ข่าว

เปิดแล้ว"เรือสำเภาศรีมหาสมุทร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำสุดอลังการแห่งแรกเจ้าพระยา

          เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงฟื้นฟูบ้านเมืองและวางรากฐานให้กรุงธนบุรี เป็นเส้นทางการค้าและเจริญรุ่งเรืองถึงปัจจุบัน โดยมี นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด พร้อมด้วยคณะกรรมการ ให้การต้อนรับ ที่บริเวณริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร ไอคอนสยาม อภิมหาโครงการเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคต

 เปิดแล้ว"เรือสำเภาศรีมหาสมุทร"

         นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ร่วมกับบริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด บริษัทดิไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักษณ์ เรสซิเดนซ์ รอร์เปอเรชั่น จำกัด และธนาคารออมสิน ได้ร่วมกันจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำเรือสำเภาศรีมหาสมุทรขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาที่คุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงฟื้นฟูเมือง พร้อมวางรากฐานให้กรุงธนบุรีเป็นเส้นทางการค้าเจริญรุ่งเรืองจวบจนปัจจุบัน ภายในนิทรรศการมีการจัดแสดงพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมพระราชกรณียกิจในการฟื้นฟูเมือง และการก่อตั้งกรุงธนบุรีให้เป็นเมืองท่าการค้าที่สำคัญ เพื่อให้ประชาชนคนไทยและผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ถึงช่วงเวลาสำคัญยิ่งของประวัติศาสตร์ประเทศไทย โดยเปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 13 มกราคม 2562 บริเวณ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

 เปิดแล้ว"เรือสำเภาศรีมหาสมุทร"

 เปิดแล้ว"เรือสำเภาศรีมหาสมุทร"

          ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานว่า ในนามของรัฐบาล และตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการจัดงานฉลองกรุงธนบุรี 250 ปี  งานครั้งนี้เป็นกิจกรรมสำคัญและมีความหมาย คือการเปิดเรือสำเภาศรีสมาสมุทร ปกติกิจกรรมธุรกิจต้องมีการให้บริการสังคมหรือ csr  ซึ่งมีหลายรูปแบบ ทั้งปลูกป่า ให้ทุนการศึกษา แต่ไอคอนสยามจัดพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ถือว่าทำให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่ง ด้านประวัติศาสตร์ ท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ช่วยปลูกฝังความรู้สึกรักชาติ เป็นแรงบันดาลใจให้ค้นหาเรื่องราวในอดีตลึกซึ้งยิ่งขึ้น เมื่อ250 ปี ที่แล้ว 2510 กรุงศรีอยุธยาเสียแก่ข้าศึกศัตรู บุรุษหนุ่มหาญกล้ารวบรวมคน 500 คน หาทางออกจากกรุงศรีอยุธยาไปที่เมืองจันทบุรี รวมทหารได้5พันคน จากจันทบุรี มาที่กรุงธนบุรีใช้เวลาไม่ถึง 24 ชม. ก็สามารถเผด็จศึก ห่างกันไม่ถึง 7 เดือน พระเจ้าตากสินและทหารห้าพันนายไปบุกค่ายโพธิ์สามต้น และสังหารแม่ทัพพม่า ทำให้อิสราธิปไตยและเอกราชของชาติกลับมาโดยสมบูรณ์ จากนั้นล่องเรือกลับมาที่กรุงธนบุรี ทรงคิดว่าไม่สามารถฟื้นกรุงศรีอยุธยา จึงตัดสินใจเลือกเมืองธนบุรี เมืองเล็กๆ เป็นราชธานี ซึ่งตลอดระยะเวลา  15 ปี พระองค์ทำให้กรุงธนบุรีเป็นเมืองท่าสำคัญ วีรกรรมสมเด็จพระเจ้าตากสินมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด การนำเรื่องราวแสดงในพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำตลอด 2 เดือน พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ สามารถพาบุตรหลาน และนักเรียนนักศึกษามาเรียนรู้ ที่นี่ไม่ใช่แค่เรือลอยน้ำ แต่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

 เปิดแล้ว"เรือสำเภาศรีมหาสมุทร"

         สำหรับพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” ภายนอกสร้างเหมือนจริงในประวัติศาสตร์ ภายในได้จัดนิทรรศการแบ่งเป็น 3 โซน จัดแสดง อาทิ พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ผสมผสานเทคนิคการนำเสนอที่ล้ำสมัย ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ ที่เหมือนพาผู้เข้าชมได้ย้อนเวลากลับไปอยู่บนเรือสมัยนั้น ได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ โดยเปิดให้เข้าชม 25 รอบต่อวัน ตั้งแต่เวลา 11.40 - 19.40 น. ใช้เวลาเข้าชม 35 นาทีต่อรอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ