ข่าว

จ่อ ! เก็บภาษีนำเข้าปุ๋ยยาสารเคมีตั้งกองทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"เปิดเวทีรับข้อคิดเห็นจากเกษตรกรทุกภูมิภาค ใน 60 วัน ถึงผลดีผลเสีย 3 สารพิษ จ่อเก็บภาษีนำเข้าปุ๋ยยาสารเคมีตั้งกองทุนภาษีบาป เหมือนเหล้าบุหรี่ 

 

 

              9 ตุลาคม 2561 นายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารมช.เกษตรฯ เปิดเผยภายหลังกลุ่มเกษตรกร 6 สมาคมสนับสนุนการใช้สารเคมีวัตถุอันตราย 3 สาร พาราควอต ไกลโฟร์เซต คอร์ไพริฟอส

 

              ที่ได้เข้าพบนายกฤษฏา บุญราช  รมว.เกษตรฯ ว่าได้รับฟังข้อคิดเห็นจากทุกกลุ่มเกษตรกร เพื่อนำไปพิจารณากันต่อไปและเสนอเข้าคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยนายกฤษฏา ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าถ้ามีข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับ 3 สารดังกล่าวก็เสนอมาให้แบนก็พร้อมดำเนินการ ขณะนี้ยังไม่มี จึงยังไม่ดำเนินการอะไรได้ ถ้ามีข้อมูลใหม่ทางวิชาการถึงผลกระทบจะนำมาพิจารณาเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตราย

 

              “พร้อมเชิญสองฝ่ายมาให้ข้อคิดเห็นทั้งฝ่ายต้านและสนับสนุน โดยนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรฯ จะเชิญมาหารือขณะนี้กรมวิชาการเกษตร กำลังทำโปรแกรมเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นกำหนดเวลาภายใน 60 วัน ทุกภูมิภาค เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมในกรณีปัญหาการใช้สารเคมีวัตถุอันตรายร้ายแรงตามที่คณะกรรมการศึกษาแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมี ที่นายกรัฐมนตรี ตั้งขึ้นให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลา”นายธีระ กล่าว

 

              ที่ปรึกษารมช.เกษตรฯกล่าวว่า ในส่วนนายวิวัฒน์ ยังเดินหน้าเปิดพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน 5 ล้านไร่ภายในปี 64 เป็นภาคีความร่วมมือ 7 กระทรวงเป็นสัดส่วนร้อยละ 3 เท่านั้นของพื้นที่เกษตรใช้สารเคมี รวมทั้งจะกำหนดมาตรการควบคุมการใช้สารพิษทั้ง 3 ชนิด โดยการเก็บภาษีเพราะที่ผ่านมายังไม่เคยเก็บภาษีเลยในการนำเข้าสารเคมี ปุ๋ยเคมี ไม่มีการสำแดงต้นทุน ไม่มีการควบคุมราคา ต่างคนสามารถขายได้อย่างอิสระ

 

              ดังนั้นจะเก็บภาษีเข้ากองทุน เหมือน สสส.เช่นเดียวกับ ภาษีบาป เหล้า บุหรี่ เพื่อมีกองทุนมารักษาเยียวยาสนับสนุนการพัฒนาสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ที่ได้รับผลกระทบถูกทำลายจากสารเคมีเหล่านี้  แต่จะไม่ทำให้ต้นทุนการผลิตของเกษตรกรสูงขึ้น พร้อมกับห้ามโฆษณา โดยมาตรการเหล่านี้สมัชชาสุขภาพ ได้เสนอต่อรมว.เกษตรฯแล้ว รวมทั้งมีมาตรการจำกัดขอบเขตการใช้ ผู้ใช้ต้องผ่านการอบรมไม่ต่ำกว่า 4 เดือน จะได้ตั๋วไปซื้อ ถ้าไม่มีตั๋วแต่ไปขายจะโดนโทษเช่นกรณีเหล้าบุหรี่ที่ห้ามขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ