ข่าว

"บิ๊กฉัตร"พัฒนาอสม.เข้ายุค 4.0

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กฉัตร"พัฒนาอสม.เข้ายุค 4.0 สนองนโยบายรัฐบาล ตั้งเป้าสร้างคลินิกหมอรองรับปชช.เขตเมือง

 

             21 พฤศจิกายน 2561 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางตรวจเยี่ยมคลินิกหมอครอบครัวริมละลม อ.เมือง จ.บุรีรัมย์  ซึ่งเป็นคลินิกหมอครอบครัวนำร่องเขตเมืองระยะแรก 

"บิ๊กฉัตร"พัฒนาอสม.เข้ายุค 4.0

 

               ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในเขตเมืองของจังหวัด ได้รับบริการปฐมภูมิสะดวก ไม่ไปแออัดในโรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ โดยให้มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวดูแลประชาชนในชุมชนอย่างใกล้ชิด ทั้งการรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคฟื้นฟูสภาพ และคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งสอดรับกับยุทธศาสตร์ 20 ปี ด้านสาธารณสุข เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างโอกาสเข้าถึงบริการด้านสุขภาพของภาครัฐอย่างทัดเทียมกัน 

 

"บิ๊กฉัตร"พัฒนาอสม.เข้ายุค 4.0

 

              ปัจจุบัน จังหวัดบุรีรัมย์ มีทีมหมอครอบครัว ทั้งหมด 21 ทีม และตั้งเป้าจัดตั้งคลินิกหมอครอบครัว ทั้งจังหวัดให้ได้ 158 ทีม ในปี 2569  เพื่อกระจายจุดให้บริการประชาชนให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด ซึ่งในคลีนิคจะประกอบด้วย แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว พยาบาลวิชาชีพ นักวิชาการสาธารณสุขและเจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน และสหวิชาชีพอื่นๆ ในปี 2561 สามารถดูแลผู้สูงอายุติดเตียงและผู้ป่วยประคับประคองได้ครบทุกคน ดูแลผู้พิการร้อยละ 94.66  และตรวจพัฒนาการเด็ก 0–5 ปี มากกว่าร้อยละ 99.10 สร้างความผูกพัน ประชาชนเชื่อมั่น มีผู้รับบริการมากขึ้นถึงร้อยละ 78.12 

 

"บิ๊กฉัตร"พัฒนาอสม.เข้ายุค 4.0

 

             พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อว่า รัฐบาล ตั้งเป้าก่อสร้างคลินิกหมอครอบครัว เพื่อรองรับงานบริการปฐมภูมิประชาชนในเขตเมือง ให้ครอบคลุกทุกจังหวัด จากนั้นรองนายกฯได้ติดตามการดำเนินงาน คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต (พชอ.)โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปราสาท อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ โดยตั้งเป้าพัฒนาให้ประชาชนมีอายุเพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ย 80 ปี พร้อมกับมีสุขภาวะที่ดีทั้งกายและใจ พร้อมกันนี้รองนายกฯได้พบปะเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ในพื้นที่พร้อมมอบนโยบายว่า อสม.ในยุค 4.0 ต้องมีการปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 
 

 

"บิ๊กฉัตร"พัฒนาอสม.เข้ายุค 4.0

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ