ข่าว

อัยการปรเมศวร์ ไม่วิตกถูกร้องตอบข้อ ก.ม.คดีพี่คล้าว 2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัยการปรเมศวร์" ย้ำให้ความเห็นฐานะครูกฎหมาย คุ้มครองสิทธิ ปชช. ระบุยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องร้องสอบวินัยจาก ก.อ. หลัง ผกก.คันนายาว โร่ร้องโจมตีพนักงานสอบสวน


          23 ธ.ค.61-อัยการปรเมศวร์" ย้ำให้ความเห็นฐานะครูกฎหมาย คุ้มครองสิทธิ ปชช. ระบุยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องร้องสอบวินัยจาก ก.อ. หลัง ผกก.คันนายาว โร่ร้องโจมตีพนักงานสอบสวน เจ้าตัวลั่นทุกวันนี้ ตร.โทรปรึกษา ก.ม. ไม่เกี่ยงพร้อมช่วยทุกครั้ง

          "นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม" รองอธิบดีสำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ซึ่งถูก พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช ผกก.สน.คันนายาว ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมาให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการดำเนินคดีนายสุรัตน์ แผ้วเกตุ "พี่คล้าว 2018" ซึ่งพาดพิงงานของพนักงานสอบสวน ได้เปิดเผยถึงความรู้สึกเป็นครั้งแรกถึงกรณีที่ถูกร้องเรียนดังกล่าวว่า การที่ตนให้ความเห็นดังกล่าวเป็นไปในนามส่วนตัวในฐานะครูกฎหมายที่ให้ความรู้ข้อกฎหมายที่จะเป็นการคุ้มครองสิทธิประชาชน โดยขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งหรือมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยจากทางสำนักงาน ก.อ.         

 

    อัยการปรเมศวร์ ไม่วิตกถูกร้องตอบข้อ ก.ม.คดีพี่คล้าว 2018

          "นายปรเมศวร์" กล่าวว่า ไม่ได้มีความวิตกกังวล หากจะมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ก็พร้อมที่จะเข้าชี้แจง เรื่องที่ตนพูดออกรายการไม่ใช่ในฐานะอัยการ เป็นในนามส่วนตัวอาจารย์สอนกฎหมาย จะเห็นได้จากที่เรียกกันในรายการ จะแทนคำที่ใช้ว่า "อาจารย์" ทุกครั้ง และเรื่องที่พูดถึงคดีนายสุรัตน์ ก็เป็นเรื่องของข้อกฎหมายและขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมตัว และการออกหมายจับที่ควรจะต้องมีการสอบสวนให้ได้ความกระจ่างก่อนที่จะดำเนินการ ซึ่งกรณีของนายสุรัตน์เป็นการเปิดรับบริจาคเพื่อซื้อควายจริง แต่กลับมีการแจ้งข้อกล่าวหาหลายอย่างที่มีรายละเอียดหลายเรื่องที่ตนไม่เห็นด้วยทางกฎหมายอย่างเรื่องฟอกเงินซึ่งตนชี้ให้เห็นว่าเหมาะสมหรือไม่

          ส่วนประเด็นที่บอกว่า ตนไปว่าพนักงานสอบสวนไร้สตินั้น ต้องดูว่าคำนี้ หมายถึงการจะพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาต้องกระทำอย่างมีสติรอบคอบ มีการพิจารณาพยานหลักฐานให้ครบถ้วน ถ้อยคำดังกล่าวไม่ใช่การหมิ่นประมาท ถ้าหากจะมีการแจ้งความตนในเรื่องนี้ ตนก็พร้อมที่จะสู้คดีเชิญได้เลย การพูดออกรายการของตนแต่ละครั้งเป็นการพูดในข้อกฎหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชน รวมถึงคู่ความทั้งสองฝ่าย ที่เราต้องกระทำเพื่อประชาชน ตนไม่ใช่คนที่ไปทำคดีแล้วออกมาพูด ทุกเรื่องเป็นการให้ความรู้ในแง่มุมกฎหมายเพื่อสิทธิของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นคดีเสือดำหรือลอตเตอรี่ 30 ล้าน

อัยการปรเมศวร์ ไม่วิตกถูกร้องตอบข้อ ก.ม.คดีพี่คล้าว 2018

         และที่จะมีการอ้างความเห็นของตนในรายการไปเป็นพยานหลักฐานนั้นก็เชิญ แล้วแต่เขา อย่างคดีเสือดำที่มีการเอาความเห็นตนไปอ้างเป็นพยาน ตนก็เห็นว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นเพราะตนไม่ใช่ประจักษ์พยาน ศาลท่านก็คงเข้าใจในจุดนี้ ตลอดที่ผ่านมาเราพูดแต่ในแง่ข้อกฎหมาย โดยยกตัวอย่างจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นพูดแล้วก็จบ ส่วนที่ พ.ต.อ.สิงห์ พูดมา ตนก็ไม่อยากไปต่อความยาวแต่ก็ยังยืนยันว่ายังสามารถที่จะให้ความเห็นทางกฎหมายอันเป็นการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตตามที่รัฐธรรมนูญให้ความรับรองไว้เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนต่อไป ทุกวันนี้ก็มีพนักงานสอบสวนโทรมาปรึกษาหารือข้อกฎหมายซึ่งตนก็คอยช่วยในฐานะอาจารย์สอนกฎหมาย ซึ่งก็มีพนักงานสอบสวนให้กำลังใจตนเป็นจำนวนมาก ก็ไม่ได้มีความวิตกใดๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ