ข่าว

ปปง.ขยายผลฟอกเงินผู้บริหารกรุงไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้เอิร์ธ ร้อง ปปง.เร่งสอบเส้นทางการเงิน หลังเงินหายจากระบบ หวั่นถูกถ่ายเทออกนอกประเทศ ยากต่อการติดตามคืน.


              สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) - 6 ธ.ค. 61-กลุ่มผู้ถือหุ้นกู้เอิร์ธ ร้อง ปปง.เร่งสอบเส้นทางการเงิน หลังเงินหายจากระบบ หวั่นถูกถ่ายเทออกนอกประเทศ ยากต่อการติดตามคืน. ด้านรองเลขาฯปปง.เผยอนุมัติสอบธุรกรรมการเงินแล้ว พร้อมขยายผลเชิงลึกถึงผู้บริหารกรุงไทย

              นพ.จรูญศักดิ์ เธียรประพันธ์ หนึ่งในผู้เสียหาย พร้อมด้วยตัวแทนผู้เสียหาย 40 ราย จากการลงทุนหุ้นกู้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. เพื่อเร่งรัดตรวจสอบเส้นทางการเงินของบริษัทดังกล่าว เนื่องจากมีการกระทำเข้าข่ายความผิดมูลฐานการฟอกเงิน
         

 

        ปปง.ขยายผลฟอกเงินผู้บริหารกรุงไทย

          นพ.จรูญศักดิ์ กล่าวว่า กรณีบริษัทเอิร์ธ มีการกระทำผิดทั้งในส่วนของลูกหนี้และเจ้าหนี้สถาบันที่ไม่สามารถมีเอกสารหลักฐานน่าเชื่อถือยืนยันหรือตรวจสอบได้อย่างชัดเจน ทำให้ผู้ถือหุ้นกู้มีความสงสัยในกระบวนการบริหารงานของบริษัท รวมถึงการออกหุ้นกู้ของบริษัทเอิร์ธ มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรมแก่ผู้ถือหุ้นกู้เพียงใด เพราะปรากฎภายหลังว่ามีเงินจำนวนมากสูญหายออกไปจากระบบทั้งๆ ที่การลงทุนในครั้งนี้ผู้ถือหุ้นกู้ได้พิจารณาแล้วว่าบริษัทเอิร์ธอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยมีธนาคารของรัฐเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ชวนให้ลงทุนและเป็นนายทะเบียน

             ปปง.ขยายผลฟอกเงินผู้บริหารกรุงไทย
           นพ.จรูญศักดิ์ กล่าวว่า ขณะที่เมื่อเดือนต.ค.61 ที่ผ่านมา ธนาคารกรุงไทย ได้ชี้แจงผลการตรวจสอบภายในยอมรับว่ามีบุคคลภายนอกและภายในทุกระดับของธนาคารกระทำความผิดจริงจนก่อให้เกิดความเสียหายในหลายขั้นตอนและจะดำเนินการตามกระบวนการกฎหมาย แต่ขณะนี้ทางธนาคารกรุงไทยยังไม่ได้สรุปผลการตรวจสอบภายในให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบอย่างเป็นทางการ กระทั่งเมื่อวันที่ 20 พ.ย. กลุ่มผู้เสียหาย เดินทางเข้าพบ ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ซึ่งรับปากว่าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในกลางเดือน ธ.ค.นี้ และทราบว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กำลังเร่งขอผลการตรวจสอบภายในของธนาคารกรุงไทยอยู่ พร้อมทั้งมีการประสานงานกับ ป.ป.ง. เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินจากการทุจริตในกรณีดังกล่าว 

 ปปง.ขยายผลฟอกเงินผู้บริหารกรุงไทย

            “วันนี้กลุ่มผู้เสียหายเดินทางมา ปปง. เพื่อขอความเป็นธรรมให้ช่วยเร่งรัดติดตามเส้นทางการเงินจากผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายทั้งหมด มาดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายและนำเงินกลับมาชดใช้คืนแก่ผู้ถือหุ้นกู้เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน เพราะหากล่าช้าโอกาสจะถูกถ่ายเททรัพย์สินไปยังบุคคลอื่นๆ หรือถ่ายโอนออกนอกประเทศ จะติดตามเงินกลับมายากขึ้น”นพ.จรูญศักดิ์ กล่าว

 ปปง.ขยายผลฟอกเงินผู้บริหารกรุงไทย
          ด้านพล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. กล่าวว่า คดีดังกล่าวแยกออกเป็น 2 ส่วน โดยกรณีปลอมแปลงใบตราส่งสินค้าทางเรือ (Bill of lading-B/L) นำเข้าถ่านหินจากประเทศอินโดนีเซียมาใช้เป็นหลักฐานในการกู้เงินจากธนาคารกรุงไทย ซึ่งธนาคารกรุงไทยเป็นผู้เสียหายได้มีหนังสือแจ้งความร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต่อมาเดือน ต.ค.61 ดีเอสไอมีหนังสือมายัง ปปง. ขอให้พิจารณาดำเนินการตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 กับบริษัทเอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) กับพวก ตามความผิดมูลฐานฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ ตามมาตรา 3(18) โดยหลังจาก ปปง.รับเรื่องแล้วได้มีการเสนอต่อคณะกรรมการธุรกรรม เพื่อพิจารณามอบหมายให้สอบธุรกรรมทางการเงินหรือทรัพย์สินทันที ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้อง

 

 ปปง.ขยายผลฟอกเงินผู้บริหารกรุงไทย
          ส่วนกรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยขายหุ้นกู้บริษัทเอิร์ธให้กับผู้เสียหายนั้น ทางดีเอสไอเพิ่งส่งหนังสือมาให้ปปง. ดำเนินการกับบริษัทเอิร์ธ ซึ่งเราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อเสนอให้คณะกรรมการธุรกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงได้เร็วๆ นี้ หากคณะกรรมการธุรกรรมพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีมีมูลฐานความผิดเกี่ยวกับการฟอกเงินก็จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเชิงลึก พร้อมประสานข้อมูลจากดีเอสและธนาคารกรุงไทยว่าเงินถูกโอนย้ายไปที่ไหน มีการถ่ายเทออกนอกประเทศหรือไม่ เพื่ออายัดทรัพย์ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ