ข่าว

"ปศุสัตว์"สั่งจับหมาจรจัดดอยสะเก็ด 30 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปศุสัตว์"สั่งจับหมาจรจัดดอยสะเก็ด 30 ตัว เฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า หลังกัดเด็กหญิงควบเศษ พร้อมหารือองค์กรท้องถิ่นออกกฏระเบียบการเลี้ยงสัตว์เข้มงวด 

 

 

              5 พฤศจิกายน 2561  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากกรณีเด็กหญิงวัยขวบเศษ ถูกสุนัขรุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บในเขจพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่  

 

 

              กรมปศุสัตว์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อหาข้อมูล พบว่า เหตุเกิดในหมู่บ้านชาวเขา อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ และมีสุนัขจรจัดอาศัยอยู่ในหมู่บ้านประมาณ 30 ตัว เบื้องต้นได้มอบหมายให้ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมหารือกับนายอำเภอ หน่วยงานท้องถิ่น เพื่อออกกฎระเบียบ และข้อปฏิบัติสำหรับท้องถิ่นในการเลี้ยง และควบคุมสัตว์ เพื่อจำกัดการเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ใกล้เคียง ส่วนสุนัขที่มีปัญหา ได้มีการจับมาตรวจ และเฝ้าระวังอาการ เพื่อเฝ้าระวังว่าจะเกิดโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ และโรคอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดจากสุนัขได้ 

 

              อย่างไรก็ตาม วันนี้ (5 พ.ย.61) ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการจับสุนัขจรจัดทั้ง 30 ตัว ออกจากพื้นที่ไปมอบให้กับองค์กรจัดสุขภาพสัตว์รับไปดูแลต่อ ซึ่งสุนัขพวกนี้มีการกัดคนด้วย จะต้องมีการเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้าด้วย ถ้าพบว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้านก็จะตายภายใน 10 วัน จะได้กลับมากวดขันเฝ้าระวังในพื้นที่เกิดเหตุอย่างเข้มงวดอีกครั้ง แต่ทราบว่าเด็กหญิงที่ถูกสุนัขรุมกัด ทางแพทย์ได้ทำการรักษา และมีการฉีดวัคซีนป้องกันในเบื้องต้นแล้ว 

 

              “การตรวจสุนัขจรจัดว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ถ้าจะให้ได้ผลที่ชัดเจน จะต้องมีการตัดหัวสุนัขเพื่อนำสมองไปตรวจ แต่เราไม่อยากทำแบบนั้น เพราะสุนัขไม่มีการแสดงอาการออกมา ซึ่งกรมปศุสัตว์ เพียงแต่เฝ้าระวังเป็นเวลา 10 วัน ว่า สุนัขป่วยเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ เพื่อวางแผนรักษาคนที่ถูกกัด”นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าว

 

              นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ ได้ดำเนินการรณรงค์เป้าระวังมาโดยตลอด ทั้งการผ่าตัด ทำหมัน ฉีดวัคซีน แต่เนื่องจากมีสุนัขจรจรจำนวนมาก หากอยู่ตัวเดียวก็ไม่มีปัญหา ไม่แสดงอาการดุร้าย แต่ถ้าอยู่เป็นกลุ่มจะมีการแสดงพฤติกรรม ซึ่งก็บอกไม่ได้ว่า จะมีการแสดงพฤติกรรมเช่นนี้เมื่อไหร่ จึงได้แต่เพียงเฝ้าระวัง ควบคุมประชากรสุนัข

 

              โดยกรมปศุสัตว์ ได้ร่วมบูรณการกับท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และมีการประชาสัมพันธ์สร้างองค์ความรู้ให้กับคนในท้องถิ่น หากมีการเลี้ยงสุนัขจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง หรือพบสุนัขจรจัดต้องทำอย่างไร เช่น แจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปทำหมัน หรือจับไปดูแล ซึ่งกรณีเด็กกับสุนัข มีการกำชับให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษอยู่แล้ว และให้ความรู้ว่าเด็กอย่าไปไว้ใจสุนัข โดยเฉพาะสุนัขที่ไม่ได้เลี้ยง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ