ข่าว

"ประมง"ปัดข่าวลวง"หอยตาวัว"ฆ่าคนตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมประมง"ปัดข่าวลวง หอยตาวัว ฆ่าคนตาย ยันไม่มีจริง เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เร่งดำเนินคดีเว็บไซต์ กุเรื่องหญิงสาวเสียชีวิตริมหาดภูเก็ต นอนทับหอยตาวัว ​

 

                24 ธันวาคม 2561 .ค.นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากกรณีเว็บไซต์ www. Gmmwork.com เผยแพร่ข่าวพบหญิงสาวเสียชีวิตริมหาดภูเก็ต โดยศพนอนทับ"หอยตาวัว" 

 

                โดยแผ่นหลังเป็นรอยเขียวช้ำสภาพคล้ายถูกงูกัด ซึ่งในข่าวได้อ้างถึงเจ้าหน้าที่กรมประมงว่าได้มีการให้ข่าวว่า"หอยตาวัว"เป็นหอยมีพิษ กรมประมงขอยืนยันข่าวดังกล่าวที่ได้รับการเผยแพร่นี้เป็นข่าวเท็จ พร้อมเตรียมเดินหน้ารวบรวมหลักฐานยื่นฟ้องเว็บไซต์ดังกล่าวต่อไป จึงยืนยันว่าในส่วนของกรมประมงไม่มีเจ้าที่ท่านใดให้ข่าวกับทางเว็บไซต์ดังกล่าว และภาพหอยตาวัวที่ทางเว็บไซต์ฯ นำไปเผยแพร่เป็นหอยไม่มีพิษสามารถรับประทานได้ 


                ในส่วนกรณีพบหญิงสาวเสียชีวิตริมหาด ทางกรมประมงได้มีการสอบถามไปยังหน่วยงานต่างๆ อาทิ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ศูนย์กู้ชีพนเรนทร มูลนิธิกุศลธรรม ฯลฯ ยังไม่พบรายงานว่าวันที่ 22 ธ.ค. 61 มีผู้หญิงเสียชีวิตริมหาดตามที่ข่าวกล่าวอ้างถึงแต่อย่างใด อีกทั้งจังหวัดภูเก็ตจัดเป็นเมืองท่องเที่ยว ทางจังหวัดจึงได้มีการจัดเตรียมพนักงานไลฟ์การ์ด เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนริมหาด ดังนั้นหากพบมีการเสียชีวิตบริเวณหาดจริงหน่วยงานดังกล่าวนี้จะต้องทราบเรื่องก่อนอย่างแน่นอน


​                นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล พบว่าภาพหอยที่นำมาประกอบข่าวในเว็บ gmmwork คาดว่าเป็นการนำภาพหอยที่พบในพื้นที่อำเภอละแม จังหวัดชุมพร ภาพหอยดังกล่าวมีชื่อสามัญเรียกว่า หอยวงเดือน หอยตาวัว (Neverita didyma) เป็นหอยในวงศ์หอยตะกาย Naticidae  พบได้ทั่วไปในทะเลทั้งฝั่งอันดามัน และอ่าวไทย โดยอาศัยฝังตัวในพื้นทะเลในเขตน้ำขึ้นลงบริเวณหาดทรายหรือทรายปนโคลน มีพฤติกรรมการกินโดยการเจาะเนื้อหอยสองฝาเป็นอาหารและไม่มีพิษกับสัตว์อื่นๆ หรือคน  เป็นหอยฝาเดียวที่มีรูปร่างค่อนไปทางกลม เปลือกค่อนข้างหนา มีเนื้อมาก ปัจจุบันนิยมกินกันในตลาดอาหารทะเลที่ภูเก็ต ส่วนหอยตาวัวซึ่งเป็นที่รู้จักทางอนุกรมวิธานโดยทั่วไปจะหมายถึงหอยในวงศ์ Turbinidae เป็นหอยฝาเดียวที่กินสาหร่ายเป็นอาหาร และไม่มีพิษเช่นเดียวกัน  อย่างไรก็ตามชื่อสามัญของหอยอาจมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น

 

               อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า การเผยแพร่ข่าวว่าหอยตาวัวฆ่าคนตาย ไม่เป็นความจริง อีกทั้งเจ้าหน้าที่กรมประมงไม่มีส่วนรู้เห็นหรือให้ข่าวดังกล่าวนี้ พร้อมได้เตรียมดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายกับเว็บไซต์ดังกล่าวรวมทั้งบุคคลหรือสำนักข่าวใด ๆ ที่มีการนำข้อมูลไปเผยแพร่หรือแชร์ต่อ ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อกรมประมงและส่งผลทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด

 

                พร้อมเตือนพี่น้องประชาชชน ปัจจุบันโลกโซเชียลแชร์ข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว มีข้อมูลที่ถูกต้องและมีข้อมูลเท็จที่ถูกส่งต่อในหลายประเด็น ดังนั้นการที่จะแชร์หรือส่งข่าวต่างๆ ที่เผยแพร่ทางโซเชียลให้ท่านพิจารณาแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เท่านั้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ