ข่าว

"ส.ป.ก."ลุยปักป้ายยึดคืน"ฟลอร่าพาร์ค-ฟ้าประทานฟาร์ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ป.ก."ลุยปักป้ายยึดคืนเอกชนรายใหญ่รุกที่ส.ป.ก.วังน้ำเขียว"ฟลอร่าพาร์ค -ฟ้าประทานฟาร์ม" ลูกจ้างหวั่นตกงาน ร้องขอความเป็นธรรม

 

              19 ธันวาคคม 2561  นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ส.ป.ก.ได้เข้าติดป้ายประกาศแสดงกรรมสิทธิในที่ดินส.ป.ก. 

 

              แปลงฟลอร่า พาร์ค เนื้อที่กว่า 103 ไร่  และแปลงฟ้าประทาน เกือบ 300 ไร่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นไปตามกฏหมายส.ป.ก.ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ ซึ่งฝ่ายกฏหมายและปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา(ส.ป.ก.โครราช)ได้เข้าดำเนินการปักป้ายหน้าที่หน้าสำนักงานบริษัทฟลอร่า พาร์ค  เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว ห้ามเข้าไปใช้ในพื้นที่นี้ทันที โดยระหว่างนี้ ส.ป.ก.เข้าไปดำเนินการสั่งให้ออกจากพื้นที่ ทั้งนี้กำลังรวบรวมหลักฐานการถือครองจากรายเดิมตามขั้นตอนการยึดคืนพื้นที่กลับมาจัดสรรให้เกษตรกร และผู้ยากไร้ที่ดินทำกินรายใหม่ที่มีคุณสมบัติ 

 

              สำหรับข้ออ้างของเอกชน ระบุว่าคนที่เป็นเจ้าของเดิม อนุญาตให้บริษัทฟลอร่า พาร์ค เข้าไปทำศูนย์เรียนรู้ อีก 3 ปี ต่อจากสมาคมพืชสวนฯ ขอใช้พื้นที่ในการจัดงานไม้ดอกไม้ประดับ วังน้ำเขียว เมื่อปี 2553 ในจุดนี้จะต้องไปดูกลไกการอนุญาต เพื่อนำไปประกอบการดำเนินคดีด้วย ซึ่งขณะนี้ในทางกฏหมาย โดยส.ป.ก.เป็นเจ้าหน้าที่ไปปิดป้ายประกาศสั่งให้ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตออกจากพื้นที่แล้ว


              พร้อมกับสั่งให้ส.ป.ก.โคราช ทำหนังสือเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบสวนชี้แจงสิทธิที่เคยถือครองที่ดินได้รับจัดสรรส.ป.ก.4-01  เพื่อทำหลักฐานต่างๆใหม่เพราะการอนุญาตที่ผ่านมาเป็นเพียงมติคปจ.ไม่มีในสาระบบ ดังนั้นจึงยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการสละสิทธิจากเจ้าของรายเดิม หรือเอกชนไปซื้อสิทธิมา                

 

              "วันนี้ให้ส.ป.ก.โคราช ทำหนังสือออกไปแล้วเพื่อให้ผู้ถือครองรายเดิม มาให้ปากคำในเรื่องดำเนินการสละสิทธิในที่ดินให้เอกชน  เพราะไม่ใช่เจ้าของสิทธิตัวจริงมาทำโดยไม่รับอนุญาตก็ถือผิดกฏหมายส.ป.ก.ซึ่งฝ่ายอัยการ ให้ดูเรื่องการคือครอง เมื่อไม่ใช่คนที่มีสิทธิจริง มาคนถือครองส.ป.ก. ไม่ว่ารายเดิมอนุญาตให้เอกชนทำศูนย์เรียนรู้ 3 ปี เป็นเรื่องผิดกฏหมาย

 

              ตนได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเป็นประธาน หลังจากพิสูจน์สิทธิการถือครองรวบรวมหลักฐานเพื่อพิจารณายึดคืนพื้นที่เข้าสู่ที่ประชุม คปจ.โดยเร็วและดำเนินคดีผู้ทำผิดกฏหมาย"เลขาธิการส.ป.ก.กล่าว

 

              นอกจากนี้ กลุ่มชาวบ้านที่เป็นลูกจ้างบริษัทฟลอร่า พาร์ค และฟ้าประทาน กว่า100 คนได้ทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้ช่วยเหลือความเดือดร้อนที่ต้องตกงาน ไม่มีอาชีพ เพราะส.ป.ก.ยึดคืนพื้นที่ ตนกำลังหารือกับจังหวัดเพื่อหาทางเยียวยาต่อไป และในการจัดสรรพื้นที่ให้รายใหม่ จะพิจารณาคนเหล่านี้ด้วยถ้ามีคุณสมบัติ พิสูจน์สิทธิตามกระบวนการ ว่าเป็นคนในพื้นที่จริง 


              "ยืนยันว่าในส่วนคนที่ไม่ทำตามกฏหมาย นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯได้สั่งการให้เร่งรัด ส.ป.ก.และจังหวัด ดำเนินการให้ออกจากพื้นที่ทันที ขอให้มั่นใจว่าส.ป.ก.ทำตามกฏหมาย และทำตามหน้าที่ในการดูแลพื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศ หากได้มาไม่ถูกต้อง ต้องออกจากพื้นที่ไป เพื่อนำมาจัดให้เกษตรกร ผู้ยากไร้รายใหม่ ที่รอที่ดินทำอีกเป็นจำนวนมากตามนโยบายคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ(คทช.) "นายวิณะโรจน์ กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ