ข่าว

จี้"ประยุทธ์"สอบพิรุธสรรหาผอ.การท่าเรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การคัดสรรผู้อำนวยกทท.ยังวุ่น ระบุโดนร้องปล่อยสินทรัพย์ท่าเรือให้สร้างตึกแถว-ร้านอาหาร ปล่อยเข่าสร้างป้ายโฆษณา

 

 

          การคัดสรรผู้อำนวยกทท.ยังวุ่น เผย “สมศักดิ์” ชงชื่อ “เรือโทกมลศักดิ์” เข้าที่ประชุมบอร์ดกทท.เพียงคนเดียว ชี้มัดมือชก กก.บอร์ด สงวนความเห็นแย้ง ระบุโดนร้องปล่อยสินทรัพย์การท่อเรือ ให้สร้างตึกแถว-ร้านอาหาร ปล่อยเข่าสร้างป้ายโฆษณา

 

 

          จากกรณีการสรรหาผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ซึ่งมีการสรรหาผู้อำนวยการ กทท.ตาม พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 มีผู้สมัคร 3 ราย คือ พล.ต.ภราดร จินดาลัทธ นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา และเรือโทกมลศักดิ์ พหรมประยูร รองผู้อำนวยการ กทท. ผลการคัดเลือกไม่ผ่านทั้ง 3 ราย


          และครั้งที่ 2 มีผู้สมัคร 4 ราย โดยผู้สมัครทั้ง 3 รายจากครั้งแรกเข้ามาสมัคร และมีผู้สมัครเพิ่ม คือ นายปฏิมา จีระแพทย์ ซึ่งกรรมการสรรหาส่วนใหญ่เลือกแต่เมื่อเสนอชื่อเข้าคณะกรรมการ กทท.ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวนายสมศักดิ์ ห่มม่วง ประธานบอร์ดการท่าเรือ สั่งการในที่ประชุมบอร์ดคณะกรรมการ กทท. เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา มีมติเสนอชื่อเรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร เป็นผอ.กทท.คนใหม่ จนทำให้กรรมการกทท.ลาออกจากตำแหน่ง 2 คน ประกอบด้วยนางปรารถนา มงคลกุล และนางชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์

 

จี้"ประยุทธ์"สอบพิรุธสรรหาผอ.การท่าเรือ

 

 

          แหล่งข่าวระบุว่า ในการประชุมบอร์ด กทท. เมื่อวันที่ 24 ต.ค. นายสมศักดิ์ไม่ได้นำวาระการแต่งตั้งการคัดสรร ผอ.กทท. เข้าที่ประชุมตามวาระประชุมปกติ และไม่ได้แจกเอกสารรายงานผลการคัดเลือก แต่ใช้วิธีชี้แจงให้ทราบเบื้องต้น พร้อมอ้างว่านายกรัฐมนตรี ไม่เอานายปฏิมา ที่โดนคำสั่งคสช. และยังอ้างว่านายกรัฐมนตรีต้องการคนใน คือเรือโทกมลศักดิ์ ทั้งที่มีกรรมการกทท.ได้โต้แย้ง

 

 



          “กรรมการ กทท.เห็นว่าเรือโทกมลศักดิ์มีประวัติที่ต้องถูกตรวจสอบ แต่นายสมศักดิ์ไม่ฟัง สั่งให้กรรมการกทท. ที่เป็นกรรมการคัดสรร ผอ.กทท. แก้คะแนน เพื่อให้เรือโทกมลศักดิ์ ได้รับการคัดเลือก โดยหลังการประชุมบอร์ดได้ 2 วัน นายกฤชเทพ สิมลี ได้จัดทำรายงานผลการคัดสรร ผอ.กทท. ที่มีชื่อแค่เรือโทกมลศักดิ์เพียงคนเดียว และไม่มีหลักเกณฑ์การให้คะแนนผู้สมัครคนอื่น ส่งให้กรรมการ กทท.ทุกคน และนายสมศักดิ์ได้ใช้รายงานดังกล่าว ออกเป็นมติคณะกรรมการ กทท. เห็นชอบเรือโทกมลศักดิ์เป็นผอ.กทท.คนใหม่โดยอัตโนมัติ” แหล่งข่าวระบุ


          *รวบรัดตั้งผู้อำนวยการ กทท.
          แหล่งข่าว ระบุอีกว่า มติดังกล่าวสร้างความมึนงงให้กับกรรมการกทท. เพราะเห็นว่าเป็นการมัดมือชก ไม่ฟังการคัดค้านของกรรมการกทท. อีกทั้งยังไม่มีการเสนอชื่อเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกทท. เพื่อลงมติตามขั้นตอนของการประชุม จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี สอบถามข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวจากนายสมศักดิ์ด้วย เพราะหากปล่อยให้นายสมศักดิ์ทำงานต่อไป คงจะมีการแอบอ้างชื่อนายกรัฐมนตรี สั่งการและอาจมีการสั่งให้กรรมการกทท. ผู้บริหารของท่าเรือ และพนักงานท่อเรือ ทำในสิ่งไม่ถูกต้องได้

 

จี้"ประยุทธ์"สอบพิรุธสรรหาผอ.การท่าเรือ

 


          “ปกติการประชุมคณะกรรมการ กทท. จะมีการบันทึกเทปเอาไว้ แต่การประชุมเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ไม่แน่ใจว่ามีการบันทึกไว้หรือไม่ หากมีควรนำมาเปิดฟัง น่าจะได้รับทราบความจริง ว่าการคัดสรรเป็นไปตามที่นายสมศักดิ์ได้ชี้แจงหรือไม่ อีกทั้งมีอดีตข้าราชการยศพล.อ. พล.ร.อ. เข้าร่วมประชุมด้วย หากเรียกมาสอบถามก็จะได้รับทราบข้อเท็จจริงเช่นกัน” แหล่งข่าวระบุ


          *แฉ“กมลศักดิ์”ทำกทท.เสียหาย
          นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตุว่า การประชุมคัดสรรครั้งดังกล่าว มีกรรมการกทท.บางคนขอสงวนความเห็น และให้บันทึกไว้ในรายงาน 5 คน บางคนมีความเห็นแย้งในกระบวนการคัดสรร และเห็นว่าควรบรรจุความเห็นที่เป็นประเด็นสำคัญ โดยเฉพาะกรณีที่เรือโทกมลศักดิ์ อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง ในกรณีที่นายราเชนทร์ หรั่งมะเริง อดีตประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจของการท่าเรือ ยื่นหนังสือร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารสินทรัพย์ของการท่าเรือ ที่เรือโทกมลศักดิ์ปล่อยให้ผู้บุกรุกที่ดินบริเวณติดกับบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) นำที่ดินไปปลุกสร้างตึกแถวหลายคูหา เพื่อเปิดเป็นร้านอาหาร และบริษัททำธุรกิจ แต่ฝ่ายพัฒนาบริหารสินทรัพย์ไม่เก็บเงินค่าเช่า โดยอ้างว่าเป็นที่ดินที่มีการบุกรุกมานานแล้ว


          เนื่องจากที่ผ่านมา คณะกรรมการ กทท.ได้สั่งการให้มีการปรับอัตราค่าเช่าที่ดิน และตึกแถวบริเวณคลองเตย ซึ่งมีมากกว่า 1,000 ห้อง ตั้งแต่ปี 2558 แต่เรือโทกมลศักดิ์ อ้างเหตุผลว่าชาวบ้านจะเดือดร้อน และมีการปลุกระดมให้ผู้เช่าที่ดินและเช่าตึกการท่าเรือมาประท้วง กดดันคณะกรรมการท่าเรือหลายครั้ง จนทำให้มีการชะลอการขึ้นอัตราค่าเช่า การท่าเรือขาดรายได้เป้นจำนวนมาก เรื่องนี้สามารถขอรายงานการประชุมคณะกรรมการในปี พ.ศ.2559 มาตรวจสอบข้อเท็จจริงได้

 

 

จี้"ประยุทธ์"สอบพิรุธสรรหาผอ.การท่าเรือ

 


          อีกทั้งเรือโทกมลศักดิ์ ได้นำที่ดินทำเลทอง มูลค่าตารางวาละ 400,000 บาท บริเวณตรงข้ามกรมศุลกากร ให้เช่าเพื่อก่อสร้างป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ได้เงินค่าเช่าไม่คุ้มกับราคาที่ดินทำเลทอง การสร้างป้ายขนาดใหญ่ในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้ที่ดินพื้นที่บริเวณเดียวกัน ประมาณ 15 ไร่ ด้อยมูลค่า การท่าเรือเสียโอกาสทางธุรกิจ เสียประดยชนื และสวนนโยบายบอร์ด ที่ให้นำพื้นที่ผืนนั้นไปพัฒนา และหารายได้ โดยสร้างตึกสูงให้คุ้มกับราคาที่ดิน


          นอกจากนี้มีการสร้างป้ายโฆษณา ขนาดใหญ่ริมถนน หากมีพายุเข้า อาจโค่นล้มลงมาทับรถที่วิ่งบนถนนได้ การแต่งตั้ง ผอ. ท่าเรือ เพื่อให้มีความรอบคอบ และได้คนดี มีฝีมือ มาบริหารท่าเรือ โดยเห็นว่านายกรัฐมนตรี น่าจะสั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง


          ทั้งนี้วันที่ 27 ธ.ค.นี้ คณะกรรมการกทท. จะมีการหารือเงินเดือนและสวัสดิการของผู้ดำรงตำแหน่งผอ.กทท. ก่อนส่งรายชื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอให้ครม.พิจารณาแต่งตั้งต่อไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ