ข่าว

"บิ๊กตู่" ประกาศนโยบายลดผลิตขยะต่ำกว่า 4 ก.ก./วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" มอบรางวัลจังหวัดสะอาด ประกาศนโยบายลดผลิตขยะต่ำกว่า 4 ก.ก./วัน


    25 ต.ค.61-ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล การจัดการขยะมูลฝอย "จังหวัดสะอาด"ประจำปี 2561 และรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลการปฎิบัติงานดีเด่นประจำปี 2561 ภายใต้นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด รับมอบรางวัล ใน 3 กลุ่มจังหวัด 15 รางวัล ประกอบด้วยกลุ่มจังหวัดขนาดใหญ่ โดยรางวัลชนะเลิศคือ จ.ลพบุรี รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง จ.เชียงราย และ จ.สกลนคร รางวัลชมเชย จ. ศรีษะเกษ และ จ.อุดรธานี กลุ่มจังหวัดขนาดกลาง ได้แก่ จ.เลย รองชนะเลิศ จ.สุโขทัย และจ.จันทบุรี ชมเชย จ.พิจิตร และ จ.หนองบัวลำภู ส่วนกลุ่มจังหวัด ขนาดเล็กชนะเลิศ จ.ลำพูน รองชนะเลิศ จ.บึงกาฬ และ จ.อุทัยธานี และชมเชย จ.นนทบุรี และอ่างทอง 

 

         จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ถือเป็นวันที่มีความสุข ซึ่งทุกวันมีทั้งความสุข ความทุกข์และความห่วงกังวลมากมาย ห่วงว่าจะทำอย่างไรให้กับประเทศดีขึ้น หลุดพ้นกับรายได้ปานกลาง และแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ซึ่งวันนี้ยินดีที่ได้มอบรางวัลแห่งความสุขเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะ สิ่งเหล่านี้สามารถตอบคำถามได้ว่ายุทธศาสตร์ชาติทำอะไรไปบ้าง สิางที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายและนำไปสู่การปฏิบัติ ทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น ดังนั้นขอให้ภูมิใจว่าได้ทำอะไรเพื่อแผ่นดินเพื่อและประเทศชาติ ซึ่งแผ่นดินเราต้องสะอาดไปเรื่อยๆ นอกจากกำจัดขยะในพื้นที่แล้ว ทั้งนี้สิ่งที่ปรากฏในเว็บไซต์ต่างๆ ก็ถือเป็นขยะมูลฝอย อย่างที่มีการฟื้นฝอยหาตะเข็บ จึงต้องกำจัดไปให้ได้

         พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีการกระจายอํานาจให้ท้องถิ่นในการดำเนินการหลายเรื่อง บางเรื่องที่ทำได้ดี แต่หลายเรื่องก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ จึงขอให้ทำงานกันในรูปแบบประชารัฐที่ทุกคนต้องช่วยกัน ขณะเดียวกันต้องดูแลบ้านเมืองให้สะอาดไม่ใช่แค่เรื่องขยะแต่ต้องรวมถึงทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องความโปร่งใสและการทุจริต เพื่อทำให้บ้านเมืองสวยงาม ทั้งนี้ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ ตนไม่ได้แค่เที่ยว แต่มองสังเหตตั้งแต่สนามบิน สองข้างทาง รวมถึงการจราจรและสภาพแวดล้อม เพื่อนำมาพัฒนาบ้านเมืองของ แต่หากไม่ช่วยกันก็ไม่สามารถทำได้ ประชาธิปไตยก็ช่วยไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องช่วยกันตามหลักการของประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่เพียงทำแค่หน้าบ้านของตัวเองเท่านั้น แต่ต้องช่วยกันสร้างจิตสำนึก และต้องไม่ผลักให้เป็นภาระของคนอื่นหรือให้รัฐบาลแก้ไขเพียงอย่างเดียว หลายคนอยากให้บ้านเมืองสะอาดเหมือนต่างประเทศต้องไปดูว่าเขาดำเนินการอย่างไร เคารพกฎหมายหรือไม่

              "บิ๊กตู่" ประกาศนโยบายลดผลิตขยะต่ำกว่า 4 ก.ก./วัน

          นายกรัญมนตรีกล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในภาคธุรกิจ ตนได้ขอความร่วมมือทุกห้างสรรพสินค้าและร้านค้า โดยจะใช้มาตรการเข้มแข็ง ให้เลิกใช้ถุงพลาสติกขนาดเล็กให้ใช้ถุงผ้าแทน ถุงขนาดใหญ่อาจให้บริการอยู่แต่ต้องย่อยสลายได้ แม้ต้นทุนอาจจะสูงแต่ต้องช่วยกัน โดยต้องเริ่มตั้งแต่ต้นทางขอให้ประชาชนคนไทยทุกคนลดการผลิตขยะออกมาโดยมีการสำรวจว่าคนไทยผลิตขยะคนละ 4 กิโลกรัมต่อวัน และตั้งแต่วันนี้นโยบายของรัฐบาลต้องให้ลดขยะให้ได้ให้ต่ำกว่า 4 กิโลกรัมต่อวันต่อครัวเรือน ทั้งนี้หลายอย่างตนอาจจะพูดมากและพูดเยอะ ผิดกับที่เคยพูดกัน หลายคนจึงอาจไม่ชอบรำคาญ แต่ตนเองต้องการย้ำเตือน ว่าประเทศนี้เป็นของคนไทยทุกคน ทุกรัฐบาลต้องทำหน้าที่เพื่อประเทศนำไปสู่ความมีระเบียบวินัยของคนในชาติ สืบสานต่อยอดในสิ่งที่ดีส่วนสิ่งที่ไม่ดีก็อย่าทำ 

        นอกจากนี้ ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ต่อไปนี้จะดูแลความสวยงามของทุกจังหวัด หากจังหวัดไหนรกรุงรังก็จะมีรางวัลให้อีกประเภทหนึ่ง ดังนั้น ฝากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไปพิจารณาด้วย รวมถึงอาจมีการเพิ่มรางวัลให้กับเกาะที่มีการบริหารจัดการขยะได้ดีอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ