ข่าว

"แผ่นดินไหวเชียงใหม่"ไม่กระทบเขื่อนแม่กวง-แม่งัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลฯ"ยันเกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.4 ริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางบริเวณเขื่อนแม่งัดฯ เชียงใหม่ ช่วงวานนี้ 2 ครั้ง ไม่กระทบตัวเขื่อน-อุโมงค์ส่งน้ำเขื่อนแม่กวง-แม่งัด


           26 ตุลาคม 2561"อธิบดีกรมชลฯ"ยันเกิดแผ่นดินไหวขนาด2.4 มาตราริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางบริเวณเขื่อนแม่งัดฯ เชียงใหม่ ช่วงวานนี้ 2 ครั้ง ไม่กระทบตัวเขื่อน-อุโมงค์ส่งน้ำเขื่อนแม่กวง-แม่งัด ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง


 

 

           นายทองเปลว  กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 61 จำนวน 2 ครั้ง  ครั้งที่ 1  เวลา 14:20 น. และ ครั้งที่ 2 เมื่อเวลา 14:36 น. วัดขนาดได้ 2.4 ตามมาตราริกเตอร์     ความลึก 5 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยการอ่านค่าวัดแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวจากเครื่องมือวัดความปลอดภัยเขื่อนของกรมชลประทาน เบื้องต้นในพื้นที่อำเภอแม่แตง    ยังไม่ได้รับรายงานความรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนและยังไม่มีรายงานความเสียหายในพื้นที่ 

 

           ​ภายหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว ดร.สุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัด ได้ทำการตรวจสอบสภาพเขื่อนทางกายภาพเบื้องต้น ทั้งตัวเขื่อนตลอดแนวสันเขื่อนระยะทาง  2 กิโลเมตร และแนวด้านท้าย ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด ตัวเขื่อนยังอยู่ในสภาพปกติ รวมถึงการซึมผ่านตัวเขื่อนและฐานรากยังคงเป็นปกติ รวมทั้งไม่กระทบการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำแม่กวง-แม่งัด ที่อยู่ใต้แนวเทือกเขา

 

           ทั้งนี้  เขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำที่อยู่ในการดูแลของกรมชลประทานนั้น ขอยืนยันว่ามีความปลอดภัย มั่นคงแข็งแรงทุกแห่ง เนื่องจากออกแบบตามหลักวิชาการ ให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ นอกจากนี้ กรมชลประทาน โดยส่วนความปลอดภัยเขื่อน ยังได้ทําการตรวจสอบความมั่นคง แข็งแรงของตัวเขื่อนทุกแห่งอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอตลอดทั้งปี แม้ในยามปกติที่ไม่มีภัยพิบัติใด ๆ ก็ตาม จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หรือพื้นที่ใกล้เคียง มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนในประเทศไทย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ