ข่าว

"ถกผบ.เหล่าทัพครั้งแรก"บิ๊กกบ"ย้ำเทิดทูลสถาบัน-หนุนงานรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถกผบ.เหล่าทัพครั้งแรก"บิ๊กกบ"ย้ำเทิดทูลสถาบัน สานโครงการจิตอาสา ยันหนุนงานรัฐบาล ยกระดับความร่วมมือต่างประเทศ ย้ำ กำลังพล อยู่ในระเบียบวินัย

 

 

              19 ตุลาคม 2561 ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)แถลงข่าวการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก  

 

              พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศและ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า ถือเป็นวันสำคัญของกองทัพไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้มีการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพในครั้งที่ 1 ในปีของบประมาณ

 

              โดยมีสิ่งที่ทำนอกเหนือจากแนวปฏิบัติก็คือเรามีจัดการจัดการประชุมคณะผู้บัญชาการทหารซึ่งถือเป็นกลไกที่เป็นไปตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติการจัดส่วนราชการของกระทรวงกลาโหม พ.ศ 2551 ที่กำหนดให้มีคณะนี้ขึ้น เพื่อให้ข้อเสนอแนะการเคลื่อนย้ายกำลัง การสั่งใช้กำลัง ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เราจึงจัดการประชุมขึ้นเพื่อทบทวนแนวทางขั้นตอนการปฏิบัติและใช้เวทีนี้ในการหารือเรื่องที่สำคัญและต้องปฏิบัติงานร่วมกันภายในคราวเดียวกัน

 

              พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า หลังจากที่เราประชุมคณะผู้บัญชาการทหารจบแล้ว มีการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพต่อเนื่อง โดยได้นำผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่ต้องปฏิบัติงานร่วมกันในอนาคตรวมทั้งทางด้านยุทธการเป็นหลักมาพบปะมีการและให้แนวทางที่กองทัพจะดำเนินการในปีงบประมาณต่อไป เรื่องหลักๆที่ได้เน้นย้ำเรื่องแรกคือการพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเรามีจุดมุ่งหมายเดียวกันที่จะสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการจิตอาสา

 

              โดยปัจจุบันก็อยู่ในระหว่างที่เรากำลังดำเนินการในพื้นที่คลองเปรมประชากรจะมีกำลังจากกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการร่วมกันตั้งแต่วันที่ 14 - 22 ตุลาคมนี้ ขอเชิญชวนชุมชนประชาชนจิตอาสาทั้งสองฝั่งคลองหรือว่าพวกเราที่ได้สมัครเป็นสมาชิกจิตอาสาไปแล้วสามารถไปร่วมกิจกรรมได้           

              พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ในการประชุมของเราได้เน้นย้ำคือการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบซึ่งหน้าที่ของกองทัพไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติคือการปกป้องรักษาอธิปไตยตามแนวชายแดนและพิทักษ์รักษาอาณาเขตทั้งทางบกและทางทะเล ในส่วนของการปฏิบัติในเรื่องการฝึกเป็นเรื่องที่เน้นย้ำในปีงบประมาณต่อไป การฝึกของเราจะมีการฝึกทั้งระดับนาชาติ เช่น คอบร้าโกลด์และการฝึกของแต่เหล่าทัพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเราพยายามที่จะมีในเรื่องของการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อนำไปสู่ความทันสมัยและตรวจสอบว่าในสิ่งที่เป็น Network Centric Operation นั้นความเชื่อมโยงสามารถเชื่อมโยงได้จริงหรือไม่ ผลของการฝึกก็จะนำไปสู่การพัฒนากองทัพพร้อมด้านเทคโนโลยีในอนาคต 

 

              ส่วนการรักษาความมั่นคงของรัฐ กองทัพไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลต่อไป ทั้งความสงบในประเทศและการป้องกันแก้ไขปัญหาแรงงาน ยาเสพติด ตลอดจนภารกิจอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย ในส่วนของความร่วมมือของต่างประเทศกิจกรรมของกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพรวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติในปีหน้าจะมีการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสอดคล้องกับภาระของรัฐบาลที่จะต้องมีการประชุมในระดับต่าง ๆ ทั้งระดับรัฐบาลกระทรวงและเหล่าทัพ เช่น กองบัญชาการกองทัพไทยมีการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดอาเซียน

 

              ในช่วงมีนาคมและ และการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุดภาคพื้นแปซิฟิกในช่วงเดือนสิงหาคม ในส่วนกองทัพบก มีการประชุมผู้บัญชาการทหารบก อินโดภาคพื้นแปซิฟิก ในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันสนับสนุนภารกิจเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงร่วมกับนานาชาติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

              อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดก็คือได้เน้นย้ำกวดขันกำลังพลทุกคนในเรื่องวินัยการแสดงออกว่าเป็นทหารอาชีพการเป็นตำรวจอาชีพเพื่อให้ประชาชนทุกคนเกิดความมั่นใจว่าพวกเราทุกคนจะทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ตามกฎหมาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ