ข่าว

"ประยุทธ์" หารือทวิภาคี "นายกฯนิวซีแลนด์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์" หารือทวิภาคี "นายกฯนิวซีแลนด์" พร้อมทำงานใกล้ชิด หวังเสริมความเป็นหุ้นส่วน ปชช. 2 ประเทศ ทั้งเชิญเยือนไทยเป็นทางการ

 

          วันที่ 14 พ.ย.61 เวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศสิงคโปร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องหารือทวิภาคี ศูนย์การประชุมและนิทรรศการซันเทคสาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยภายหลังการหารือ พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญว่า ผู้นำสองประเทศ ต่างยินดีที่ได้พบปะหารือกันในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของการหารือทวิภาคีระหว่างสองผู้นำไทยและนิวซีแลนด์ ภายใต้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันมา 62 ปี และเป็นหุ้นส่วนร่วมกันภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียนกว่า 40 ปี จึงมีความร่วมมือที่ครอบคลุมที่หลากหลาย 

 

          พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายประสงค์ให้มีการปฏิสัมพันธ์ระดับสูงระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง และพร้อมทำงานร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนและประโยชน์ร่วมกันของประชาชนทั้งสองประเทศ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำคำเชิญนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เยือนไทยอย่างเป็นทางการในปีหน้า นอกจากนี้ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่การค้าระหว่างไทยและนิวซีแลนด์มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่าสามเท่า หลังจากที่ความตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2548 โดยเมื่อปีที่ผ่านมา มูลค่าทางการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายเพิ่มขึ้น 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

 

"ประยุทธ์" หารือทวิภาคี "นายกฯนิวซีแลนด์"

 

          พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ไทยและนิวซีแลนด์ยังมีศักยภาพทางด้านการค้าและการลงทุนอีกหลากหลายด้าน ซึ่งผู้นำทั้งสองฝ่ายพร้อมผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และส่งเสริมการค้าทวิภาคีให้มีมูลค่าและสมดุลมากยิ่งขึ้น ส่วนความร่วมมือด้านการศึกษาและการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เห็นพ้องกันว่า การศึกษานับเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนของทั้งสองประเทศ ไทยและนิวซีแลนด์พร้อมสนับสนุนความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการศึกษาระหว่างกัน โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมคุณภาพการศึกษาของนิวซีแลนด์ที่มีคุณภาพ สามารถดึงดูดนักเรียนและนักศึกษาจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่องปัจจุบันมีนักเรียนและนักศึกษาไทยกว่า 3,600 คน ศึกษาในนิวซีแลนด์ จึงขอให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ช่วยดูแลนักศึกษาไทยด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เยาวชนไทยสนใจศึกษาในนิวซีแลนด์และย้ำว่าจะดูแลคนไทยในนิวซีแลนด์เป็นอย่างดี
 

          พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ความร่วมมือในกรอบอาเซียน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์พร้อมสนับสนุนบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนปี 2562 และสานต่อความร่วมมือต่างๆ กับอาเซียน โดยให้ความสนใจประเด็นระดับโลกต่างๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความท้าทายข้ามพรมแดนต่างๆ เป็นต้น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ