ข่าว

พ่อ'จ่าแซม..ฮีโร่หมูป่า รับรางวัลพ่อตัวอย่างประจำปี 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

351 พ่อตัวอย่างจากทั่วประเทศเข้ารับเกียรติบัตรในวันพ่อแห่งชาติ

 

         เวลา 14.00 น. วันที่ 5 ธันวาคม 2561 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ได้รับคัดเลือกเป็นพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ในงานวันพ่อแห่งชาติ ครั้งที่ 39 ณ หอประชุม สโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีโดยสมาคมผู้อาสาสมัคร ช่วยการศึกษา และคัดเลือกพ่อตัวอย่างแห่งชาติ เนื่องวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทั้งยังเป็นการเทิดทูนพระคุณพ่อ ยกย่องบทบาทของพ่อที่ทีต่อครอบครัวและสังคม และแสดงความกตัญญูกตเวทีของลูกที่ทีต่อพ่อ

พ่อ'จ่าแซม..ฮีโร่หมูป่า รับรางวัลพ่อตัวอย่างประจำปี 2561

          สำหรับรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประจำปี 2561 มีคุณพ่อจากทั่วประเทศได้รับคัดเลือกเข้ารับเกียรติบัตร และพระบรมฉายาลักษณ์พระราชทาน จำนวนทั้งสิ้น 351 คน แบ่งเป็นระดับภูมิภาค 132 คน ส่วนกลาง 193 คน และกรุงเทพฯ 26 คน คัดเลือกโดยให้แต่ละจังหวัดส่งตัวแทนผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม 12 ประการ คือ มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์, มีความเลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย, มีอายุ 50 ปีขึ้นไป, มีภรรยาคนเดียว, ส่งบุตร-ธิดาได้รับการศึกษาไม่ทอดทิ้ง, บุตรธิดาประกอบอาชีพสุจริต, เป็นผู้เสียสละ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม, ดำรงตนในศีลธรรม และประกอบสัมมาชีพโดยสุจริต

พ่อ'จ่าแซม..ฮีโร่หมูป่า รับรางวัลพ่อตัวอย่างประจำปี 2561

นายวิชัย กุนัน

         หนึ่งในคุณพ่อคนดังที่เข้ารับรางวัลพ่อตัวอย่าง อาทิ นายวิชัย กุนัน วัย 62 ปี บิดา จ.อ.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ซึ่งเสียชีวิตขณะปฎิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตหมูป่า ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย  เดินทางมาจาก อ.จตุพักรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า การได้รับรางวัลพ่อตัวอย่างนั้น รู้สึกภูมิใจมาก รางวัลดังกล่าวถือเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล
         "ตัวเองมีลูกทั้งหมด 4 คน ซึ่งจ่าแซมเป็นลูกชายคนที่ 3 แต่ปัจจุบันลูกๆ เสียชีวิตหมดแล้ว ที่ผ่านมาเลี้ยงลูกแบบธรรมดา แบบพื้นบ้านทั่วๆ ไป อย่างจ่าแซมเองเป็นเด็กชอบสนุก แต่ว่านอนสอนง่าย เชื่อฟังพ่อแม่ เวลาบอกว่าสิ่งไหนไม่ดีก็จะไม่ทำ แต่สมัยนี้เด็กๆ เลี้ยงยากกว่าแต่ก่อนมาก เอาใจยาก ถ้าหากสอนไม่ถูกทางก็จะอาจจะเสียคนไปเลย จึงอยากฝากบอกพ่อมือใหม่ในยุคนี้ให้เลี้ยงดูอบรมลูกให้ดีที่สุด" หนึ่งในพ่อตัวอย่าง ส่วนภูมิภาค ปี 2561 กล่าวพร้อมรอยยิ้ม

พ่อ'จ่าแซม..ฮีโร่หมูป่า รับรางวัลพ่อตัวอย่างประจำปี 2561

นายธงชัย ล่ำซำ

          ด้าน นายธงชัย ล่ำซำ พ่อตัวอย่างประจำ 2561 ส่วนกลาง ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตัวเองมีลูกชายและลูกสาวรวม 3 คน คนโตและคนเล็กทำงานอยู่ที่ล็อกซเล่ย์ ส่วนลูกคนกลางเป็นคุณครูที่โรงเรียนทอสี ซึ่งตัวเองและภรรยามองว่าแม่ก็มีบทบาทสำคัญ เพราะอยู่ใกล้ชิดลูกๆ  พยายามเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูก สอนให้เขาซื่อสัตย์ สุจริต ขยันหมั่นเพียร และมีความกตัญญู โดยจะปลูกฝังในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมนี้ตั้งแต่เด็กๆ ให้เขาได้ซึมซับ นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้ลูกๆ ทำในสิ่งที่เขาอยากจะเป็น  การได้รับเลือกเป็นพ่อตัวอย่างในปีนี้ รู้สึกเป็นเกียรติแก่ตนเอง และครอบครัว รวมทั้งวงศ์ตระกูลอย่างยิ่ง

พ่อ'จ่าแซม..ฮีโร่หมูป่า รับรางวัลพ่อตัวอย่างประจำปี 2561

พล.ต.ท.ประพันธ์ จันทร์เอม

         ส่วน พล.ต.ท.ประพันธ์ จันทร์เอม อายุ 61 ปี อดีตผู้บัญชาการตำรวจตระเวณชายแดน เผยหลักการเลี้ยงดูลูกว่า ยึดหลักการสอนให้ลูกทั้งสองคนเป็นคนดี ตามหลักพุทธศาสนาเป็นสำคัญ ตลอดชีวิตรับราชการมุ่งทำงานเพื่อประชาชน สมัยหนุ่มๆ ต้องลงพื้นที่ต่างจังหวัดไม่อยู่บ้านหลายวัน จึงให้ภรรยารับหน้าที่อบรมสั่งสอนลูกโดยบริบูรณ์ และหากตัวเองปฏิบัติหน้าที่แล้วเสร็จ มักกลับบ้านมาสอนลูกทำการบ้านเสมอ ส่วนตัวเป็นคนพูดน้อยเราเน้นการปฏิบัติเป็นตัวอย่าง ดังนั้นกฏเหล็กภายในบ้านจึงไม่มี เพราะเรานำหลักการสอนของชาวตะวันตกมาประยุกต์ใช้ด้วย ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกจึงสนิทสนมราวกับเป็นเพื่อนกัน สำหรับรางวัลที่ได้รับวันนี้ถือเป็นเกียรติประวัติกับตัวเองและครอบครัวที่ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง 

พ่อ'จ่าแซม..ฮีโร่หมูป่า รับรางวัลพ่อตัวอย่างประจำปี 2561

นายมนัส ชินศักดิ์ชัย

         ขณะที่ นายมนัส ชินศักดิ์ชัย อายุ 69 ปี เจ้าของธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับการเกษตรเดินทางมาจากบ้านพักใน จ.นครราชสีมา กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ภูมิใจ และตื่นเต้นมากๆ เพราะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เข้ารับรางวัลพ่อตัวอย่างในปีนี้ 
        "ตัวเองมีลูกชาย 2 คน ที่ผ่านมาพยายามปลูกฝังลูกๆ ให้รู้จักทำมาหากิน ไม่เบียดเบียนใคร ดูแลพ่อแม่ เป็นคนดีของสังคมและช่วยเหลือสังคม ทั้งยังต้องห่างไกลอบายมุข ซึ่งตอนนี้ลูกชายทั้งสองคนเรียนจบกันหมดแล้ว เป็นคนดีอย่างที่สั่งสอนมา และได้เข้ามาช่วยดูแลกิจการของครอบครัว ผมเองก็อายุมากขึ้นเริ่มหมดวาระ แต่ก็ยังช่วยดูและและเป็นที่ปรึกษาให้ลูกๆ บ้าง อย่างในเรื่องการบริหารคน หรือการดูแลเครื่องจักร ดัดแปลง ซ่อมแซม เพื่อนำมาปรับใช้ในธุรกิจของที่บ้านซึ่งตรงนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ และต้องทำให้ลูกๆ ดูเป็นตัวอย่างด้วย" คุณพ่อตัวอย่างจาก จ.นครราชสีมา กล่าวด้วยความภาคภูมิใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ