ข่าว

"ปลัดยธ."สั่งย้ายยุติธรรมจังหวัดขับรถหลวงกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมพินิจฯสั่งพักราชการชั่วคราว ผอ.สถานพินิจ จ. พิจิตร กรณีนำรถหลวงใช้ประโยชน์ส่วนตัว ด้านปลัดยธ.สั่งย้ายยุติธรรมจังหวัดขับรถหลวงกลับบ้านต่างจังหวัด ลงเลขไมล์เท็

 

              16 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน มีหนังสือคำสั่งเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ให้พักราชการ นางนุสรา แสนนาม ผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดพิจิตร  

 

              ระหว่างสอบสวนทางวินัยร้ายแรงเรื่องการใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ กรณีนำรถหลวงไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ขณะดำรงตำแหน่งผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดเพชรบูรณ์ 

 

             โดยในหนังสือคำสั่งระบุว่า ในคดีดังกล่าวนางนุสราถูกศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 มีคำพิพากษาจำคุก 5 ปี แม้คดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด จำเลยสามารถอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลได้ แต่เมื่อศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาและยังไม่มีคำพิพากษาของศาลเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น จึงต้องถือว่าคำพิพากษาดังกล่าวมีผลผูกพันจำเลย ซึ่งมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของประชาชนในการปฏิบัติราชการ หากยังอยู่ในหน้าที่ราชการอาจเกิดความเสียหายแก่ราชการ จึงมีเหตุให้พักราชการตามกฎก.พ.ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ.2556 และหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี


             สำหรับกรณีของนางนุสรา ถูกร้องเรียนว่า เมื่อปี 2551-2554 ได้สั่งใช้รถส่วนกลางของสถานพินิจฯ รับส่งเช้า-เย็นระหว่างโรงแรมที่พักและสถานพินิจฯ ในระยะทาง 1 กิโลเมตร และใช้รถส่วนกลางทำธุระส่วนตัว โดยมีผู้ร้องเรียนไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ซึ่งป.ป.ท.ก็ได้ส่งเรื่องไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก่อนส่งฟ้องศาล และศาลอาญา คดีทุจริตฯ มีคำพิพากษาจำคุก 5 ปี


            ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้มีคำสั่งย้ายยุติธรรมจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสานรายหนึ่งเข้ามาประจำกระทรวง พร้อมสั่งตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัย หลังยุติธรรมจังหวัดคนดังกล่าวถูกร้องเรียนกรณีนำรถยนต์ของทางราชการไปใช้ทำธุระส่วนตัว โดยในทุกเย็นวันศุกร์ยุติธรรมจังหวัดจะสั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายยานยนต์นำรถยนต์ของทางราชการไปเติมน้ำมันให้เต็มถังเพื่อขับรถยนต์กลับบ้านพักในลักษณะการเดินทางข้ามจังหวัด และในวันจันทร์จะนำรถยนต์มาคืน เป็นผลให้ฝ่ายยานยนต์ลงเลขไมล์เท็จ พร้อมตั้งเบิกค่าน้ำมันโดยพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายทุจริตอย่างร้ายแรง

 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ