ข่าว

ยังไม่สรุป !! ห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า" เผยไร้ข้อสรุปหารือ ก.พาณิชย์ ห้ามน้ำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า จี้ยกเลิกประกาศแบน ชงรัฐบาลตั้งคกก.กลางศึกษาผลวิจัย

 

          เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 256 นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST)” และเฟซบุ๊ก “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดประชุมทบทวนมาตรการห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า โดยเชิญเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้ากลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST) เข้าร่วม

 

          โดยที่ประชุมหารือถึงประเด็นประกาศกระทรวงพาณิชย์กำหนดให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้าม เมื่อช่วงปี 2557 ซึ่งขณะนั้นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ยังไม่มีการกำหนดนิยามให้ครอบคลุมถึงบุหรี่ไฟฟ้า จึงไม่มีอำนาจในการควบคุม แต่ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุข สามารถควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าได้แล้ว ก็ควรยกเลิกประกาศดังกล่าว 

 

          นายมาริษ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้าฯ ได้แสดงความคิดเห็นในประชุมเพื่อขอให้มีการทบทวนมาตรการแบนบุหรี่ไฟฟ้า โดยชี้ให้เห็นว่าเป็นมาตรการที่ปิดกั้นโอกาสของผู้บริโภคในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่อันตรายต่อสุขภาพน้อยกว่า อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้รัฐบาลจัดเก็บภาษีสรรพสามิต แก้ปัญหาผู้ใช้หรือนักท่องเที่ยวต่างชาติถูกจับกุมรีดไถ

 

ยังไม่สรุป !! ห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า

 

          ด้านนายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าฯ กล่าวว่า น่าเสียดายที่การประชุมเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่มีข้อสรุป ดังนั้นรัฐบาลควรจะถือโอกาสนี้ตั้งคณะทำงานที่เป็นกลางเพื่อรวบรวมผลวิจัยบุหรี่ไฟฟ้าหรือทำการศึกษาอย่างเป็นระบบ  เราจะได้มีนโยบายในการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าที่ทันต่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ก้าวหน้าขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ