ข่าว

ประชาชนร่วมสวดมนต์แน่นพระลานพระราชวังดุสิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธีสวดมนต์เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ อยากให้จัดอย่างต่อเนื่อง

          วันที่ 15 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่พระลานพระราชวังดุสิต ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรวพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีน่ถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปรากฎว่า ถึงแม้จะเป็นวันหยุดต่อเนื่อง แต่ประชาชนจำนวนมากสวมใส่เสื้อสีเหลือง มาเตรียมตัวรอเวลาร่วมพิธีดังกล่าว

ประชาชนร่วมสวดมนต์แน่นพระลานพระราชวังดุสิต

สุพร เปรมสุขศิริ

          นางสุพร เปรมสุขศิริ อายุ 53 ปี เดินทางมาร่วมพิธีพร้อมกับพี่สาว จากเขตบางใหญ่ นนทบุรี  เผยว่า ตนมาร่วมพิธีสวดมนต์ทุกครั้งที่มีการจัดงาน เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว โดยรับทราบข่าวสารการจัดพิธีสวดมนต์แต่ละครั้งผ่านกรุ๊ปไลน์ของจิตอาสา ด้วยตัวเองก็เป็นจิตอาสาในโครงการ “จิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ”      

          “เดินทางมาถึงพระลานพระราชวังดุสิตตั้งแต่เวลา 14.00 น. และมาร่วมพิธีทุกครั้งด้วยความรู้สึกจงรักภักดีในสถาบันพระมหากษัตริย์ ทั้งนี้เนื่องในวันครบรอบวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ผ่านมากลับบ้านที่ต่างจังหวัด จึงตื่นแต่เช้าเพื่อมาตักบาตรทำบุญที่บ้าน ด้วยใจที่น้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านอยู่เสมอ และส่วนตัวคิดว่างานพิธีสวดมนต์เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ อยากให้จัดอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ”

ประชาชนร่วมสวดมนต์แน่นพระลานพระราชวังดุสิต

มณี ฤกษ์งามเดิม

          ด้าน นางมณี ฤกษ์งามเดิม อายุ 70 ปี เดินทางมาร่วมพิธีสวดมนต์ จากเขตปากเกร็ด นนทบุรี ด้วยตัวคนเดียว กล่าวว่า เดินทางมาร่วมพิธีสวดมนต์อยู่บ่อยครั้งเท่าที่โอกาสอำนวย และตนยังเป็นจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ซึ่งมีการแจ้งข่าวการจัดพิธีสวดมนต์อยู่ตลอด จึงวางแผนการเดินทางและมาร่วมพิธีอยู่บ่อยครั้ง ด้วยความรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบรมศานุวงศ์ทุกพระองค์ 

           “ในโอกาสวันครบรอบวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรที่สนามหลวง และทำที่บ้านด้วย ด้วยน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่านอยู่เสมอ ทั้งนี้ ยังยึดคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 เรื่องการเป็นคนดี ซื่อสัตย์ และมีคุณธรรม ศีลธรรม มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตอยู่เสมอ ส่วนงานพิธีสวดมนต์อยากให้มีการจัดอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพราะเป็นโอกาสอันดีสำหรับประชาชนที่ได้มาร่วมใจกันเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว”

ประชาชนร่วมสวดมนต์แน่นพระลานพระราชวังดุสิต

กัญญาณี สืบชุมภู

          นางสาวกัญญาณี สืบชุมภู อายุ 64 ปี เดินทางจากบ้านพักย่านเขตสวนหลวงกล่าวว่า เดินทางมาถึงลานพระราชวังดุสิตเวลา 15.30 น.เพื่อร่วมพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ สมเด็จย่า และถวายพระพรชัยมงคลพระราชินีในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนเริ่มพิธีได้นำพวงมาลัยดอกไม้สดถวายพ่อหลวง รัชกาลที่ 5 ก่อนนั่งรอพิธี พร้อมกับเพื่อนอีก 4 คน ตนมาร่วมสวดมนต์เป็นครั้งที่ 2 ตั้งใจมานมัสการพระแก้วมรกตน้อย และสวดถวายพระราชกุศลในโอกาสครบ 2 ปี ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต  วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้ทำบุญตักบาตรที่วัดใกล้บ้าน จากนั้นเดินทางมาร่วมกิจกรรมจุดเทียนรำลึกในหลวงรัชกาลที่ 9 ณ ท้องสนามหลวง ประชาชนเนืองแน่น แสงเทียนสว่างไสว รู้สึกพระองค์ยังอยู่ ไม่จากไปไหน 

          "ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงคุณประเสิรฐ โครงการพระราชดำริมากมายช่วยพสกนิกรให้ชีวิตดีขึ้น ตัวเองเป็นครูโรงเรียนเอกชนก็น้อมนำคำสอนมาถ่ายทอดสู่ลูกศิษย์ บอกเล่าพระราชกรณียกิจ ทรงเป็นแบบอย่างความอดทน ไม่ย่อท้อ ทรงงานหนัก อยากให้คนรุ่นใหม่เรียนรู้ และไม่หลงลืมสืบสานพระราชปณิธาน แม้จะไม่ได้เกิดในรัชสมัย ร.9 " นางสาวกัญญาณี 

ประชาชนร่วมสวดมนต์แน่นพระลานพระราชวังดุสิต

จินตนา กูลวิริยะ

     นางสาวจินตนา กูลวิริยะ ครูโรงเรียนพระดาบส นำนักเรียนหลักสูตรเคหะบริบาล จำนวน 18 คน มาร่วมกิจกรรมสวดมนต์ กล่าวว่า ตั้งใจพานักเรียนมาร่วมกิจกรรมนี้เพื่อรับรู้พระมหากรุณาธิคุณที่กษัตริย์ทั้ง 3 พระองค์ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานไว้ให้คนไทย ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงก่อตั้งโรงเรียนพระดาบส เพื่อให้เด็กด้อยโอกาสเข้าถึงการศึกษา เมื่อปี 2549 ทรงเล็งเห็นว่า สังคมไทยขาดคนดูแลเด็กและผู้สูงอายุ พระราชทานแนวพระราชดำตั้งหลักสูตรเคหะบริบาล นำมาสู่การสร้างคนดูแลผู้สูงวัยอย่างต่อเนื่อง 10 ปีให้หลัง ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย จำนวนผู้สูงอายุมากขึ้น แม้ทรงเสด็จสวรรคต แต่ครูและนักเรียนจะสืบสานพระราชปณิธานในหลวง ร.9 และในหลวง ร.10 อุทิศตนทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมและทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ