ข่าว

ราชภัฏ ! ย้ำผลิตครู 5 ปีได้บัณฑิตคุณภาพเลิศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎ 38 แห่ง อ้างหลักการทางวิชาการผลิตครู 5 ปี เพื่อให้บัณฑิตคุณภาพ นัด 26 ต.ค.ฟังคำตอบครู 4 ปี

 

            20 ตุลาคม 2561 ดร.ดิเรก พรสีมา คณบดีวิทยาฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) พระนคร ในฐานะประธานที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ของ มรภ.ทั้ง 38 แห่ง  

 

            โดยมีความเห็นตรงกันการสร้างบัณฑิตครูให้มีคุณภาพเป็นเลิศ ระยะเวลาที่เหมาะสมในการจัดการศึกษา คือ 5 ปี จำนวน 170 หน่วยกิต ใน 53 วิชา แบ่งเป็น วิชาเอก 26 วิชา ,วิชาครูและพื้นฐาน 27 วิชา ซึ่งนักศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะ คุณลักษณะตามที่กำหนด และการเรียนบางวิชานักศึกษาจะต้องผ่านการเรียนในสถานปฏิบัติงาน หรือโรงเรียน ตรงนี้ไม่ใช่การฝึกสอนแบบทั่ว ๆ ไป แต่เป็นการที่นักศึกษาต้องลงไปสังเกตการสอน ทำวิจัยชั้นเรียน ไปเป็นผู้ช่วยครูในโรงเรียนนั้นๆโดยมีอาจารย์ผู้สอนประกบตลอดเวลา

 

ราชภัฏ ! ย้ำผลิตครู 5 ปีได้บัณฑิตคุณภาพเลิศ

 

            ในความเห็นของกลุ่มคณบดีคณะครุฯ/ศึกษาฯมรภ.ยังยืนยันว่าควรสอนหลักสูตร 5 ปี แต่ขณะนี้ก็เริ่มมีการพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรถ้าให้กลับไปสอนหลักสูตร 4 ปี เพราะหลังจากประชุมมอบนโยบายแก่ มรภ.วันที่ 17 ที่ผ่านมาก็มีแนวโน้มว่าจะต้องปฏิบัติตาม เพราะเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายถ้ามหาวิทยาลัยไม่ปฏิบัติตามก็คงไม่ได้

 

ราชภัฏ ! ย้ำผลิตครู 5 ปีได้บัณฑิตคุณภาพเลิศ

 

            นอกจากนี้ ทราบมาว่ามีการประสานมายังที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ให้นัดประชุมอธิการบดีมรถ.เพื่อสอบถามเรื่องการกลับไปใช้หลักสูตร 4 ปีในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ซึ่งกลุ่มคณบดีฯส่วนใหญ่หากอธิการบดีมีคำสั่งให้ไปร่วมประชุมก็ไปเพราะเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฏหมาย แม้ใจจะไม่อยากไปก็ตาม ส่วนไปแล้วจะทำหรือไม่ทำก็อีกเรื่องหนึ่ง

 

ราชภัฏ ! ย้ำผลิตครู 5 ปีได้บัณฑิตคุณภาพเลิศ

 

           "อย่างไรก็ตามหากจะให้ใช้หลักสูตร 4 ปีก็ทำได้แต่ผมเห็นว่าถ้าจะสอน 4 ปีแล้วได้บัณฑิตครูคุณภาพเลิศ ก็ต้องเรียนปีละ 3 ภาคเรียน คือเรียนซัมเมอร์ด้วยเพื่อใช้ช่วงเวลานั้นเติมเต็มและพัฒนาศักยภาพครู เพราะการสั่งสมความรู้ เช่น การสร้างจิตวิญญาณความเป็นครู ไม่สามารถทำได้เพียงแค่การนั่งอยู่ที่ในห้องเรียนของมหาวิทยาลัย"นายดิเรก กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ