ข่าว

ปีหน้าไม่ท่วม ! "ขุด-ขยาย"คลองผันน้ำเลี่ยงเมืองคอน !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลฯ"ยันประตูน้ำคลองท่าดีใช้ส่งน้ำเพื่อการเกษตรหลังชาวนครฯโวยไม่เปิดประตูช่วยน้ำท่วม เร่งขุดคลองใหม่ 3 สายขยายอีก 2 ผันน้ำเลี่ยงเมือง

 

              18 ธันวาคม 2561 นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยกรณีชาวเมืองนครศรีธรรมราช ตั้งข้อสงสัยน้ำท่วมเมืองนครฯแต่กรมชลประทาน ไม่เปิดประตูระบายน้ำในคลองท่าดี 

 

 

              มีสภาพเต็มไปด้วยวัชพืช ว่าประตูระบายน้ำดังกล่าว   เป็นท่อระบายน้ำกลางคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้ายของฝายคลองท่าดี ซึ่งคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้ายนี้มีความยาวประมาณ 14.55 กิโลเมตร ลักษณะของคลองเป็นคลองส่งน้ำ บริเวณปากคลองจะกว้าง แต่ปลายคลองจะแคบ และมีอาคารอัดน้ำ   กลางคลองเป็นช่วงๆ เพื่อยกน้ำให้สูงถึงระดับปากท่อส่งน้ำเข้าไปยังพื้นที่การเกษตร โดยต้นคลองมีศักยภาพรับน้ำได้ประมาณ 9.325 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ในขณะที่ปลายคลองรับน้ำได้เพียง 1.714 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

 

 

                บริเวณต้นคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย จะรับน้ำจากฝายคลองท่าดี ที่ตำบลกำแพงเซา อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ส่วนปลายคลองจะอยู่ที่ตำบลนาทราย อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ใกล้กับสวนสมเด็จพระศรี-     นครินทรา(ทุ่งท่าลาด) เนื่องจากคลองเส้นนี้ก่อสร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นคลองส่งน้ำให้กับพื้นที่เกษตรกรรม ไม่ใช่คลองระบายน้ำ การเปิดน้ำเข้าไปในคลองไม่สามารถช่วยระบายน้ำได้มาก ประกอบกับมีอาคารอัดน้ำอยู่กลางคลองเป็นช่วง ๆ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำ เมื่อเปิดน้ำเข้าไปในปริมาณมากก็จะทำให้ น้ำล้นข้ามคันคลอง ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อคลองชลประทาน อาคารชลประทาน และพื้นที่รอบๆได้  

 

                 สำหรับปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเมืองนครศรีฯ ประมาณ 500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที นั้น ถึงแม้ว่าจะเปิดระบายน้ำเข้ามาในคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้ายที่ว่านี้ แต่พอน้ำไปถึงบริเวณปลายคลอง น้ำจะไหลออกไปได้เพียง 1.714 ลูกบาศก์เมตร/ต่อวินาที หรือคิดเป็นร้อยละ 0.32 ของปริมาณน้ำหลาก เท่านั้น จึงไม่ได้ช่วยในเรื่องของการระบายน้ำหลากแต่อย่างใด 

 

 

                 ในส่วนของผักตบชวาในคลองสายใหญ่ฝั่งซ้าย นั้น  เจ้าหน้าที่ชลประทาน ได้ดำเนินการกำจัดอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากเป็นฤดูน้ำหลาก ทำให้มีผักตบชวาไหลลงสู่คลองตลอดเวลา ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่สลับสับเปลี่ยนกัน เข้าไปดำเนินการเก็บกำจัดผักตบชวาที่อยู่ในคลองตลอดเวลา เพื่อให้น้ำไหลลงสู่ปลายคลองได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

                 สำหรับการแก้ไขและบรรเทาปัญหาอุทกภัย ในพื้นที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช นั้น ในระยะเร่งด่วน   กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 15 เครื่อง สูบน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำและเครื่องผลักดันน้ำอีก 18 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในคลองสายหลักออกจากตัวเมืองให้ไหลลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบัน(18 ธ.ค. 61) ระดับน้ำในคลองสายหลักต่างๆ ได้ลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว รวมทั้งบริเวณซอยต่างๆ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่อยู่ระหว่างถนนพัฒนาการคูขวางและถนนราชดำเนิน ลดลงอย่างต่อเนื่อง ถ้าหากไม่มีฝนตกต้นน้ำและบริเวณพื้นที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช สถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติเย็นวันนี้


                "การแก้ไขปัญหาอุทกภัยในระยะยาว กรมชลประทานได้รับการจัดสรรงบประมาณโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปีงบประมาณ 2561 – 2563 เพื่อดำเนินการ  ขุดคลองผันน้ำอ้อมตัวเมืองนครศรีธรรมราช ลักษณะโครงการฯ ประกอบด้วย การขุดลอกคลองระบายน้ำ จำนวน 3 สาย ความยาวประมาณ 18.64 กิโลเมตร การขุดขยายเพิ่มประสิทธิภาพคลองวังวัว ความยาวประมาณ 5.90 กิโลเมตร การขุดเพิ่มประสิทธิภาพคลองท่าเรือ-หัวตรุด ความยาวประมาณ 11.90 กิโลเมตร พร้อมกับก่อสร้างประตูระบายน้ำ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำอีก 7 แห่ง หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำจากต้นน้ำเขาหลวงที่จะไหลเข้าท่วมเมืองนครศรีธรรมราชได้อย่างยั่งยืนในอนาคต"

 

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ