ข่าว

ปธ.ศาลฎีกา เซ็นผ่านขั้นตอนทำคดีจริยธรรมนักการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลออกระเบียบรองรับหน้าที่ชี้ขาดนักการเมือง-องค์กรอิสระ ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม หาก ป.ป.ช.ถูกกล่าวหาให้ ปธ.ศาลฎีกาตั้งผู้ไต่สวนอิสระ

 

 


          18 ต.ค.61 – "นายสุริยัณห์ หงส์วิไล" โฆษกศาลยุติธรรม ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการออก "ระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ.ศ.2561" ว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 219 บัญญัติให้ ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ร่วมกันกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระนั้น โดยมาตรฐานทางจริยธรรมดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้แก่ ส.ส. , ส.ว. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นกฎหมายสารบัญญัติที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องปฏิบัติตามหากไม่ปฏิบัติตามแล้ว รัฐธรรมนูญฯ กำหนดให้ ป.ป.ช. มีหน้าที่และอำนาจในการไต่สวนและมีความเห็นว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง , ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ , ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระหรือผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง แล้วเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยต่อไป

 

                ปธ.ศาลฎีกา เซ็นผ่านขั้นตอนทำคดีจริยธรรมนักการเมือง

           โดยในส่วนของการต้องทำหน้าที่พิจารณาพิพากษาของศาลฎีกานั้น รัฐธรรมนูญฯ ก็กำหนดให้เป็นไปตามระเบียบของที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา ซึ่งขณะนี้ศาลฎีกาได้ออกระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเสร็จเรียบร้อยแล้วโดยเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา "นายชีพ จุลมนต์" ประธานศาลฎีกา ได้ลงนามในระเบียบดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการส่งเรื่องไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป
"
          จึงถือได้ว่าปัจจุบันนี้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันใกล้มีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์แล้ว ดังนั้นหากบุคคลดังต่อไปนี้ ได้แก่ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ส.ส. ส.ว. รวมทั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประธาน กกต.-กกต. ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธาน ป.ป.ช.-ป.ป.ช. ประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชน กระทำผิดมาตรฐานทางจริยธรรมที่กำหนดขึ้นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบัน มาตรา 219 และมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นตามที่บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว จะต้องถูก ป.ป.ช. ไต่สวน และมีความเห็นส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณา"

                   ปธ.ศาลฎีกา เซ็นผ่านขั้นตอนทำคดีจริยธรรมนักการเมือง

นายชีพ จุลมนต์" ประธานศาลฎีกา

            "โฆษกศาลยุติธรรม" กล่าวอีกว่า ในส่วนของกรรมการ ป.ป.ช. หากถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีนี้กฎหมายกำหนดให้ยื่นข้อกล่าวหาตามขั้นตอนที่กำหนดในรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 236 ต่อประธานรัฐสภาเพื่อพิจารณา หากประธานรัฐสภาเห็นว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่ากรรมการ ป.ป.ช. มีการกระทำตามที่ถูกกล่าวหาให้เสนอเรื่องไปยังประธานศาลฎีกา เพื่อให้ประธานศาลฎีกาตั้งคณะผู้ไต่สวนอิสระขึ้นมาทำหน้าที่แทน ป.ป.ช. แล้วดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ.ศ.2561 ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ