ข่าว

"ปศุสัตว์"บุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อน !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดปฏิบัติการพิเศษ-เจ้าหน้าที่ทหารบุกจับโรงฆ่าสุกรเถื่อนในจังหวัดนครปฐม พบซากสุกรกว่า 1,000 กิโลก

 

             1  พฤศจิกายน 2561 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษเข้าร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารชุดกองร้อยเคลื่อนที่เร็วจังหวัดนครปฐม  กรมการสัตว์ทหารบก 

 

"ปศุสัตว์"บุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อน !

 

             เข้าตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ที่ได้รับในตำบลท่าข้าม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งประชาชนร้องเรียนมาว่า ลักลอบฆ่าและชำแหละสุกรเพื่อจำหน่ายโดยไม่มีใบอนุญาต รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนรำคาญทั้งเรื่องเสียงและกลิ่นเหม็น ผลการเข้าตรวจสอบพบผู้กระทำผิดพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าเพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 โดยพบของกลางเป็นซากสุกร จำนวน  1,280 กิโลกรัม พร้อมอุปกรณ์การเชือด 5 รายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 140,000 บาท 

 

"ปศุสัตว์"บุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อน !      

 

              นายสัตวแพทย์สรวิศกล่าวเพิ่มเติมว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นไปตามมาตรการปราบปรามโรงฆ่าสัตว์เถื่อนและการลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงเพื่อความปลอดภัยต่อผู้บริโภคเนื่องจากเนื้อสัตว์ที่ลักลอบฆ่า จะไม่ทราบแหล่งที่มาและไม่ได้มาตรฐานตามสุขอนามัย อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค รวมทั้งเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคระบาดที่สำคัญได้ โดยจากการตรวจพบหลักฐานและของกลางดังกล่าวข้างต้น เป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2559 หลายมาตรา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ

 

"ปศุสัตว์"บุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อน !

 

             กรมปศุสัตว์ จึงได้ยึดอายัด รวบรวมหลักฐาน ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์แก้วเพื่อดำเนินคดี ฐานประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 15 ซึ่งมีโทษ จำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน  2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฆ่าสัตว์โดยไม่แจ้งการฆ่า ปรับตามรายตัว สุกรตัวละ 2 หมื่นบาท ฆ่าสัตว์นอกโรงฆ่าสัตว์ มาตรา 39 ซึ่งมีโทษ จำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน  2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และฆ่าสุกรในวันโกน วันพระ มาตรา 14 (4) ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

"ปศุสัตว์"บุกจับโรงฆ่าสัตว์เถื่อน !

 

            ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายด้านปศุสัตว์โปรดแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสผ่านแอพพลิเคชั่น (Application) "DLD 4.0" ที่สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งได้ทั้งระบบ iOS ผ่าน App Store และระบบ Android ผ่าน Google play เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบการกระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายได้อย่างทันท่วงที

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ