ข่าว

ปปง.อายัดทรัพย์ยาเสพติดเครือข่าย "เล่าต๋า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ 15.5 ล้านบาท เครือข่ายยาเสพติด "เล่าต๋า แสนสี่" หลังพบพฤติการณ์สั่งการเปิดบัญชีรับโอนเงินค่ายาเสพติด มีเงินผ่านบัญชี 606 ล้าน เบิกเงินสดส่งต

 

 

          เมื่อวันที่ 25 ต.ค.61. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ได้เผยแพร่คำสั่งคณะกรรมการธุรกรรมที่ ย.194/2561 เรื่องยึดอายัดทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว หลังสถานีตำรวจภูธรแม่สายสืบขยายผลข้อมูลทางโทรศัพท์และตรวจสอบเส้นทางการเงินนายปรัชญา ทวีอภิรดีวิชา และน.ส.ชื่นกมล เผือกพงษ์ สามีภรรยา เครือข่ายค้ายาเสพติดนายเล่าต๋า แสนลี่

 

          โดยพบพฤติการณ์ สั่งการให้น.ส.ฐิติภัทรา ศรีตระเวน นายฐานพัฒน์ ภิรมย์ภัทธน น.ส จันจิรา ศรีธิ และนายอิสรเบล บุญยืนมั่น เปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับโอนเงินเกี่ยวกับการซื้อขายและดำเนินการเกี่ยวกับยาเสพติด จากกลุ่มผู้มีประวัติถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับยาเสพติดทั่วประเทศ และยังใช้ในการรับโอนเงินจากนายวรวิช โยธินพาณิชย์ หรือ”จะฟูดี่” ซึ่งจากข้อมูลทางการข่าวพบว่าเป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ รวมทั้งนายเอกพัน ปัญญานะ น.ส.อาซี แสนเหลี่ยว นายธนเดช ธราภัทรนิธิ และนายธนวัฒน์ แสงจัน ซึ่งมีพฤติการณ์ใช้บัญชีเงินฝากธนาคารของผู้อื่นรับโอนเงินค่ายาเสพติด และโอนเงินต่อไปให้บัญชีของน.ส.ฐิติภัทรา นายฐานพัฒน์ น.ส.จันจิรา และนายอิสรเบล ซึ่ง 3 คนนี้จะทำการเบิกเงินสดไปส่งให้กับ นายพีรวิชญ์ ไกรสินธุสมภพ และผู้ร่วมขบวนการรายอื่น
 

          จากการตรวจสอบบัญชีเงินฝากธนาคารของกลุ่มคนดังกล่าวเมื่อเดือนส.ค. -พ.ย. 59 พบมีเงินผ่านบัญชีธนาคารสูงถึง 606 ล้านบาท จึงน่าเชื่อว่าเป็นการรับโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พนักงานสอบสวนสภ.แม่สายมีความเห็นควรสั่งฟ้องนายปรัชญากับพวกรวม 12 คนในข้อหาสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปกระทำความผิดฐานฟอกเงิน

 

          ต่อมาวันที่ 30 พ.ย.60 ศาลจังหวัดเชียงรายมีคำพิพากษาจำคุกกลุ่มบุคคลดังกล่าวคนละ 3 ปี 6 เดือน และเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.60 มีคำพิพากษาว่านายพีรวิชญ์ และนายวรวิช กระทำความผิดฐานฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้สมคบกัน จึงพิพากษาจำคุก 3 ปี 6 เดือน เช่นเดียวกับน.ส.จันจิรา ส่วนนายธนวัฒน์ พนักงานอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง

 

          ขณะที่นายอิสรเบล น.ส.อาซี อยู่ระหว่างรวบรวมผลคดี ส่วนนายเอกพัน และนายธนเดช หลบหนีไม่ได้ตัวมาฟ้อง จึงเชื่อว่านายปรัชญาและพวกมีความผิดเกี่ยวกับกฎหมายยาเสพติด และมีเหตุอันควรเชื่อว่าได้ไปซึ่งทรัพย์สินในการกระทำผิดดังกล่าว ดังนั้น ปปง.จึงมอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับนายปรัชญากับพวก พบว่ามีพฤติการณ์เข้าลักษณะความผิดมูลฐานตามกฎหมายฟอกเงิน จากการตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกรรมและทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด

 

          นอกจากนี้ ยังพบว่านายวรวิชกับพวกได้ร่วมกันกระทำความผิดกับนายปรัชญา และได้ทรัพย์สินไปจำนวน 20 รายการพร้อมดอกผล ทั้งนี้ ทรัพย์สินดังกล่าวประกอบด้วยอสังหาริมทรัพย์ ประเภทรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล บัญชีเงินฝากธนาคาร และที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งมีชื่อผู้ต้องหาเป็นผู้ครอบครองและอาจมีการเปลี่ยนสิทธิ์การครองครองได้ หากไม่มีคำสั่งยึดอายัด เมื่อเจ้าของหรือผู้มีส่วนได้เสียมีการปกปิดจำหน่ายจ่ายโอนไปให้คนอื่น ต่อมาเมื่อศาลมีคำสั่งยึดทรัพย์แล้วจะไม่สามารถติดตามทรัพย์คืนได้ จึงจำเป็นต้องมีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินไว้ทั้งหมด 20 รายการ คำสั่งมีผลตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.-9 ธ.ค.61 โดยทรัพย์สินดังกล่าวประกอบด้วย รถบรรทุกส่วนบุคคลยี่ห้อฮีโน่ 1 คัน อีซูซุ 2 คัน โฉนดที่ดินอ.แม่สาย, อ.แม่อาย และอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และบัญชีเงินฝากธนาคารอีก 3 แห่ง รวมมูลค่า 15.5 ล้านบาท หากผู้มีส่วนได้เสียในทรัพย์สินต้องการให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าวให้ยื่นคำฟ้องพร้อมนำหลักฐานมาแสดงต่อเลขาธิการ ปปง. ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ทราบคำสั่ง.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ