ข่าว

กรมสุขภาพจิตเตรียมทีมรับมือผลกระทบ"ปาบึก" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมสุขภาพจิต"เตรียมทีมพร้อมรับมือ"ปาบึก"ดูแลเยียวยาผลกระทบทางอารมณ์และจิตใจ ป้องกันปัญหาสุขภาพจิตหลังภัยพิบัติ

   

                     4 มกราคม 2562 นายแพทย์เกียรติภูมิ  วงศ์รจิต  อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ความเสี่ยงที่อาจเกิดจากพายุโซนร้อน "ปาบึก" ในช่วงระหว่างวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา 

 

                     โดยกล่าวว่า พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช ในเย็นนี้ (4 ม.ค. 62) ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

 

                    อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลจิตเวชและศูนย์สุขภาพจิตในสังกัดกรมสุขภาพจิต ได้แก่ โรงพยาบาลสวนสราญรมย์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคใต้ และศูนย์สุขภาพจิตที่ 11 จ.สุราษฎร์ธานี ที่รับผิดชอบดูแลเขตสุขภาพที่ 11 (จังหวัดกระบี่ ชุมพร นครศรีธรรมราช พังงา ภูเก็ต ระนอง และสุราษฎร์ธานี) รวมทั้งโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 ที่รับผิดชอบดูแลเขตสุขภาพที่ 12 (จังหวัดตรัง นราธิวาส ปัตตานี พัทลุง ยะลา สงขลา และสตูล) เพื่อให้ทีมมีการเตรียมความพร้อมรับมือต่อผลกระทบพายุ "ปาบึก" ตามแนวทาง 3 ขั้นตอน

 

                     ทั้งนี้ได้แก่1. ขั้นก่อนพายุ ซึ่งขณะนี้กรมสุขภาพจิตได้จัดตั้งวอร์รูมในพื้นที่ประสบภัยเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้หน่วยงานของกรมสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันทำการประชาสัมพันธ์สุขภาพจิตยามวิกฤตที่เข้าใจง่าย ในเขตสุขภาพและประชาชนทั่วไป โดยยึดตามแนวทางกรมฯ ที่ออกมาเป็นหลัก ที่เน้นตระหนักแต่ไม่ตระหนก

 

                     2. ขั้นระหว่างพายุ โดยกรมสุขภาพจิตได้ประสานกับโรงพยาบาลประจำอำเภอเพื่อให้ผู้ป่วยที่พบว่า ยากินไม่เพียงพอหรือยาสูญหายในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากพายุ สามารถติดต่อรับยาเพิ่มเติมได้จากโรงพยาบาลประจำอำเภอในพื้นที่นั้น ทั้งนี้ หากญาติของผู้ป่วยจิตเวชไม่มั่นใจว่า จะสามารถดูแลผู้ป่วยจิตเวชในระหว่างรับมือกับพายุได้ สามารถพาผู้ป่วยจิตเวชมาเพื่อพิจารณาเข้ารับการรักษาดูแลในโรงพยาบาลสวนสราญรมย์ และโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ในยามวิกฤตเป็นกรณีพิเศษ เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนในเขตสุขภาพที่ประสบภัย นอกจากนั้น โรงพยาบาลจิตเวชในเขตประสบภัยได้เตรียมพร้อมศูนย์พักพิงเพื่อให้บริการประชาชนได้ทันที หากได้รับการร้องขอจากทางอำเภอหรือจังหวัด

 

                     3. ขั้นหลังพายุ โดยกรมสุขภาพจิตได้เตรียมพร้อมทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team : MCATT) เพื่อบูรณาการทีมช่วยเหลือกับทางสาธารณสุขจังหวัดในเขตประสบภัย พร้อมเวชภัณฑ์ยารักษาที่จำเป็น และการเยียวยาด้านอารมณ์จิตใจ โดยกรมสุขภาพจิตพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติงานของทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทเครือข่ายของโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลและเยียวยาจิตใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุ "ปาบึก" ในครั้งนี้

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ