ข่าว

"วีระศักดิ์" เผย เร่งกู้ซากเรือฟีนิกส์ได้ สิ้นเดือนนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีระศักดิ์" เผย เร่งกู้ซากเรือฟีนิกส์ได้ สิ้นเดือนนี้ เห็นใจผู้ประกอบการ เกาะสิมิลัน-สุรินทร์ หลังลดจำนวนนักท่องเที่ยว ชี้ ปกป้องธรรมชาติ

 

         24 ต.ค.61-นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงความคืบหน้าการกู้ซากเรือฟีนิกส์ ว่า คาดว่าจะสามารถกู้เรือได้ภายในเดือนต.ค.นี้ โดยเราต้องให้ความสำคัญกับการหาสาเหตุเรือล่มในครั้งนี้ เพราะสำคัญต่อการสื่อสาร  เนื่องจากขณะนี้นักท่องเที่ยวจีนมีความกังวลเพราะต้องการทราบสาเหตุ  โดยตนได้ให้ความสำคัญที่สุดในเรื่องความปลอดภัยว่าเหตุการณ์เรือล่มเกิดจากอะไร ถ้าเรายังกู้ซากเรือไม่ได้เราจะตอบเรื่องนี้ไม่ได้  ซึ่งขณะนี้เรือเริ่มลอยขึ้นมาจากก้นทะเลแล้ว

 

            "วีระศักดิ์" เผย เร่งกู้ซากเรือฟีนิกส์ได้ สิ้นเดือนนี้

          ส่วนมาตรการดูแลท่องเที่ยวนั้น จากการสื่อสารอย่างต่อเนื่องในช่วง2-3 เดือนที่ผ่านต้องขอบคุณภาคเอกชนที่เห็นความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวมากขึ้นเช่น จะไม่ใช้เรือที่ไม่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย เป็นต้น

          นายวีระศักดิ์ กล่าวถึงกรณีชมรมเรือท่องเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน-สุรินทร์ เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมาตรการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า ตนคิดว่าทุกฝ่ายเห็นด้วยว่าต้องดูแลรักษาธรรมชาติก่อน  และเราควรต้องทำ ส่วนเรื่องรายละเอียดว่าผู้ประกอบการที่จดทะเบียนไว้กับกรมอุทยานฯจะได้รับโควตาในการนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังหมู่เกาะสิมิลันหรือไม่นั้น  

          ทั้งนี้เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะเจ้าของพื้นที่  ตนไม่มีสิทธิไปกำหนด อย่างไรก็ตาม ตนเห็นด้วยกับการคุ้มครองธรรมชาติเพราะเขาไม่สามารถส่งเสียงได้ ส่วนผู้ประกอบการนั้น สามารถต่อรองและเรียกร้องได้ เพื่อให้เกิดการปรับระบบ เป็นธรรมดาที่การเข้าระบบครั้งแรกจะมีความขรุขระบ้าง ยืนยันไม่ถอยเดินหน้าต่อไป

          เมื่อถามถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ความเดือดร้อนมีกันทั่ว แต่ขณะนี้ความเดือดร้อนที่มาก่อนคือความเดือดร้อนของธรรมชาติ  และตนก็ได้พูดคุยกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ถึงหลักการและทิศทางมาโดยตลอดว่าขอให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ขณะที่การศึกษาผลกระทบนั้น ยิ่งดึงคนมาร่วมเท่าใดยิ่งดี การทำงานจะได้ราบรื่น

            อย่างไรก็ตามถ้าเราต้องการเปลี่ยนแปลงอะไรต้องเอาเป้าหมายหลักเป็นที่ตั้ง แต่ก็เห็นใจผู้ประกอบการ เพราะไม่ใช่ความผิดของเขา และที่ผ่านมาเราไม่เคยมีการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวมีเท่าใดก็ปล่อยเข้าไปหมด เชื่อว่าผู้ประกอบการคงเห็นด้วยกับมาตรการนี้ ว่าถ้าเราไปเที่ยวตามชายหาด หรืออุทยานฯแล้วเห็นแต่ศีรษะคนไม่เห็นธรรมชาติคงไม่ใช่เป้าหมายแน่ๆดังนั้นต้องยึดธรรมชาติก่อน ถ้าไม่ทำตอนนี้ก็ไม่รู้จะทำตอนไหนและคงน่าเสียดาย

 

(อ่านข่าวเกี่ยวข้อง) กรมเจ้าท่าภูเก็ตเตรียม 2 แผนกู้เรือฟินิกซ์ 

         "วีระศักดิ์" เผย เร่งกู้ซากเรือฟีนิกส์ได้ สิ้นเดือนนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ