ข่าว

พิษสุนัขบ้าคร่าอีก 1 จังหวัดสงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คนเลี้ยงสุนัข-แมว-โค หาดใหญ่ จ.สงขลา สังเวยชีวิตจากพิษหมาบ้าอีก1ราย เร่งฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้สุนัข-แมวในพื้นที่รอบรัศมี5 กม.ประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว

 

           18 ตุลาคม 2561 นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากนายสัตวแพทย์กิติกรณ์  เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลาว่า กำลังร่วมกับเทศบาลเมืองทุ่งเสา ตำบลทุ่งเสา อำเภอหาดใหญ่

 

            ในเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สุนัขและแมวในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบจุดเกิดโรค หลังจากเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2561 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 65 ปี จากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้เสียชีวิตเลี้ยงสุนัขไว้ 38 ตัว แมว 18 ตัว และโค 5 ตัว ผู้เสียชีวิตมีพฤติกรรมรักสุนัข มักนำสุนัขที่ถูกทอดทิ้งหรือสุนัขที่ได้รับอุบัติเหตุมาอุปการะ โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาผู้เสียชีวิตได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหาดใหญ่เนื่องจากโดนสุนัขกัดที่มือ 

 

           ทั้งนี้สุนัขและแมวที่อยู่ในความดูแลของผู้เสียชีวิตได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560  แต่เนื่องจากผู้เสียชีวิตชอบนำอาหารไปให้สัตว์จรจัดในพื้นที่สาธารณะด้วย จึงมีความเสี่ยงรับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า 

 

           ปศุสัตว์จังหวัดประกาศเขตโรคระบาดสัตว์เป็นระยะเวลา 30 วัน สั่งกักสัตว์เลี้ยงในบ้านที่พบโรคเป็นเวลา 180 วัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงในความดูแลของผู้เสียชีวิตทุกตัว รวม 61 ตัว และสั่งกักสัตว์เลี้ยงในบ้านที่พบโรคเป็นเวลา 180 วัน และเฝ้าระวังโรคในพื้นที่รัศมีรอบจุดเกิดโรค 5 กิโลเมตร 

 

           อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสงขลาได้ประสานงานเทศบาลเมืองทุ่งเสาและสำนักงานปศุสัตว์อำเภอหาดใหญ่ฉีดวัคซีนควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่องทุกปี อีกทั้งเมื่อวานนี้ (17 ต.ค. 2561) ได้จัดชุดเฉพาะกิจควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าออกฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หมู่ 5 หมู่ 6 หมู่ 7 จำนวน 288 ตัว และในวันนี้ (18 ตุลาคม 2561) ออกฉีดวัคซีนที่หมู่ 3 หมู่ 5 และหมู่ 7 ให้สัตว์ทั้งที่ได้รับวัคซีนมาแล้วและที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนในพื้นที่รัศมีรอบจุดเกิดโรคเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้อยู่ในระดับที่สามารถป้องกันโรคได้ครอบคลุมและทั่วถึง อีกทั้งจัดทำกระบวนการประชาคมเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาสุนัขไม่มีเจ้าของและปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชนด้วย 

 

           อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขอแนะนำให้ผู้ที่เลี้ยงสุนัขและแมว รวมทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ เช่น ชะนี ลิง กระต่าย เป็นต้น  ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วยเพื่อป้องกันการเกิดโรคกับตัวท่าน เพราะโรคพิษสุนัขบ้านั้นเมื่อได้รับเชื้อ ไม่สามารถรักษาให้หายได้ จะถึงแก่เสียชีวิต ทั้งนี้ได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดสงขลาค้นหาผู้สัมผัสโรคเพิ่มเติมเพื่อเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครบทุกคน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ