ข่าว

ในหลวง ทรงหวงความปลอดภัย-ซ้อมใหญ่ "Bike อุ่นไอรัก" 2 ธ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับสั่งให้คำนึงถึงความปลอดภัย-บช.น.แนะเลี่ยง 24 เส้นทาง ซ้อมใหญ่ "Bike อุ่นไอรัก" 2 ธ.ค.นี้

      ตามที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว “สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” และทรงจักรยานนำประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” (ไบค์ อุ่นไอรัก) ในวันที่ 9 ธันวาคม 2561 นั้น

ในหลวง ทรงหวงความปลอดภัย-ซ้อมใหญ่ "Bike อุ่นไอรัก" 2 ธ.ค.

       เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 27 พฤศจิกายน ที่สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า กรุงเทพฯ พล.อ.ท.ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า กิจกรรม “Bike อุ่นไอรัก และงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์” ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดขึ้น เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชนมีความใกล้ชิดกัน ที่สำคัญผู้ที่มาเที่ยวชมงานอุ่นไอรักคลายความหนาวยังสามารถได้ชื่นชมความงดงามของร้านค้า และซึมซับประวัติศาสตร์ของประเทศไทย อีกทั้งผู้ที่ร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานยังเป็นการรวมพลังความสามัคคีของคนไทยทั้งชาติ และเห็นความสำคัญในการออกกำลังกายและส่งเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์

      “ในการนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยประชาชนที่ร่วมกิรกรรม Bike อุ่นไอรัก จึงมีรับสั่งให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความสุขของประชาชนเป็นหลัก” ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์ กล่าว

ในหลวง ทรงหวงความปลอดภัย-ซ้อมใหญ่ "Bike อุ่นไอรัก" 2 ธ.ค.

       สำหรับวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เวลา 08.00 น. ที่อาคาร 606 สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นประธานในพิธีมอบเสื้อจักรยานพระราชทาน และน้ำดื่มพระราชทานแก่ประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยาน “Bike อุ่นไอรัก” โดยมีผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด เป็นตัวแทนผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ รับมอบ เพื่อเชิญไปมอบแก่ผู้เข้าร่วมในกิจกรรมปั่นจักรยานทั้งในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่าง ๆ ในวันที่ 1 และ 2 ธันวาคมนี้ เวลา 08.00-16.00 น. สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนในกรุงเทพมหานคร รับที่สนามศุภชลาศัย ส่วนต่างจังหวัดรับที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคมนี้ จะมีการซ้อมใหญ่ปั่นจักรยาน “ไบค์ อุ่นไอรัก” เสมือนจริง โดยจะเริ่มลงทะเบียน 12.00 น. และเริ่มปั่นจักรยาน 15.00 น. ตามเวลาจริง ประชาชนที่ลงทะเบียนปั่นสามารถมาร่วมปั่นจักรยานด้วยการสวมเสื้อเสื้อสีเหลือง หรือสีฟ้า โดยให้มาลงทะเบียนตามจุดลงทะเบียน และซักซ้อมตามที่กำหนด 

ในหลวง ทรงหวงความปลอดภัย-ซ้อมใหญ่ "Bike อุ่นไอรัก" 2 ธ.ค.

      ทั้งนี้ จุดลงทะเบียนไบค์ อุ่นไอรัก มีทั้งหมด 9 จุด จุดที่ 1 พระลานพระราชวังดุสิต 2.ลานคนเมือง 3.สนามม้านางเลิ้ง 4.สนามหลวง 5.โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า 6.แยกตากสิน 7.ถนนอินทรพิทักษ์ 8.พระประแดง อาเขต 9.โกดังศุภนาวากรุ๊ป

     การปิดการจราจรจะเริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น.จนกว่าจะจบกิจกรรมเวลา 19.00 น. โดยประมาณ ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้แนะนำเส้นทางเลี่ยงการจราจรสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไปรวมทั้งสิ้น 24 เส้นทางประกอบด้วยฝั่งกรุงเทพมหานคร 1.ถนนสามเสน 2.ถนนพระราม 5 3.ถนนนครราชสีมา 4.ถนนราชวิถี 5.ถนนศรีอยุธยา 6.ถนนพระสุเมรุ 7.ถนนหลานหลวง 8.ถนนบำรุงเมือง 9.ถนนเจริญกรุง 10.ถนนเยาวราช 11.ถนนพระราม3 ส่วนเส้นทางเลี่ยงการจราจรฝั่งธนบุรี 12.ถนนจรัญสนิทวงศ์ 13.ถนนอรุณอัมรินทร์ 14.ถนนอิสรภาพ 15.ถนนราชพฤกษ์ 16.ถนนเพชรเกษม 17.ถนนเจริญนคร 18. ถนนกรุงธนบุรี 19.ถนนเทอดไท 20.ถนนจอมทอง 21.ถนนเอกชัย 22.ถนนราษฎร์บูรณะ 23.ถนนประชาอุทิศ 24.ถนนพุทธบูชา

ในหลวง ทรงหวงความปลอดภัย-ซ้อมใหญ่ "Bike อุ่นไอรัก" 2 ธ.ค.

      นอกจากนี้ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า เส้นทางปั่นกิจกรรม “ไบค์ อุ่นไอรัก ” มีจุดคับขันหรือจุดเสี่ยงที่ต้องระมัดระวังตลอดเส้นทางปั่นไป-กลับ จำนวน 14 จุด แบ่งเป็นจุดเสี่ยง 3 ประเภท ได้แก่ หักศอกและทางแคบ, คอขวด และทางลาดชัน กรณีหักศอกและแคบ จะกำหนดเป็นเครื่องหมายอัศเจรีย์(!!!) จำนวน 3 เครื่องหมาย ส่วนหักศอก แต่ไม่อันตรายใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ (!!) จำนวน 2 เครื่องหมาย รวมถึงกำหนดอัตราความเร็วในการปั่น 15 กม.ต่อชม. โดยกองทัพไทยและช่างฝีมือทหารจะจัดทำป้ายก่อนถึงจุดคับขันต่างๆ ทุก 200 เมตร และ 50 เมตร รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ณ จุดดังกล่าว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ รถจักรยานชน และเกี่ยวกันล้ม

      ด้านผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กิจกรรมปั่นจักยานไบค์อุ่นไอรัก ได้จัดบริการทางการแพทย์ที่ดีและตามมาตรฐานตลอดระยะเวลาจัดกิจกรรม บูรณาการหน่วยงานด้านการแพทย์เตรียมพร้อมภาวะฉุกเฉินจากอุบัติเหตุทั้งบุคคลและหมู่คณะ และเจ็บป่วยทั่วไป ตลอดจนกรณีหัวใจหยุดเต้นทันทีและฮีทสโตรก โดยจะมีทีมแพทย์ประจำจุด แพทย์เดินเท้า และแพทย์ปั่นจักรยานรวมจำนวน 2,500 คน พร้อมให้บริการทางการ แพทย์ โดยวันที่ 1 ธันวาคมนี้ จะจัดอบรมทีมแพทย์จักรยานเพื่อรับทราบขั้นตอนการปฏิบัติงานในพื้นที่

     ขณะที่นายประยูร ช่วยแก้ว รอง ผอ.ฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่ง ผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงการจัดรถโดยสารให้บริการฟรีเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางไปร่วมงานอุ่นไอรัก คลายความหนาวฯ ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 19 มกราคม 2562 ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า กรุงเทพฯ โดยจัดเดินรถโดยสารกิจกรรม “ไบค์ อุ่นไอรัก” ในวันที่ 9 ธันวาคม จำนวน 15 เส้นทาง ดังนี้ จัดรถเฉพาะกิจให้บริการฟรี จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 สถานีขนส่งจตุจักร จอดส่งที่แยกอู่ทองใน 10 คัน เส้นทางที่ 2 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จอดส่งที่แยกอู่ทองใน 10 คัน เส้นทางที่ 3 สถานีรถไฟหัวลำโพง จอดส่งที่สะพานขาว 10 คัน เส้นทางที่ 4 สนามศุภชลาศัย จอดส่งที่แยกยมราช 10 คัน

ในหลวง ทรงหวงความปลอดภัย-ซ้อมใหญ่ "Bike อุ่นไอรัก" 2 ธ.ค.

     เส้นทางชัตเติ้ลบัส จากจุดจอดรถถึงจุดส่ง จำนวน 11 เส้นทาง ได้แก่ 1.เซ็นทรัลเวสต์เกต-แยกอู่ทองใน 5 คัน 2.รฟม.(พระราม9) สำนักงานใหญ่-แยกอู่ทองใน 15 คัน 3.อาคารจอดรถสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (แยกรัชดา-ลาดพร้าว)-แยกอู่ทองใน 15 คัน 4.ศาลอาญารัชดา-แยกอู่ทองใน 10 คัน 5.เมืองทองธานี-บ้านมนังคศิลา 10 คัน 6.สนามกีฬาธูปเตมีย์-บ้านมนังคศิลา 5 คัน 7.ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ-บ้านมนังคศิลา 10 คัน 8.เมกาบางนา-บ้านมนังคศิลา 5 คัน 9.ไบเทคบางนา-บ้านมนังคศิลา 10 คัน 10.เซ็นทรัลพระราม2-แยกอู่ทองใน 4 คัน 11.พุทธมณฑล สาย 4-แยกอู่ทองใน 10 คัน

      ทั้งนี้ การจัดเดินรถทั้ง 15 เส้นทาง รถคันแรกออก เวลา 07.00 น. รถคันสุดท้ายออกเวลา 21.00 น. สำหรับท่าปลายทางซึ่งเป็นพื้นที่จัดงานให้บริการเดินรถจนกว่าจะส่งประชาชนออกจากพื้นที่หมด ระยะเวลาการปล่อยรถ ออกทุกๆ 10 นาที นอกจากนี้หลังเปิดงานอุ่นไอรักระหว่างวันที่ 10 ธันวาคม 2561 ถึง 19 มกราคม 2562 ขสมก.จัดเดินรถโดยสาร 7 เส้นทาง ดังนี้ จัดรถเฉพาะกิจให้บริการฟรี 5 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 สถานีขนส่งจตุจักร จอดส่งที่แยกอู่ทองใน 10 คัน เส้นทางที่ 2 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จอดส่งที่แยกวัดเบญฯ 10 คัน เส้นทางที่ 3 วงเวียนใหญ่ จอดส่งที่แยกวังแดง 10 คัน เส้นทางที่ 4 สถานีรถไฟหัวลำโพง จอดส่งที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ 10 คัน เส้นทางที่ 5 สนามศุภชลาศัย จอดส่งที่แยกมิสกวัน 10 คัน

ในหลวง ทรงหวงความปลอดภัย-ซ้อมใหญ่ "Bike อุ่นไอรัก" 2 ธ.ค.

       จัดรถชัตเติ้ลบัสให้บริการฟรี 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 สนามม้านางเลิ้ง จอดส่งที่แยกวัดเบญฯ 10 คัน ทั้งนี้ การจัดเดินรถโดยสารทั้ง 7 เส้นทาง มีรายละเอียดดังนี้ ท่าต้นทางทั้ง 7 จุด รถคันแรกออกเวลา 09.00 น. รถคันสุดท้ายออกเวลา 21.00 น. ท่าปลายทางพื้นที่จัดงาน ให้บริการเดินรถ จนกว่าจะส่งประชาชนออกจากพื้นที่หมด ระยะเวลาการปล่อยรถทุกๆ 10 นาที

      ด้าน พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานไบค์อุ่นไอรักที่จูงจักรยานมา จะได้รับการยกเว้นค่าโดยสาร ทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้ามหานคร (MRT) ขณะที่กระทรวงคมนาคมยกเว้นเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษหรือทางด่วน

    ด้านนางสาวอรัญญา เกตุแก้ว ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ในส่วนแผนงานประชาสัมพันธ์กิจกรรมอุ่นไอรัก คลายความหนาว ฯ ครั้งนี้จะมีการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร รวมถึงการเผยแพร่ภาพกิจกรรมปั่นจักรยาน Bike อุ่นไอรัก ผ่านเว็บไซต์www.phralan.in.thและเฟซบุ๊ก อุ่นไอรัก คลายความหนาว ในวันที่ 9 ธันวาคม โดยโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ และสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ นับพันคน ร่วมกันรายงานบรรยากาศกิจกรรมต่างๆ ตามเส้นทางจักรยาน นับตั้งแต่พระลานพระราชวังดุสิต ไปจนถึงคลองลัดโพธิ์ ทั้งไปและกลับ 39 กิโลเมตร อีกทั้งยังมีการเผยแพร่เทปบันทึกภาพกิจกรรมพิธีเปิดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ กิจกรรม Bike อุ่นไอรัก ช่วงข่าวพระราชสำนักทุกช่อง รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีโกลบอลเน็ตเวิร์ก ไปยัง 170 ประเทศทั่วโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ