ข่าว

ป.ป.ส.ควานหามือโพสต์ รับสมัครนักค้ายา เจอตัว 24 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส.ควานหาตัวมือโพสต์รับสมัครตัวแทนขายยาบ้าในเฟสบุ๊ก พบตัวผู้เกี่ยวข้องในขอนแก่นแล้ว 24 ราย. ย้ำโพสต์ซื้อ-ขายยาเสพติด ผิดกฎหมาย โทษหนักทั้งปรับทั้งจำ.

 

          8 ต.ค. 61. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิยม เติมศรีสุข ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้สั่งการให้ตรวจสอบกรณีที่มีการโพสต์ภาพ ข้อความต่างๆ ผ่าน Facebook  

 

           โดยเนื้อหาเป็นการประกาศเปิดรับสมัครตัวแทนขายยาเสพติด ผู้สนใจสมัครจะต้องทำการโพสต์คลิปและบัตรประชาชนที่สามารถยืนยันตัวตนได้อย่างชัดเจน มีรูปแบบการตลาดคล้ายบริษัทขายตรง มีการแนะนำลูกค้ามาสมัครเป็นสมาชิกเป็นทอดๆ แล้วจะได้รับผลตอบแทนเป็นยาบ้าหรือเงินรางวัล และสร้างเครือข่ายย่อยๆ ตามลำดับ รวมถึงการโพสต์ภาพ และข้อความในลักษณะของการสื่อสารที่ต้องการจะขายยาเสพติด (Methamphetamine) บนเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์

 

            นายนิยม กล่าวอีกว่า ผลการตรวจสอบพบรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จำนวน 24 ราย อยู่ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและพื้นที่ใกล้เคียง. ทั้งนี้ยืนยันว่า ป.ป.ส. ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกรูปแบบรวมถึงการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ จึงขอแจ้งเตือนประชาชน ครอบครัว สถานศึกษา ให้ร่วมกันสอดส่อง ดูแลเด็กและเยาวชน ให้โพสต์ข้อความ หรือใช้สื่อสังคมออนไลน์ไปในทางที่ถูกต้อง สร้างสรรค์

 

ป.ป.ส.ควานหามือโพสต์ รับสมัครนักค้ายา เจอตัว 24 ราย

 

             ถึงแม้จะไม่มีพฤติการณ์เที่ยวเตร่ คบเพื่อนที่มีพฤติการณ์ไม่น่าไว้ใจ หากแต่หมกมุ่นกับโซเซียลมีเดียก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้เช่นกัน ซึ่งการโพสต์ในกรณีดังกล่าว เป็นความผิดฐาน “โฆษณายาเสพติดให้โทษ” ผู้โพสต์ภาพหรือข้อความที่ฝ่าฝืน กระทำความผิดดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

           และหากทำอย่างต่อเนื่องมีโทษปรับวันละ ไม่เกิน 5,000 บาท หรือไม่เกิน 2 เท่าของค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการโฆษณาตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน นอกจากนี้ การโพสต์ภาพและข้อความการเปิดรับสมัครตัวแทนขายยาเสพติด และผู้สมัครเข้าเป็นตัวแทนขายยาเสพติด ผู้โพสต์และผู้สมัครถือเป็นความผิดฐานสมคบกันจำหน่ายยาเสพติด มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ป.ป.ส.ควานหามือโพสต์ รับสมัครนักค้ายา เจอตัว 24 ราย


              “หากมีการซื้อขายยาเสพติดเกิดขึ้นตามที่โพสต์ ผู้โพสต์จะมีความผิดฐาน “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษ” ส่วนผู้ซื้อ จะมีความผิดฐานครอบครองยาเสพติดให้โทษ และหากส่งยาเสพติดไปยังผู้ซื้อในต่างประเทศก็จะมีความผิดฐาน ส่งออกยาเสพติดให้โทษ และหากพบเห็นผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”นายนิยมระบุ


              อย่างไรก็ตาม. ในวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ป.ป.ส. ได้สนธิกำลังร่วมกับตำรวจ ออกปฏิบัติการระดมกวาดล้างยาเสพติดในพื่นที่จังหวัดขอนแก่น จำนวน 13 เป้าหมาย และจังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 5 เป้าหมาย รวม 19 เป้าหมาย จากปฏิบัติการไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่ตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะ จำนวน 11 ราย ซึ่งจะทำการขยายผลและดำเนินการตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ