ข่าว

ซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 ริมกำแพงพระบรมมหาราชวังคนเนืองแน่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนจากทั่วสารทิศสวมเสื้อเหลืองสักกาการะพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 เช้าจรดค่ำ

          วันที่ 13 ตุลาคม 2561 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้สำนักพระราชวังจัดทำซุ้มประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง ระหว่างประตูวิเศษไชยศรีและประตูมณีนพรัตน์สำหรับให้ประชาชนได้ถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ตลอดทั้งวัน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 ริมกำแพงพระบรมมหาราชวังคนเนืองแน่น

 

         โดยวันนี้มีพสกนิกรสวมใส่เสื้อสีเหลืองเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ต่างนำพวงมาลัยดอกดาวเรืองและดอกไม้สด มาถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ประชาชนส่วนหนึ่งก้มลงกราบบนพื้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยมีจิตอาสาคอยจัดระเบียบการเข้าแถวการถวายดอกไม้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย 

ซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 ริมกำแพงพระบรมมหาราชวังคนเนืองแน่น

          ขณะเดียวภายบริเวณวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประตูสวัสดิโสภามีประชาชนบางส่วนแต่งกายด้วยชุดไทยและชุดสีเหลือง นำดอกไม้มากราบสักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร จากนั้นสวดมนต์และเจริญจิตภาวนา น้อมเกล้าฯ ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตเป็นปีที่ 2

ซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 ริมกำแพงพระบรมมหาราชวังคนเนืองแน่น

ปุญญิศา-เจิดจรรย์ ธรรมเจริญ

          นางสาวเจิดจรรย์ ธรรมเจริญ ข้าราชการวัย 53 ปี เดินทางมาจาก จ.สงขลา พร้อมด้วยลูกสาว ด.ญ.ปุญญิศา อายุ 12 ปี กล่าวทั้งน้ำตาคลอว่า เดินทางมาโดยรถประจำทางถึงกรุงเทพฯ ตั้งแต่เมื่อวาน (12 ต.ค.) ตั้งใจมากราบพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที้สุดมิได้ 
          "คิดถึงพระองค์ท่านมาก ถึงวันนี้พระองค์จะไม่อยู่แล้ว แต่ยังคิดว่าพระองค์ท่านยังคงอยู่ในใจเราเสมอ และยังคงยึดถือแนวพระราชดำริเรื่องความพอเพียงอยู่ตลอด ทั้งยังสอนลูกหลานให้รู้จักประหยัด ขยัน และอดทนตามรอยเบื้องพระยุคลบาท" นางสาวเจิดจรรย์ กล่าวน้ำเสียงสั่นเครือ

ซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 ริมกำแพงพระบรมมหาราชวังคนเนืองแน่น

กฤชจ์พนธ์ อัฎฐาธนมงคล (ที่ 2 จากขวา)

          ด้าน นายกฤชจ์พนธ์ อัฎฐาธนมงคล อาชีพรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งได้เดินทางมาถวายสักการะในหลวง ร.9 ที่หน้าซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์พร้อมกับเพื่อนๆ อีก 3 คน กล่าวว่า นับตั้งแต่ที่มีซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ตนและเพื่อนๆได้เดินทางมาสักการะที่ซุ้มแห่งนี้หลายครั้งแล้ว และวันนี้เป็นวันคล้ายวันสวรรคต ตัวเองและเพื่อนจึงได้นำพวงมาลัยดอกดาวเรืองมาถวายสักการะในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกครั้งหนึ่งด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ นานัปการอย่างมิได้ทรงเหน็ดเหนื่อยเพื่อความอยู่ดีกินดีของพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ

          “นับตั้งแต่วันที่พระองค์ท่านสวรรคต วันที่ 13 ตุลาคม 2559 จนถึงวันนี้ผ่านมาแล้ว 2 ปี ไม่เคยมีวันไหนที่เราจะลืมพระองค์ท่านเลยแม้แต่วันเดียว โดยเฉพาะเวลาที่เราดูข่าวในพระราชสำนักหรือพระราชกรณียกิจของพระองค์ที่เสด็จฯไปทรงเยี่ยมเยียนพสกนิกรในท้องถิ่นทุรกันดาร และถึงแม้ว่าเราเกิดไม่ทันช่วงนั้นก็ตามแต่ผมรู้สึกว่า คงไม่มีพระราชาพระองค์ไหนในโลกใบนี้ที่ส่งธรรมเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนได้มากเท่ากับในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกแล้ว และทุกวันนี้ผมได้น้อมนำหลักการทรงงานของพระองค์เรื่องการคิดก่อนทำ ต้องไม่ทำตัวให้ผู้อื่นเดือดร้อนมาเป็นหลักยึดในการดำเนินชีวิต” นายกฤชจ์พนธ์ กล่าว

ซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 ริมกำแพงพระบรมมหาราชวังคนเนืองแน่น

ชูศรี พาราทิพย์เจริญชัย

          ขณะที่ นางสาวชูศรี พาราทิพย์เจริญชัย เดินทางมาจากบ้านพักในเขตราษฎร์บูรณะ พร้อมน้องชายพิการทางการได้ยิน นำพวงมาลัยดอกดาวเรืองและดอกไม้สด มาถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.9 กล่าวว่า ช่วงเช้าวันที่ 13 ตุลาคม ได้ทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตเป็นปีที่ 2 ที่วัดใกล้บ้าน และตั้งใจมาถวายพวงมาลัยแม้ฝนจะตกหนักอย่างต่อเนื่องแต่ก็ไม่เปลี่ยนใจด้วยรักและเทิดทูนในหลวง ร.9 แม้จะผ่านมา 2ปีที่ประชาชนทั่วไทยมาร่วมรำลึกถึงพระองค์อย่างเนืองแน่น ทุกคนยังคิดถึงพระมหากษัตริย์ผู้ทรงธรรมมากเหลือเกิน จิตอาสาที่ทำความดีอยู่เบื้องหลังคอยแจกน้ำดื่ม อาหาร บอกทางให้กับผู้ร่วมงานที่สนามหลวงก็ยังมีให้เห็นตลอดเส้นทาง ถือเป็นการสืบสานพระราชปณิธานแห่งการให้ อยากให้คนไทยระลึกและนำมาปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน ดังแนวทางที่พระองค์ท่านทรงปฏิบัติ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ