ข่าว

พบแล้ว ! หมีควายเขาใหญ่ผัว-เมีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบแล้ว ! หมีควายเขาใหญ่ผัว-เมียขนาดใหญ่กว่า 150-200 กก.ในสวนกล้วยเจ้าหน้าที่ปิดล้อมหนีรอดหวุดหวิด !!

 

            6 ตุลาคม 2561  ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า จากกรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากฐานปฎิบัติการป้องกันรักษาป่าอ่างเก็บน้ำวังบอน ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี พบเห็นลูกหมีอายุราว 1-  2 ปีเพศผู้   

 

            น้ำหนักราว 10-15 กก.อยู่บนต้นไม้ หมู่บ้านโคกนกเอี้ยง – ขอนขว้าง , บ้านคลองยาง หมู่ 10 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ใกล้เขาชีปิดติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  เจ้าหน้าที่ร่วมกันจับได้และนำไปไว้ที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าที่1 เมื่อคืนวันที่ 2ต.ค. แต่ยังเหลือแม่หมีขนาดใหญ่น้ำหนักมากกว่า 80 -100 กก. อีก 1 ตัว ที่ชาวบ้านพบในสวนผลไม้เข้าไปหากินหยวกกล้วย,ผลขนุนสุก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่วางกรงดักจับเพื่อช่วยเหลือนำกลับผืนป่าธรรมชาติดังเดิม เนื่องจากเกรงอันตรายกับชาวบ้าน ตามที่เสนอก่อนหน้านั้น

 

            วันนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ฐานปฎิบัติการอ่างซับบอน  ได้รับแจ้งจากนายอรรถรส  จันทร์ชัย กำนัน ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี  พบหมีหลบซ่อนตัวอยู่ในป่ากล้วยของนายอรรถรส  จันทร์ชัย  กำนัน ต.ดงขี้เหล็ก บ้านขอนขว้าง หมู่ 10 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง  จ.ปราจีนบุรี  ใกล้เคียงกับจุดที่เคยจับลูกหมีควายได้ก่อนนี้ จึงประสานส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่ 1 ปราจีนบุรี พร้อมกำลังทีมสัตวแพทย์ และ นายนรเสฏฐ์ ศรีตะพัสโส  นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี  นำเจ้าหน้าที่นำปืนยิงยาสลบเข้าพื้นที่เพื่อช่วยผลักดันจับหมีควายนำคืนกลับผืนป่า

 

พบแล้ว ! หมีควายเขาใหญ่ผัว-เมีย

 

            แยกจากถนนสายสุวรรณศร(ปราจีนบุรี-ประจันตคาม) เข้าไปกว่า 3 กม.เข้าไปก่อนสนามยิงปืนของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.ปราจีนบุรี  (นปพ.ปราจีนบุรี)  เป็นสวนกล้วยน้ำหว้าเนื้อที่กว่า 12 ไร่  พร้อมสภาพป่าดงสาปเสือที่ขึ้นแซมสูงท่วมหัว ชาวบ้านพร้อมป่าไม้กว่า 100 คน กำลังล้อมจับหมีที่พบ

 

            นายมานพ คนสันทัต อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/5 ม.10 ต.ดงขี้เหล็ก กล่าวว่าได้ยินเสียงหมาเห่าในป่ากล้วยของเพื่อนบ้านจึงเดินเข้าไปดูพบว่าเห็นหมีควายตัวใหญ่น้ำหนักราว 150 -200 กก. นอนหลบอยู่ในป่ากล้วยตนตกใจวิ่งหนีออกมาพร้อมกับโทรแจ้งนายอรรถรส  จันทร์ชัย กำนัน ต.ดงขี้เหล็ก  เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ประสานกู้ภัยสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน จ.ปราจีนบุรี  นำรถออฟโลด 2 คันตีวงล้อมใช้เวลากว่า 20 นาที  จึงพบหมีหลบอยู่ในป่า   แต่วิ่งหนีออกไปได้ไล่ล่ากดดันอย่างไม่ลดละ   

 

พบแล้ว ! หมีควายเขาใหญ่ผัว-เมีย         

 

              สุดท้ายหายเข้าป่าได้อย่างหวิดหวิด จากนั้นได้หยุดวางแผนใหม่โดยขอประสานรถกระเช้าจากหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี  (ปภ.เขต 3) รถไถ ,รถแบคโฮ ,รถส่องสว่าง, รถกระเช้าองค์การบริหารส่วนตำบลดงขี้เหล็ก(อบต.)มาร่วมส่องหาหมีแต่ยังไม่พบหมีตัวดังกล่าว

 

              นายอรรถรส  จันทร์ชัย กำนัน ต.ดงขี้เหล็ก กล่าวว่า “ ก่อนหน้าเมื่อวาน(5ต.ค.)หมีควายได้มากินพืชสวนทั้งยอดมะพร้าว,หยวกกล้วยกว่า 20 ต้น  รุ่งเช้ามีชาวบ้านมาพบ  จึงได้ค้นหาตั้งแต่ช่วงกลางวันหลังจากที่มีคนพบเห็น  โดยเมื่อเข้าใกล้หมีคำรามขู่ ช่วงเกือบเที่ยงได้รวมรวมคน รถโฟวิวลุยป่าค้นหา  พบหมีควายวิ่งออกมามีขนาดใหญ่กว่า 100 กก. ได้ประสานรถกระเช้าหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยปูพรมค้นหา”นายอรรถรส กล่าว

 

พบแล้ว ! หมีควายเขาใหญ่ผัว-เมีย

 

              ขณะที่ นายนรเสฏฐ์ ศรีตะพัสโส  นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี กล่าวว่า“ช่วงประมาณ 11.00น.วันนี้(6ต.ค.)ทราบข่าวจากประชาชน พบหมีในพื้นที่แห่งนี้ จึงพากันล้อมไว้ มีรถโฟล์วิวช่วยกันค้นหาที่จะ ยิงยาสลบใช้เวลานาน 2-3 ชั่วโมง หมีฝังตัวอยู่ในป่าและวิ่งออกมาแต่จับไม่ได้   

 

              ได้ประชาสัมพันธ์ประชาชนแจ้งเตือนอันตราย หากพบหมีควายให้รีบแจ้ง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้พบหมีควายขนาดใหญ่น้ำหนักมากกว่า 100-150 กก.รวม 2 ตัวในป่าแห่งนี้  โดยก่อนหน้าได้จับลูกของมันไปได้แล้ว 1 ตัว ล่าสุดนี้ช่วงมืดค่ำเกรงอันตรายจึงยุติภารกิจค้นหา ”นายนรเสฏฐ์กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ