ข่าว

สอบคลิปเรียกเงินชาวสวนยางโครงการช่วยไร่ละ 1,800 บ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฎา"สั่งตรวจสอบคลิปเรียกเงินชาวสวนยางในโครงการช่วยเหลือไร่ละ 1,800 บาท พบเรี่ยไรซ่อมแซมศาลาหมู่บ้านในวันสมัครยื่นสิทธิรับเงินช่วยเหลือ

 

                  24 ธันวาม 2561  นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเเผยว่าสั่งการด่วนที่สุดถึงปลัดกระทรวงเกษตรฯ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ และรักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) 

 

                  ให้ตรวจสอบตามที่มีผู้โพสต์เฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ลงคลิปภาพ พร้อมระบุข้อความว่า “คลิปเก็บเงินชาวสวนยางละ 500 บาท เข้าข่ายเรียกรับสินบนหรือไม่

 

                  ทั้งนี้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่บ้านห้วยทรายขาว หมู่ 6 ตำบลสาคู อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามกำหนดการเจ้าหน้าที่กยท. นัดวันที่ 25/12/61 แต่ทางผู้ใหญ่บ้านได้นักเป็น  23/12/61 เก็บเงินรายละ 500 บาท จำนวน 264 ราย ซึ่งสร้างความสงสัยให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมากว่า ทำไมถึงต้องมีการเก็บเงิน ในเมื่อเป็นนโยบายช่วยเหลือชาวสวนยาง ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการเร่งด่วนของรัฐบาลตามโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตกรชาวสวนยางและคนกรีดยาง โดยรัฐให้ความช่วยเหลือเกษตรกรตามพื้นที่ปลูกจริง 1,800 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 15 ไร่ต่อราย


                 ต่อมานายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ส่งไลน์แจ้งถึงนายกฤษฏา โดยได้รับรายงานผลการตรวจสอบเบื้องต้นจากนายธวัช หงส์บิน นายอำเภอพระแสงว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในวันนัดหมายเพื่อรับสมัครเข้าร่วมโครงการรับเงินบรรเทาความเดือดร้อนของชาวสวนยาง แต่ผู้ใหญ่บ้านเรี่ยไรเงินจากชาวบ้านตามความสมัครใจเพื่อนำมาซ่อมแซมและสร้างกำแพงศาลาหมู่บ้านที่พังเสียหาย จึงสั่งให้ยุติการเรี่ยไรเงินดังกล่าวและให้คืนเงินกับชาวบ้านที่เรี่ยไรมา แล้วจะหาวิธีเพื่อช่วยเหลือในการหาเงินนำมาก่อสร้างกำแพงใหม่ โดยกำชับว่า ไม่ควรมาเรี่ยไรเงินในวันเปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการรับเงินช่วยเหลือจากกยท. จังหวัด จึงคาดว่า มีผู้ไม่พอใจ ถ่ายคลิปเบี่ยงเบนประเด็น ส่วนที่เลื่อนวันนัดหมายจากในวันที่ 25 ธันวาคม 61มาเป็นวันที่ 23 แทนเนื่องจากผู้ใหญ่บ้านต้องการช่วยให้การเปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการทำได้รวดเร็วขึ้น 


                  นายกฤษฎา กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติที่กยท. ส่วนกลางมอบหมายให้กยท. จังหวัดปฏิบัติสำหรับโครงการบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรชาวสวนยางพาราซึ่งจ่ายให้เกษตรกรรายละไม่เกิน 15​ ไร่​ ไร่ละ 1,800 บาท แบ่งเป็นให้เจ้าของสวน 1,100 บาทต่อไร่และคนกรีดยาง 700 บาทต่อไร่นั้น กำหนดให้จ่ายผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ไม่ได้จ่ายเป็นเงินสด อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตหรือหลอกลวง ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการโดยรอบคอบและรัดกุม หากพบการกระทำทุจริตจะออกคำสั่งให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องออกจากราชการไว้ก่อนพร้อมดำเนินการทางวินัยและอาญา

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ