ข่าว

พรุ่งนี้ รู้ผลสอบ ปปง.เรียกรับสินบน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการ เลขาฯ ปปง. คาดพรุ่งนี้ รู้ผลสอบข้อเท็จจริง 2 จนท.ระดับสูงเรียกรับสินบนนักธุรกิจเช่ารถ ลั่นผิดจริง ไม่เลี้ยงไว้ โดนให้ออกราชการระหว่างสอบวินัยร้ายแรง

 

       18 ต.ค.61- พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีพบข้าราชการสำนักงาน ปปง. มีพฤติการณ์เรียกรับสินบนจากนักธุรกิจเช่ารถในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งถูกสำนักงาน ปปง. ตรวจสอบเกี่ยวกับการลักลอบเล่นการพนันสกุลเงินดิจิตอล โดยข้าราชการดังกล่าวอ้างว่าจะช่วยเหลือทางคดีและมีการเรียกรับเงินจำนวน 2 ล้านบาทว่า ขณะนี้สำนักงานปปง. ได้แต่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน  แต่ขณะนี้ข้อมูลมีความชัดเจนมาก ยังไม่จำเป็นต้องขอเอกสารจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คาดว่าภายในพรุ่งนี้จะทราบผลการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง จะต้องตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และอาจจะให้ออกจากราชการไว้ก่อน

 

           พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวอีกว่า ไม่ทราบรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ว่ามีความสนิทสนมกับนักธุรกิจอย่างไร เพราะไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ที่ถูกร้องเป็นใคร ต้องรอผลสรุปของกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อน ขอให้ใจเย็นๆ หากมีความผิดจริงตนไม่เลี้ยงอยู่แล้ว และสำนักงาน ปปง. จะดำเนินการกับเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ ตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ระบุว่าหากข้าราชการ สำนักงาน ปปง. กระทำความผิดเอง ต้องระวางโทษเป็น 3 เท่าของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น แต่ถ้าตรวจสอบแล้วไม่มีความผิดก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคลิปเสียงที่นักธุรกิจเช่ารถได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ปปง. ระดับผอ.ส่วนคดีที่รับผิดชอบคดีดังกล่าว เป็นการหารือเกี่ยวกับคดีฟอกเงินที่นักธุรกิจเช่ารถและครอบครัวมีรายชื่อพัวพันกับธุรกรรมทางการเงินผิดกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ปปง.ยินดีที่จะช่วยเหลือทางคดี ไม่ให้มีการเสนออายัดทรัพย์และถูกดำเนินคดีอาญา ฐานฟอกเงิน เนื่องจากมีความสนิทสนมเป็นเพื่อนกับนักธุรกิจเช่ารถสมัยนักเรียนนายสิบทหาร โดยนักธุกิจเช่ารถได้เสนอเงินเพื่อเคลียร์คดีจำนวน 1 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ปปง.จึงได้ขอกลับไปหารือกับผอ.กองคดี นอกจากการพูดคุยทางโทรศัพท์แล้วยังมีการพูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยเจ้าหน้าที่ปปง.ได้อ้างถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกเข้าไปพบเพื่อพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ