ข่าว

Line @Chatหมอทีมชาติตอบคำถามคนเล่นกีฬา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลพญาไท 2 เปิดตัว Line @Chatกับหมอทีมชาติ ตอบทุกคำถามของคนเล่นกีฬา


           6 ตุลาคม 2561 เทรนด์การออกกำลังกายและการเล่นกีฬาในปัจจุบันเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย - ออกกำลังกายที่ได้ประสิทธิภาพควรต้องได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ  

 

           ไม่ว่าจะจากเทรนเนอร์หรือจากแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬา ซึ่งเวชศาสตร์การกีฬาที่หลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นวิชาที่เฉพาะสำหรับนักกีฬาอาชีพ แท้จริงแล้วนั้น เวชศาสตร์การกีฬาว่าด้วยเรื่องของการป้องกัน วินิจฉัย และรักษาอาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา รวมทั้งช่วยเสริมสมรรถภาพของนักกีฬาและผู้ที่ใส่ใจสุขภาพ เพื่อให้สามารถเล่นกีฬาได้ดีขึ้น                         

 

           เพื่อการเข้าถึงข้อมูลและการปรึกษาปัญหาสุขภาพเฉพาะทางสำหรับผู้เล่นกีฬา ทางโรงพยาบาลฯจึงเปิดตัว Line Official “Chat กับหมอทีมชาติ” ที่สามารถแชทคุยกับแอดมินที่เป็นแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬาด้วยดีกรีของแต่ละท่านดูแลนักกีฬาระดับทีมชาติ อาทิ ทีมแบดมินตัน ฟุตบอล ฮอกกี้น้ำแข็ง วอลเลย์บอล เป็นต้น เพื่อให้ทุกท่านเข้ามาปรึกษาแพทย์ได้โดยตรงผ่าน Line Chat ดังกล่าว

 

Line @Chatหมอทีมชาติตอบคำถามคนเล่นกีฬา

 

           นพ.อภิรักษ์ ปาลวัฒน์วิไชย ผู้อำนวยการแพทย์ โรงพยาบาลพญาไท 2 กล่าวว่า โรงพยาบาลพญาไท 2 พร้อมดูแลนักกีฬามืออาชีพ นักกีฬามือสมัครเล่น และผู้ที่หันมาเริ่มต้นออกกำลังกาย  โดยทีมแพทย์ระดับทีมชาติที่มีทั้งความสามารถและประสบการณ์ด้านการรักษา ดูแลนักกีฬามายาวนาน  ซึ่งทาง รพ. มีศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ( Physical Medicine & Rehabilitation) เป็นสาขาวิชาชีพที่เรียกแบบย่อว่า “PM&R” ที่เป็นสาขาเฉพาะทาง เน้นในทางป้องกันวินิจฉัยและรักษาโดยไม่ใช้การผ่าตัด  

 

           รวมถึงการผ่าตัดรักษานักกีฬาในกลุ่มที่ได้รับบาดเจ็บรุนแรง และเพื่อเพิ่มการเข้าถึงข้อมูลและการดูแลตนเองไม่ให้ได้บาดเจ็บจากการเล่นกีฬา ด้วยเหตุนี้จึงเปิดตัว Line @Chatกับหมอทีมชาติ เพื่อให้ทุกท่านได้เข้าถึงแพทย์ดังกล่าวได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยสอบถามปัญหาสุขภาพเบื้องต้น ซึ่งไม่ต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาลฯ เหมาะกับ Life Style ของคนในปัจจุบัน        

 

Line @Chatหมอทีมชาติตอบคำถามคนเล่นกีฬา


           ผศ.นพ.ณัฏฐา กุลกำม์ธร ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านเวชศาสตร์การกีฬา (Sports Medicine) สถาบันกระดูกและข้อ โรงพยาบาลพญาไท 2 ดูแลนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติ เผยว่า เคยมีประสบการณ์การรักษานักกีฬาทีมชาติไทยที่มีอาการบาดเจ็บเรื้อรังมานาน ซึ่งทำให้พลาดโอกาสลงแข่งขันในรายการสำคัญ โดยผมทำหน้าที่ในการวินิจฉัยหาปัญหา และทำการรักษาโดยผ่าตัด พร้อมฟื้นฟูร่างกายจนสามารถลงแข่งขันได้อีกครั้ง และประสบความสำเร็จในการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นหนึ่งความภาคภูมิใจที่สามารถทำการรักษาให้นักกีฬากลับมาสร้างผลงานและเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปสร้างชื่อเสียงได้อีกครั้ง  เพราะการรักษาอย่างตรงจุดและรวดเร็ว คือเป้าหมายในการรักษาของผม

           

           นพ.พิษณุ สุนทรปิยะพันธ์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด โรงพยาบาลพญาไท 2 ดูแลนักกีฬาแบดมินตัน กล่าวว่า การเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านนี้ ต้องทำงานร่วมกับแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่น ๆ ดังนั้น
จะมีหลักในการทำงานว่า “จะต้องทำงานในส่วนของเราให้ดีที่สุด เคารพผู้ร่วมงาน เพราะในส่วนของแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูนั้น ต้องทำงานร่วมกับแพทย์ท่านอื่น ๆ ทุกคนจึงมีส่วนร่วม ส่วนสำคัญในการที่จะดูแล และต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา ตัวเอง คนรอบข้าง ดูแลเขาเหมือนกับเป็นญาติของเรา”
Line @Chatกับหมอทีมชาติ นั้น

 

Line @Chatหมอทีมชาติตอบคำถามคนเล่นกีฬา

 

           จึงเป็นตัวช่วยเสริมที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกคน ที่จะสามารถรู้อาการเบื้องต้นของตนเองได้ทันที ก่อนที่จะมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลฯ และยังมีทริคการป้องกันการบาดเจ็บก่อนออกกำลังกายด้วยเทคนิคต่าง ๆ ประชาชนหรือคนรักสุขภาพท่านใดสนใจสามารถ Scan QR Code แบบง่าย ๆ หรือค้นหาจาก ID Line: Sportmed_guru เพื่อพูดคุย สอบถาม หรือแบ่งปันข้อมูลดี ๆ จากแพทย์เฉพาะทางโดยตรง

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ