ข่าว

ตั้งกก.สอบทายาทเดอะมอลล์-บิ๊กเกษตรฯรุกที่ส.ป.ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"สั่งด่วนตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ทายาทเดอะมอลล์ บิ๊กเกษตรฯถือครองที่ ส.ป.ก.วังน้ำเขียว พร้อมเปิดรับเอกสารถือครองชี้แจงกับส.ป.ก.จังหวัด และส่วนกลาง ลั

 

             22 ตุลาคม 2561  นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้สั่งการให้เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 

 

             กรณีมีการอ้างถึงทายาทห้างเดอะมอลล์ และอดีตข้าราชการระดับสูงกระทรวงเกษตรฯ มีที่ดินส.ป.ก.วังน้ำเขียว ให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุดไม่เกิ น7 วัน และให้หาพยานหลักฐานจากทุกฝ่ายมาสอบสวน เพื่อเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้งให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดรับเอกสารการถือครองว่าฝ่ายไหน มีลักษณะถือครองอย่างไรเป็นที่ดินจัดสรรให้เกษตรกรกี่ราย หรือครอบครองอยู่แล้ว ให้แจ้งมาได้ทั้งส่วนกลางด้วย พร้อมกับให้กรมวิชาการเกษตร มาร่วมเป็นกรรมการ เพื่อมาสอบสวนการขอจีเอพี และตัว Q ว่าใครเป็นผู้ยื่นขอการรับรองแหล่งผลิตและผลผลิต จากกรมวิชาการเกษตร


             ได้มอบงานให้เลขาธิการฯส.ป.ก.คนใหม่ เอ็กซ์เรย์พื้นที่ส.ป.ก.ทั่วประเทศ ภายใน 30 วัน โดยฝ่ายกฎหมายส.ป.ก.ไปดูปัญหาครอบครองผิดคุณสมบัติ ซื้อขายเปลี่ยนมือ และมอบงานในเรื่องจัดที่ดินทำกิน รับมอบมาจากคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ(คทช.) ในส่วนมอบที่ดินมาให้กระทรวงเกษตรฯ ส.ป.ก.รับมากี่แห่งที่ค้างคา และยังไม่เข้าส่งเสริมพัฒนาอาชีพ จนถูกกล่าวหาว่าจัดฉาก ต้องมาร่วมกันแก้ไขให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

 

             รวมทั้งให้เร่งรัดกรณีการยึดพื้นที่คืนตามมาตรา 44 เช่นพื้นที่สวนส้ม อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ในขั้นตอนเลือกคนเข้าแปลงเพื่อจัดสรรที่ทำกิน  ยืนยันว่าจะต้องไม่มีนอมินี จากนายทุนเข้ามาสวมที่ดิน โดยปัญหาผู้ยากไร้ 97 รายที่ขอที่ดินทำกินในแปลงสวนส้ม ที่เคยเป็นลูกไร่ของบริษัทสวนส้ม ขึ้นกับการพิจารณาของคทช.จังหวัดที่มีผู้ว่าฯเชียงใหม่ เป็นประธาน จะคัดเลือกตามคุณสมบัติและต้องผ่านประชาคมในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่สามารถไปร้องคัดค้านคทช.ได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ