ข่าว

วันที่ 3 "ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ" พุ่ง 1,748 คัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คสช. ระบุแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติมีปชช.เข้าเยี่ยมชมจำนวนมาก เผย 3 วัน "ดื่มไม่ขับ" ยึดรถไว้แล้ว 1,748 คัน จยย.ถูกยึดพุ่งขึ้น 1,236 คัน รถยนต์ 512 คัน

 

             วันที่ 30 ธ.ค. 2561 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึง “ดื่มไม่ขับ ยึดรถ” ในช่วง 7 วันอันตราย ว่า ภาพรวมการสัญจร ในขณะนี้คล่องตัว มีเพียงเส้นทางที่มุ่งสู่แหล่งท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ ที่ประชาชนเดินทางไปเยี่ยมชมกันอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมีสภาพอากาศหนาวเย็นลง โดยมีเจ้าหน้าที่ช่วยบริหารจัดการพื้นที่ให้เหมาะสมและปลอดภัย

 

             ส่วนในพื้นที่ชายแดนเจ้าหน้าที่ยังคงอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางผ่านด่านตรวจต่อเนื่อง พร้อมกับตรวจเข้มสิ่งผิดกฎหมาย ในขณะเดียวกันในการเตรียมจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ใน 31 ธ.ค. ทั้งในเขต กทม. และจังหวัดสำคัญ อาทิ การสวดมนต์ข้ามปี กิจกรรมเคาท์ดาวน์ เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยผู้จัดงานวางมาตรการดูแลการจัดกิจกรรมให้มีความเรียบร้อย โดยเฉพาะการเตรียมพื้นที่รองรับประชาชน

             พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า สำหรับการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ ด้วยมาตรการ “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” นั้น คสช. โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ยังคงร่วมกันปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง สถิติในวันที่ 29 ธ.ค.ตรวจพบผู้กระทำผิดในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ดังนี้

             รถจักรยานยนต์ พบการกระทำความผิด 26,520 ครั้ง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยึดรถไว้ 722 คัน และส่งผู้กระทำผิดดำเนินคดี  21,028 คน สำหรับ รถโดยสารสาธารณะและรถยนต์ส่วนบุคคล พบการกระทำความผิด 17,731 ครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ยึดใบขับขี่ไว้ 535  คน ยึดรถยนต์ 274 คัน ส่งผู้กระทำความผิดดำเนินคดี 13,638 คน

             โดย 3 วันที่ผ่านมา (27 - 29 ธ.ค.61) เจ้าหน้าที่ได้เก็บรักษารถที่ฝ่าฝืนมาตรการ ดื่มไม่ขับไว้แล้ว 1,748 คัน (แยกเป็น รถจักรยานยนต์ 1,236 คัน และรถยนต์ 512 คัน) และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด 60,492 คน (แยกเป็นรถจักรยานยนต์ 35,474 คน รถโดยสารสาธารณะ/รถยนต์ส่วนบุคคล 25,018 คน)

             ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำรถไปเก็บรักษาในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ เช่น สถานีตำรวจท้องที่ ด่านตรวจทางหลวง สำนักงานขนส่ง หน่วยทหาร โดยหลังจากช่วงเทศกาลไปแล้ว เจ้าของรถสามารถติดต่อขอรับรถคืนได้ตามที่เจ้าหน้าที่นัดหมาย

             รองโฆษก คสช. กล่าวต่ออีกว่า การตั้งจุดบริการประชาชนตามหน้าค่ายทหาร และเส้นทางคมนาคมของกองทัพบก มีประชาชนเข้าใช้บริการต่อเนื่องถึง 31,298 คน ส่วนใหญ่สอบถามเส้นทาง แวะพักรถ พักคน รับบริการตรวจซ่อมรถ เข้าห้องน้ำ และรับการปฐมพยาบาล เป็นต้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ