ข่าว

ใจเขาใจเรา ความยุติธรรมต้องเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประจิน" กระชับงานอำนวยความยุติธรรม อนุมัติหลักทรัพย์ประกันตัว ค่าใช้จ่ายดำเนินคดี ต้องเร็ว ตั้งเป้าปี 64 ให้เสร็จภายใน 7 วัน

 

          อิมแพค เมืองทองธานี- 17 ต.ค. 61 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวมอบนโยบายในปีงบประมาณ 2562 เพื่อขับเคลื่อนการอำนวยความยุติธรรมในพื้นที่ ว่า การลดขั้นตอนเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหาความเดือดร้อนและต้องการเข้าถึงความยุติธรรมจากเดิมที่กำหนดกรอบการทำงานไว้ที่ 45 วันในปี 2562 นี้ จะลดขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ให้เหลือเพียง 21 วัน และในปี 2564 จะต้องอนุมัติการช่วยเหลือโดยใช้ระยะเวลาเพียง 7 วัน

 

ใจเขาใจเรา ความยุติธรรมต้องเร็ว

 

          พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า โดยจะมีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นเครื่องมือเชื่อมข้อมูลกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง ตำรวจ ศาล อัยการ สภาทนายความ ซึ่งการอำนวยความยุติธรรมจะต้องคิดถึงใจเขาใจเรา ผู้ที่ไม่มีเงินประกันตัวต้องติดคุกระหว่างการพิจารณาคดี หรือผู้ที่ต้องการที่ปรึกษากฎหมาย และค่าใช้จ่ายเพื่อต่อสู้คดี ระยะเวลา 45 วันถือเป็นช่วงเวลาที่ยาวนาน จึงอยากให้ข้าราชการกระทรวงยุติธรรมคิดและออกระบบการทำงานว่าควรจะทำอย่างไรเพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ถือเป็นหน้าที่ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมเสื่อมถอยไปจริงหรือไม่ และสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมได้หรือไม่

 

ใจเขาใจเรา ความยุติธรรมต้องเร็ว

 

          พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อไปว่า สำหรับกลไกสำคัญที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ คือ ยุติธรรมจังหวัดดังนั้นในปี 2562 จะเสนอครม.ให้อนุมัติเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดเพิ่มอีก 18 แห่ง เพื่อเข้าไปดูแลประชาชนในพื้นที่ที่มีปัญหาภัยคุกคามกับเยาวชน โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดในแหล่งชุมชนและสถานประกอบการ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ