ข่าว

ผช.ผบ.ทอ.ดู อ.บางสะพาน-โรงพยาบาล เชื่อไม่รุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทอ.ยัน พร้อมช่วยเหลือน้ำท่วมภาคใต้ มอบ ผช.ผบ.ทอ.ดู อ.บางสะพาน-โรงพยาบาล เชื่อเหตไม่รุนแรง

 

        9 พ.ย.61-กองทัพอากาศพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ว่า การช่วยเหลือของกองทัพอากาศ หสกเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมจะออกไปช่วยเหลือประชาชนโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ทั้งนี้ที่ผ่านมากองทัพอากาศมีการฝึกการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติอยู่เสมอ ในเรื่องของน้ำท่วมเป็นเรื่องที่อยู่ในความคาดหมายว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้มีการเตรียมเรือ กำลังพล อาหาร เราพร้อมที่จะดูแลอยู่แล้ว และเชื่อว่าขณะนี้หน่วยที่อยู่ในพื้นที่ได้ลงไปดูแลเรียบร้อยแล้ว  

 

 

         ผช.ผบ.ทอ.ดู อ.บางสะพาน-โรงพยาบาล เชื่อไม่รุนแรง

        พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ไม่เหมือนกับปีที่ผ่านมา ซึ่งหากน้ำท่วมมีการขยายเป็นวงกว้างออกไป การช่วยเหลือก็จะแบ่งเป็นระดับ อันดับแรกคือการช่วยเหลือโดยอัตโนมัติ และการประกาศเป็นเขตที่มีภัยพิบัติ โดยกองทัพอากาศจากส่วนกลางจะส่งกำลังพลไปช่วยเหลือเพิ่มเติม รวมถึงการส่งอากาศยานบรรทุกอาหารลงไปช่วยเหลือในพื้นที่ แต่ในขณะนี้กองบินของเราได้ลงเข้าไปช่วยเหลือแล้ว  และประเทศยังไม่ได้ ประกาศเป็นเขตเป็นภัยพิบัติ

               ผช.ผบ.ทอ.ดู อ.บางสะพาน-โรงพยาบาล เชื่อไม่รุนแรง

        เมื่อถามถึงกรณีที่กองทัพอากาศได้เตรียมฝูงบิน อยู่ในที่ตั้งเพื่อให้การช่วยเหลือนั้น พล.อ.อ. ชัยยพฤกษ์ กล่าวว่า เรามีการเตรียมพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้วโดยมีเฮลิคอปเตอร์ EC725 ที่ได้รับการซักซ้อมในการช่วยเหลือประชาชนอยู่เสมอ แต่จะใช้ช่วยเหลือประชาชน ในเหตุการณ์ที่เป็นภัยพิบัติขนาดใหญ่เช่น สึนามิ แผ่นดินไหว แต่ถ้าเฮลิคอปเตอร์ขนาดใหญ่บินไปไม่ได้ก็จะใช้หมู่บิน PeaceMaker บินสำรวจพื้นที่ และค้นหาคนที่ยังมีชีวิตอยู่ หรือคนที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือภายใน 24 ชั่วโมง เพราะถ้าหากช่วยเหลือไม่ทันอาจจะเสียชีวิตได้ โดยเครื่อง PeaceMaker มีความสามารถในการตรวจจับความร้อนของคนได้ ซึ่งกองทัพอากาศจะต้องไปตั้งเต็นท์พยาบาลชั่วคราว เพื่อรับคนที่ประสบภัยและทำการคัดกรองเบื้องต้นว่าแต่ละคนได้ได้รับความเจ็บป่วยในระดับใด

         พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีน้ำท่วมภาคใต้ โดยเฉพาพ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้นทราบว่าสมาคมแพทย์ทหารกำลังรวมตัวการให้ความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามได้พูดคุยกับ พล.อ.พรพิพัฒ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อให้ช่วยสนับสนุนในเรื่องดังกล่าว คิดว่าเหตุการณ์ไม่น่าจะรุนแรง

     ผช.ผบ.ทอ.ดู อ.บางสะพาน-โรงพยาบาล เชื่อไม่รุนแรง

         เมื่อถามว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพราะมีโรงพยาบาลบางสะพาน ได้รับผลกระทบทุกปี และต้องขนย้ายผู้ป่วย ได้เตรียมดูแลอย่างไร พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้

         พล.อ.อ.ถาวรวัฒน์ จันทนาคม ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าสำนักงานช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ทำหน้าที่ดูแลเพราะทราบในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว โดยได้มีการซักซ้อมทุกปีในเรื่องการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติ ซึ่งในปีนี้ตนได้สั่งการไปว่าต้องซักซ้อมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่หรือจะสิ้นเปลืองงบประมาณก็ต้องมีการซักซ้อมไม่ว่าจะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นหรือไม่ เพราะถ้ามีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วจะเกิดผลเสียหายหนัก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ