ข่าว

ถนนยางพาราทำเองประหยัดงบเพียง 9 แสนบาทกว่าต่อกม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อปท. 7 พันแห่ง"รับแบบและสูตรพร้อมคู่มือสร้างถนนยางพาราใหม่ ถึงมือท้องถิ่นทำได้เอง ไม่ยุ่งยาก ประหยัดงบเหลือเพียง 9 แสนบาทกว่าต่อกม.

 

 

            13 ธันวาคม 2561  นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าประสานไปถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยเพื่อขอความร่วมมือจัดส่ง “ประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

 

 

              เรื่อง ข้อแนะนำการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางพาราสำหรับท้องถิ่น “ ให้ผู้บริหารอปท. 7,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อใช้ในการดำเนินงานตามก่อสร้างถนนยางพาราในโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตร เกือบ​ 80,000​ แห่ง ตามนโยบายรัฐบาลในการรักษาเสถียรภาพราคายางอย่างยั่งยืนด้วยมาตรการต่าง ๆ ซึ่งประกอบด้วยการนำยางพารามาใช้ในหน่วยงานภาครัฐเพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ

   

             ทั้งนี้​แบบและสูตร รวมถึง​คู่มือแนะนำการก่อสร้างที่กระทรวงคมนาคมส่งมาให้ ระบุให้ใช้ลูกรังหรือวัสดุมวลรวมดิน ผสมกับปูนซีเมนต์ชนิดปอร์ตแลนด์ น้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่ม และน้ำเพื่อใช้ในการก่อสร้างชั้นพื้นทางหรือผิวทางจราจร โดยการก่อสร้างเป็นชั้นเดียวหรือหลายชั้นไปบนชั้นรองพื้นทาง หรือชั้นอื่นใดที่ได้เตรียมไว้โดยการเกลี่ยแต่งและบดทับให้ถูกต้องตามแนวระดับความลาด แบบและสูตรเปิดไว้ให้สามารถใช้ได้ทั้งน้ำยางสดและน้ำยางข้น จากเดิมต้องผสมน้ำยางกับสารลดแรงตึงผิวที่โรงงานผสม

 

             ขณะนี้เพิ่มข้อกำหนดใหม่ให้สามารถทำด้วยวิธีผสมน้ำยางพารากับสารลดแรงตึงผิวที่งานสนาม (Mix in Place) โดยใช้รถในการเกลี่ยในการผสมได้เลย เพื่อให้สามารถรับซื้อน้ำยางสดจากสถาบันเกษตรกรในพื้นที่ได้โดยตรง ซึ่งสูตรนี้เหมาะสำหรับถนนที่มีปริมาณงานไม่เกิน 30,000 ตารางเมตรหรือความยาวไม่เกิน 5 กิโลเมตร และควรมีปริมาณจราจรไม่เกิน 500 คันต่อวัน 


                   ถนนยางพาราทำเองประหยัดงบเพียง  9 แสนบาทกว่าต่อกม.

 

              นอกจากนี้ในคู่มือระบุถึงวัสดุลูกรังทำชั้นพื้นหรือผิวทางจราจรหรือวัสดุมวลดินซึ่งนำมาเสริมบนชั้นรองพื้นทางซึ่งกำหนดลักษณะไว้ให้สามารถหาในท้องถิ่นได้ โดยจะต้องตรวจสอบลักษณะของลูกรัง แล้วออกแบบส่วนผสม (Job Mix Formula) ตามที่คู่มือกำหนดไว้ ให้ตรงกับคุณลักษณะของดิน


               นายกฤษฎา กล่าวว่า กรมบัญชีกลางได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ประกาศคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดราคากลางงานก่อสร้างซึ่งแบบผสมในโรงงานผสมอยู่ที่ 1,230,000 บาทต่อกิโลเมตร สำหรับราคาจ้างเหมาสูตรผสมงานสนามกิโลเมตรละ1,140,000 บาท แต่หากอปท. ทำเองนั้น การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้คำนวณร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่มีกองช่างแล้ว ประมาณการว่าอยู่ที่ 900,000 บาทต่อกิโลเมตร จะประหยัดงบประมาณลงไปอีก

 

              อปท. ทั่วประเทศแจ้งความจำนงร่วมโครงการทำถนนยางพารา แต่รอแบบและสูตร รวมทั้งราคากลางนี้อยู่ เมื่อมีประกาศออกมาต่างยินดี พร้อมดำเนินการทันที จึงสั่งการเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) จังหวัดและผู้อำนวยการ กยท.จังหวัดเร่งประสานอปท. ทุกจังหวัดเพื่อร่วมกันทำงาน อีกทั้งกระทรวงเกษตรฯ ได้ประสานกระทรวงมหาดไทยเชิญผู้บริหารอปท. ทั่วประเทศมาประชุมเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแบบ สูตรผสม และคู่มือก่อสร้างให้เข้าใจตรงกัน โดยการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)รับรองกลุ่มเกษตรกร ซึ่งอปท.สามารถซื้อน้ำยางได้โดยตรง มั่นใจว่า การเพิ่มการใช้ยางพาราในโครงการสร้างถนนนี้จะสามารถช่วยให้เกษตรกรขายน้ำยางได้มากขึ้นและราคาสูงขึ้นด้วย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ