ข่าว

ขู่ขับอีแต๋นบุกกรุง ! ม็อบหนี้สินเกษตรกรยื่นเงื่อนไขกฟก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม็อบหนี้สินเกษตรกรยื่นเงื่อนไขให้กฟก.เร่งแก้ปัญหาหนี้สิน ขู่นำสมาชิกจากทุกภาคล้อมกรุง หากเจรจาไม่สำเร็จ ขับรถอีแต๋นบุกเข้ากรุงชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตรฯ

 

             19 ธันวาคม 2561 นายยศวัจน์ ชัยวัฒนสิริกุล  แกนนำและกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรจากจังหวัดนครสวรรค์และกำแพงเพชร ซึ่งนำโดยนายไพฑูรย์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) 

 

 

             ได้ยื่นหนังสือให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้สินประกอบด้วยกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทย (สกท.)  โดยเรียกร้องให้นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาการประธานคณะกรรมการกฟก. เฉพาะกิจแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรให้ทั่วถึงและเท่าเทียม ทั้งนี้นายกฤษฏา ได้มอบหมายให้นายณรงค์ อ่อนสอาด ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ เป็นประธานคณะอนุกรรมการประสานเจรจาหนี้สินสถาบันการเงินของเกษตรกรสมาชิกกฟก. ซึ่งได้เชิญสมาคมธนาคารไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ฝ่ายความมั่นคงร่วมประชุมรับฟังข้อคิดเห็น 


             โดยกลุ่มของนายยศวัจน์เรียกร้องให้จัดตั้งคณะกรรมการกฟก. ระดับจังหวัดเพื่อจะได้ดูแลแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งที่ประชุมรับจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกฟก. เฉพาะกิจชุดรักษาการในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ ส่วนการจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการกฟก.ชุดใหม่นั้น กฟก.ได้ประสานกรมการปกครองซึ่งมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งซึ่งได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า จะเร่งดำเนินการ แต่ขอให้เป็นภายหลังการเลือกตั้งส.ส.พร้อมแจ้งแก่แกนนำเกษตรกรว่า กฟก. มีงบประมาณ 200 ล้านบาทที่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพโดยเร่งด่วนได้ทันที ซึ่งจะต้องทำแผนการพัฒนาอาชีพมาเสนอ        

 

ขู่ขับอีแต๋นบุกกรุง !  ม็อบหนี้สินเกษตรกรยื่นเงื่อนไขกฟก.  

 

            สำหรับสมาชิกที่อยู่นอกเกณฑ์การช่วยเหลือของกฟก. เนื่องจากมีมูลหนี้เกิน 2.5 ล้านบาทจำนวน 1,700 รายซึ่งแกนนำระบุว่า ทางธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราห์ และธนาคารพาณิชย์อื่นยังคงฟ้องร้องยึดทรัพย์ในส่วนที่เป็นหนี้เสีย จึงขอให้สมาคมธนาคารไทยชะลอการดำเนินการทางกฎหมายไว้ก่อน ทั้งนี้เรียกร้องให้ยกเลิกมติครม. 2 ตุลาคม 61 ที่ให้ธ.ก.ส. ปรับปรุงโครงสร้างหนี้แก่สมาชิกกฟก. โดยพักเงินต้นไว้ร้อยละ 50 หยุดดอกเบี้ยเดิม แล้วให้เกษตรกรผ่อนชำระเงินต้นอีกครึ่งหนึ่งในระยะเวลา 15 ปี ดอกเบี้ย MRR-3 แล้วให้ดำเนินการตามมติครม. 7 เมษายน 2553 ที่ให้ธ.ก.ส. ตัดเงินต้นครึ่งหนึ่งและยุติดอกเบี้ย แล้วขายหนี้ที่เหลือร้อยละ 50 แก่กฟก. มาบริหารจัดการแทน ซึ่งทางธ.ก.ส. ยินดีที่จะทำเช่นนั้น แต่มีเงื่อนไขให้รัฐชดเชยส่วนที่เสียหายให้

 

ณรงค์ อ่อนสอาด ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ

 

ขู่ขับอีแต๋นบุกกรุง !  ม็อบหนี้สินเกษตรกรยื่นเงื่อนไขกฟก.


              ด้านกลุ่มเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์และกำแพงเพชรนั้น นายโกวิทย์ขอให้กฟก. ช่วยฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพ โดยจะรวบรวมข้าวเปลือก มันสำปะหลัง และข้าวโพดมาแปรรูป ของบประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมรับจะพิจารณา แต่เกษตรกรต้องทำแผนโครงการอาชีพมาจึงจะอนุมัติงบช่วยเหลือได้


             นายณรงค์กล่าวว่า ได้เสนอเรื่องแก้ปัญหาหนี้สินที่นอกหลักเกณฑ์ไปยังคณะกรรมการขับเคลื่อนประเทศ (กขป. 5)  ที่มีพล อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรรีและรมว. กลาโหมซึ่งดำเนินการแก้ไขหนี้สินนอกระบบพิจารณาแล้ว โดยกขป. 5 จะเร่งรัดหาแนวทางแก้ปัญหาหนิ้สินเกษตรกรที่อยู่นอกหลักเกณฑ์ของกฟก.ต่อไป


             นายยศวัจน์ กล่าวว่า จะให้เวลาคณะกรรมการกฟก. เฉพาะกิจชุดรักษาการหาแนวทางแก้ปัญหาจนถึงวันที่ 2 มกราคม 62 หากการดำเนินการไม่มีความคืบหน้า จะนำเกษตรกรจากทุกภาคขับรถอีแต๋นมาอยู่รอบปริมณฑลเพื่อเจรจาอีกครั้ง ทั้งนี้ถ้าได้คำตอบไม่เป็นที่น่าพอใจจะนำเกษตรกร 3,000 คนบุกเข้ามาชุมนุมที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ