ข่าว

ครม.เห็นชอบปรับปรุงพ.ร.บ.ยาตั้งผู้เชี่ยวชาญขึ้นบัญชียาแทนอย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครม."เห็นชอบปรับปรุงร่างพ.ร.บ.ยา ให้ตั้งผู้เชี่ยวชาญเคาะหลักเกณฑ์ขึ้นบัญชียาแทน 'อย.' เพื่อความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ

             

              13 พ.ย. 2561  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข  

 

 

              ได้เสนอแก้ไขปรับปรุงร่างพ.ร.บ.ยา ให้มีความทันสมัย และเหมาะสมกับการนำไปใช้จริงหลังจากที่ยังไม่ได้มีการปรับปรุงมาตั้งแต่ปี 2510 จึงได้มีการเพิ่มเติมข้อกำหนดในการแต่งตั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้เชี่ยวชาญ องค์กรผู้เชี่ยวชาญ และการจัดขึ้นบัญชียาต่างๆ 

    

              นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ในการเพิ่มเติมผู้เชี่ยวชาญ องค์กรผู้เชี่ยวชาญ หน่วยงานรัฐ และเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ในกระบวนการพิจารณาอนุญาตนอกเหนือจากเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เพื่อให้กระบวนการพิจารณารวดเร็วยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยกำหนดให้รมว.สาธารณสุข สามารถประกาศกำหนด แก้ไข และยกเลิกมาตรการสำหรับการผลิต ขาย นำเข้ายา โดยใช้มาตรการจากต่างประเทศ หรือระหว่างประเทศ ให้อย.ไม่ต้องนำส่งขึ้นบัญชีผู้เชี่ยวชาญ ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ จัดผู้ที่ยื่นคำขอในกระบวนการอนุญาตให้แก่คลัง 

    

              "ที่ผ่านมาเวลาใครจะขึ้นบัญชียาต่าง ๆ จะต้องผ่านอย.หน่วยงานเดียว แต่พ.ร.บ.ฉบับที่จะปรับปรุงแก้ไขนี้ จะอนุญาตให้อย.มีสิทธิ์แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญฯลฯมาเป็นหน่วยงานกลั่นกรองบัญชียาใหม่ ๆ ทำให้เกิดความรวดเร็วขึ้นในการรับรองบัญชียา จะเป็นจุดสำคัญในการแก้ปัญหา แต่สุดท้ายก็ต้องผ่านความเห็นชอบของอย.ทั้งหมด  ซึ่งที่ผ่าน ๆ มาอาจจะมีความล่าช้าในเรื่องการรับรองมาตรฐาน ที่มา แหล่งผลิตต่า งๆ ครั้งนี้อย.จะทำงานได้เร็วขึ้น และประชาชนจะได้ใช้ยารวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ทันสมัย" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

    

              นอกจากนี้ ในท้ายพ.ร.บ.ยังมีการแก้ไขบทกำหนดลงโทษ การแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียม เช่น ใบอนุญาตผลิตยาแผนปัจจุบัน จากเดิม 10,000 บาท จะแก้ไขเป็น 50,000 บาท ซึ่งจะเป็นเพียงการกำหนดอัตราเพดานขึ้นสูงเอาไว้เท่านั้น ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการไปออกกฎหมายรับรองให้รอบคอบ เพื่อกำหนดจาก 10,000 บาท ว่าควรจะเพิ่มเป็นเท่าไหร่ แต่ไม่เกินเพดานที่ 50,000 บาท ขณะเดียวกันร้านขายยาแผนปัจจุบันต่าง ๆ ที่เคยมาขอใบอนุญาต จากเดิมมีค่าธรรมเนียม 3,000 บาท ก็จะกำหนดใหม่ที่เพดานไม่เกิน 5,000 บาท และยังมีกำหนดการขึ้นทะเบียนตำหรับยา หรืออายุของยาทุก ๆ 5 ปีด้วย

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ