ข่าว

"กฤษฏา"แจงพ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ยังไม่มีผลบังคับใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"แจงพ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ ยังไม่มีผลบังคับใช้แค่รับฟังความเห็น อธิบดีปศุสัตว์ ระบุค่าปรับเท่าไหร่อำนาจท้องถิ่น

 

 

             11 ตุลาคม 2561  นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์(ฉบับที่....)พ.ศ....  

 

             ทั้งนี้ที่กังวลว่าจะเกิดผลกระทบเป็นภาระประชาชนในเรื่องอัตราค่าปรับหากไม่นำมาขึ้นทะเบียน ที่สูงเกินไปนั้นว่า ร่างนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้แต่อย่างใดเป็นร่างกฎหมายที่ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อีก 3 วาระ ซึ่งในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 10 ต.ค.นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า โดยหลักการของร่างในเรื่องนี้เป็นประโยชน์ในการป้องกันการทารุณและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ทำให้เจ้าของมีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงตนเองมากขึ้น

 

"กฤษฏา"แจงพ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ยังไม่มีผลบังคับใช้

 

             อย่างไรก็ตามยังมีบัญญัติบางประการ เช่นการขึ้นทะเบียนและการทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและอัตราค่าปรับ ที่อาจเป็นภาระแก่ประชาชนเกินควร โดยครม.จึงมีมติให้กระทรวงเกษตรฯ รับร่างดังกล่าวกลับไปพิจารณาทบทวนร่วมกับสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับความเหมาะสมของบทบัญญัติตามความเห็นนายกรัฐมนตรี แล้วนำเสนอครม.พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งในช่วงนี้กรมปศุสัตว์ เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนหากมีความเห็นประการใดเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว สามารถให้ข้อคิดเห็นเสนอแนะแจ้งมาได้ที่กรมปศุสัตว์ หรือที่แอปพิเคชั่นDLD4.0

 

              " ยืนยันว่าจะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนจาก กม.ทารุณกรรมสัตว์ฯนี้ และกำลังหาทางยกเว้นหรือไม่จัดเก็บค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง "

 

             นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่ากรณีประชาชนมีความกังวลเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมและค่าปรับ เมื่อร่างเข้าสู่สนช.จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วม พิจารณา  อาจมีการแก้ไขให้เหมาะสมตามความคิดเห็น ของประชาชนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนอัตราค่าธรรมเนียมท้ายร่างพระราชบัญญัติฯดังกล่าวเป็นการให้อำนาจราชการส่วนท้องถิ่นจะเรียกเก็บ หรือไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากเจ้าของสัตว์ก็ได้ แต่ถ้าเรียกเก็บจะต้องไม่เกินอัตราค่าธรรมเนียมท้ายร่างพระราชบัญญัติฯเพื่อแก้ไขปัญหาสัตว์ถูกทอดทิ้งหรือ สัตว์จรจัด ทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับความปลอดภัยด้านสุขอนามัย รวมถึงป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การจัดสวัสดิภาพสัตว์ในสถานที่พักพิง มีการผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีน ไม่ต้องอดอยาก เจ็บป่วย เสี่ยงกับการถูกทำร้าย หรือ เกิดอุบัติเหตุ

 

"กฤษฏา"แจงพ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ยังไม่มีผลบังคับใช้

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ