ข่าว

ชง 12 ประเด็นให้อาเซียนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยเปิดฉากเป็นประธานอาเซียน ประชุม จนท.ด้านเศรษฐกิจอย่างไม่เป็นทางการเสนอประเด็นด้านเศรษฐกิจ 12 เรื่อง ที่อาเซียนจะร่วมกันขับเคลื่อนให้ประสบผลสำเร็จในปี 62

 

          วันที่ 2 ธ.ค. 61 - นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยได้นำเสนอประเด็นด้านเศรษฐกิจที่จะให้อาเซียนร่วมกันขับเคลื่อนให้บรรลุผลสำเร็จในปี 2562 ภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน (Advancing Partnership for Sustainability)” ที่ไทยประกาศในการรับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากสิงคโปร์ โดยแบ่งเป็น 3 ด้าน 12 ประเด็น คือ

 

ชง 12 ประเด็นให้อาเซียนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

          ด้านที่ 1 ก้าวไปข้างหน้ามองสู่อนาคต (Future Orientation) มีประเด็นสำคัญ เช่น การเตรียมทรัพยากรมนุษย์ของอาเซียนเพื่อรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) พัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิทัล ด้านที่ 2 ส่งเสริมความเชื่อมโยง (Enhanced Connectivity) โดยดำเนินการ เช่น เชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว ให้ครบทั้ง 10 ประเทศสมาชิก จากปัจจุบันใช้งานได้แล้ว 5 ประเทศ คือ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และอีก 3 ประเทศ คือ บรูไน กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อยู่ระหว่างทดสอบระบบ การปิดรอบการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ RCEP ในปี 2562 การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารในอาเซียน

 

ชง 12 ประเด็นให้อาเซียนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

          และด้านที่ 3 ส่งเสริมความยั่งยืนในทุกมิติ (Sustainable in all dimensions) มีประเด็น เช่น จัดทำความร่วมมือเพื่อการประมงที่ยั่งยืนของอาเซียน จัดทำแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดทุนอาเซียน เป็นต้น ซึ่งสมาชิกอาเซียนจะนำ 12 ประเด็นที่ไทยเสนอกลับไปพิจารณาเพื่อกลับมาหารือในรายละเอียดในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2562 ก่อนที่จะนำเสนอรัฐมนตรีเศรษฐกิจให้ความเห็นชอบขับเคลื่อนให้เกิดความสำเร็จในปี 2562 ต่อไป

 

          นางอรมน กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้วางแผนการทำงานด้านเศรษฐกิจของอาเซียนในปี 2562 ซึ่งรวมถึงการทำงานกับคู่เจรจา 11 ประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป อาทิ การให้สัตยาบันของสมาชิกอาเซียนเพื่อให้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง (AHKFTA) และความตกลงการลงทุนอาเซียน-ฮ่องกง (AHKIA) มีผลใช้บังคับได้โดยเร็วในต้นปี 2562 การให้สัตยาบันพิธีสารยกระดับความตกลงอาเซียน-จีน (ACFTA) เพื่อสามารถบังคับใช้กฎถิ่นกำเนิดสินค้าที่แนบท้ายพิธีสารฯ ได้โดยเร็ว และการลงนามพิธีสารแก้ไขความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) เพื่อรวมความตกลงการค้าบริการ การเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดา และการลงทุน เข้ากับความตกลง AJCEP เป็นต้น 

 

ชง 12 ประเด็นให้อาเซียนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

          ทั้งนี้ ในปี 2560 อาเซียนมีการส่งออกในภาพรวมเป็นมูลค่า 1.31 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือร้อยละ 7.4 ของมูลค่าการส่งออกของโลก มีการนำเข้ารวมมูลค่า 1.25 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือร้อยละ 6.9 ของมูลค่าการนำเข้าของโลก โดยเป็นการส่งออกภายในกลุ่มอาเซียน ร้อยละ 24.7 และมีสัดส่วนนำเข้าจากประเทศภายในกลุ่มอาเซียน ร้อยละ 22.2 ที่เหลือเป็นการค้ากับนอกกลุ่มโดยอาเซียนมีคู่ค้าสำคัญ คือ จีน สหภาพยุโรป สหรัฐฯ และญี่ปุ่น

 

          สำหรับการค้าระหว่างไทยกับอาเซียนในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 (มกราคม-กันยายน) มีมูลค่าการค้ารวมระหว่างกันมากถึง 85,127 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า 14.7 % โดยอาเซียนยังครองตำแหน่งเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย ด้วยสัดส่วนการค้ามากถึง 22.6 % รองลงมาเป็นประเทศจีน) และญี่ปุ่น. 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ