ข่าว

คนพิการ ! ร้องถูกโกงค่าจ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คนพิการ"ร้อง"พรรคประชาชนปฏิรูป"ทวงเงินค่าจ้างที่ถูกโกง"ไพบูลย์"บอกเตรียมทนายทำคดี เรียกเฉพาะค่าแรงที่ถูกโกง ไม่ยุ่งเรื่องสอบคนโกง

 

 

                 12 พฤศจิกายน 2561 นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป แถลงเข้าช่วยเหลือทางศาล กับ น.ส.เพลินพิศ แป้นเกิด ผู้พิการ ซึ่งถูกบริษัทเอกชน ฐานะนายจ้างโกงเงินค่าจ้างคนพิการ  

 

 

                 ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 มาตรา 33 โดยเป็นการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและฟ้องร้องต่อศาลแรงงาน เพื่อทวงเงินค่าแรงที่คนพิการต้องได้รับตามกฎหมาย ซึ่งตั้งแต่ที่น.ส.เพลินพิศ ทำงานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 – 31 ตุลาคม 2561 ต้องได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่า 5.2 แสนบาทต่อปี แต่ในความเป็นจริงกลับได้รับค่าจ้างรวม  1.3 แสนบาทเท่านั้น ทั้งนี้การช่วยเหลือทางคดีที่จะฟ้องคดีไปยังศาลแรงงานภาค 1 เรียกเงินตามสิทธิที่คนพิการจะได้รับตามกฎหมาย โดยเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ สืบสวน หรือเอาผิดทางอาญากับบุคคลหรือนิติบุคคลที่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ

               

                นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า พรรคจะส่งทนายเข้าช่วยเหลือทางคดี และเป็นสิ่งที่พรรคประชาชนปฏิรูปสามารถทำได้ เนื่องจากตามข้อบังคับพรรคระบุว่าสามารถให้ความช่วยเหลือสมาชิกพรรคที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ  ซึ่ง น.ส.เพลินพิศ เป็นสมาชิกพรรคประชาชนปฏิรูปด้วย

               

                  ขณะที่ น.ส.เพลินพิศ กล่าวว่าเหตุที่ตนเดินหน้าฟ้องร้องดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาไม่ทราบกฎหมาย และเมื่อทราบกฎหมายและสิทธิ์ที่ตามกฎหมายแล้ว จึงต้องการทำให้เป็นคดีตัวอย่าง เพื่อไม่ให้มีบุคคลใดเอาเปรียบสิทธิคนพิการ

               

                ส่วนนายปรีดา ลิ่มนนทกุล ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการ กล่าวว่า การโกงเงินคนพิการถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นการเคลื่อนไหวจึงต้องการสร้างความตระหนักในสังคมและทำให้เป็นคดีตัวอย่าง อย่างไรก็ตามการเรียกร้องไปยังหน่วยงานของรัฐก่อนหน้านั้น ทั้งกระทรวงแรงงานและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ล่าสุดทางกระทรวง พม. ได้เรียกให้เข้าพบกับ ปลัดในวันที่ 13 พฤศจิกายน.
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ