ข่าว

ส่งยธ.จังหวัดช่วยคนจนถูกหลอกเปิดบช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยธ.เร่งช่วยเหลือคนจนถูกหลอกเปิดบัญชีรับโอนเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ด้านปปง.เตือนภัยฟอกเงินออนไลน์ ใช้นศ.-คนยากจนรับจ้างเปิดบัญชี อย่าหลงเชื่อมีโทษจำคุก10ปี ปรับ2แสน

 

          กระทรวงยุติธรรม -1 พ.ย.61 นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือกรณีมิจฉาชีพหลอกครอบครัวยากจนเปิดบัญชีธนาคารรับโอนเงินให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดยโสธร บุรีรัมย์ และระยองได้ติดตามและช่วยเหลือแล้ว โดยคดีนี้ตำรวจแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ส่วนความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาเนื่องจากไม่มีหลักฐานเพียงพอ หากผู้ต้องหาได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างการสอบสวนที่ จ.ยโสธร ตำรวจจะส่งตัวผู้ต้องหาไปที่ สภ.ระยอง ที่ผู้ต้องหามีคดีในความผิดลักษณะเดียวกันและมีการขออายัดตัวผู้ต้องหารายนี้ไว้แล้ว

 

          นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า จากการประสานกับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีทั้ง 2 พื้นที่ทราบว่า ยังไม่มีการถอนแจ้งความร้องทุกข์ และพนักงานสอบสวน สภ.เมืองยโสธร ไม่คัดค้านการประกันตัว ซึ่งสำนักงานยุติธรรมจังหวัดยโสธร อยู่ระหว่างลงพื้นที่เรือนจำจังหวัดยโสธร เพื่อสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนางละม่อม ชินรัมย์ อายุ 49 ปี ผู้ต้องหา เพื่อนำมาประกอบการเสนอความเห็นแก่ประธานคณะอนุกรรมให้ความช่วยเหลือประจำจังหวัดยโสธรขอใช้เงินกองทุนยุติธรรมช่วยเหลือเงินค่าปล่อยตัวชั่วคราวและค่าใช้จ่ายจากการถูกดำเนินคดี ขณะเดียวกันสำนักงานยุติธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ก็อยู่ระหว่างการลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงประกอบคำขอรับความช่วยเหลือเป็นกรณีเร่งด่วนต่อไป เนื่องจากเป็นบุคคลด้อยโอกาสไม่สามารถเข้าถึงความเป็นธรรมได้ด้วยตนเอง

 

          พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันรูปแบบของการหลอกลวงที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินผ่านอินเตอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยพัฒนารูปแบบให้ซับซ้อน ยากแก่การตรวจสอบมากขึ้นเรื่อยๆ โดยการรับซื้อขายบัญชีธนาคารและบัตรเอทีเอ็ม อาจกล่าวได้ว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการหลอกลวงให้โอนเงิน ที่มักเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษาและผู้ที่มีรายได้น้อย โดยจะเสนอค่าตอบแทนหรือสิ่งของที่มีมูลค่าเป็นค่าจ้างในการเปิดบัญชี ซึ่งผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีถือว่าเป็นการให้ความร่วมมือกับมิจฉาชีพ ด้วยวิธีการรับจ้างเปิดบัญชี เพื่อใช้ในการหลอกลวงให้ประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อและถูกหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว เข้าข่ายเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งปปง. จะตรวจสอบธุรกรรมและทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดและบุคคลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์ จนนำไปสู่การยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด และจะดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินกับผู้ที่จ้างให้เปิดบัญชีและผู้รับจ้างเปิดบัญชีอย่างเด็ดขาดและถึงที่สุดเช่นกัน ทั้งนี้ความผิดฐานฟอกเงินนั้น มีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ