ข่าว

ครม.ไฟเขียวตั้งคกก.ลดเหลื่อมล้ำ'แก้ยากจน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.ไฟเขียวตั้งคกก.ลดเหลื่อมล้ำ'แก้ยากจน'


              18  ธันวาคม 2561 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล  รมต.ประจำสำนักนายกฯ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  

 

              เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบูรณาการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขปัญหาความยากจน พ.ศ. ....
         

              ทั้งนี้มีสาระสำคัญ ดังนี้ 1.กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายการลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขปัญหาความยากจน (กนล.) ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 15 คน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกฯ แต่งตั้งไม่เกิน 3 คน โดยมีเลขาธิการ สศช.เป็นกรรมการและเลขานุการ
         

              "กนล.จะมีหน้าที่และอำนาจกำหนดกรอบนโยบายและยุทธศาสตร์ วางแนวทาง หลักเกณฑ์ วิธีการดำเนินงานการบูรณาการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และแก้ไขปัญหาความยากจนในทุกมิติ ทุกระดับ ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงาน  เสนอแนะต่อ ครม.กำกับติดตามประเมินผลการดำเนินงาน ออกประกาศ และคำสั่งเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามระเบียบ" นายกอบศักดิ์ ระบุ


               2 .กำหนดให้มี”คณะกรรมการบริหารการลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขปัญหาความยากจน” (กบล.) ประกอบด้วย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นายกฯ มอบหมายเป็นประธานกรรมการ เลขาธิการ สศช.เป็นรองประธานกรรมการ มีกรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 4 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่นายกฯ แต่งตั้งไม่เกิน 3 คน เป็นกรรมการ

 

              โดยมีรองเลขาธิการ สศช.ที่ได้รับมอบหมาย เป็นกรรมการและเลขานุการ และให้ กบล.มีหน้าที่และอำนาจกำหนดกรอบตัวชี้วัดด้านความเหลื่อมล้ำทางสังคมของประเทศ เสนอแนวทาง หลักเกณฑ์ และแผนปฏิบัติการในการบูรณาการพิจารณากลั่นกรองแผนงานและงบประมาณ กำกับการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงาน เสนอแนะต่อ กนล.ในการกำหนด จัดทำ แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายและมาตรการต่างๆ
           

               3.กำหนดให้มีสำนักงานบูรณาการลดความเหลื่อมล้ำ และแก้ไขปัญหาความยากจน เป็นหน่วยงานภายใน สศช.ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของ กนล.และ กบล.ปฏิบัติงานธุรการของ กนล. , กบล.และคณะอนุกรรมการ และ 4.กำหนดให้หน่วยงานของรัฐให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของ กนล.และ กบล.

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ