ข่าว

พระ 'วัดไทร' แจงตีระฆังแค่ 3 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พระ-ชาวบ้าน" วัดไทร ย่านบางคอแหลม ออกโรงโต้ผู้พักอาศัยบนคอนโดฯ สุดหรูย่านพระราม3

 

               “พระ-ชาวบ้าน” วัดไทร ย่านบางคอแหลม ออกโรงโต้ผู้พักอาศัยบนคอนโดฯ สุดหรูย่านพระราม 3 กรณีให้ทางวัดฯ หยุดตีระฆังช่วงเข้าพรรษา เพราะไปส่งเสียงดังจนเดือดร้อนดังรำคาญ ระบุไม่สามารถดำเนินการตามคำร้องได้ เพราะเป็นประเพณีสืบทอดมาช้านาน

 

 

               จากกรณีสำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ ได้ส่งหนังสือถึงเจ้าอาวาสวัดไทร ย่านพระราม 3 โดยระบุว่า ประชาชนแจ้งเรื่องร้องทุกข์ได้รับความเดือดร้อน กรณีที่ทางวัดไทร ทำการตีระฆัง ส่งเสียงดังรบกวน ตั้งแต่เวลา 03.30 น. – 04.00 น. เป็นประจำทุกวัน สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้พักอาศัยบนคอนโดที่อยู่ติดวัด จากนั้นทางสำนักงานเขตบางคอแหลม จึงขอความร่วมมือวัดให้ช่วยลดเสียงเพื่อป้องกันการสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้พักอาศัย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกสังคมออนไลน์กันอย่างกว้างขวาง

 

 

พระ 'วัดไทร' แจงตีระฆังแค่ 3 เดือน

 

 

               ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ต.ค.2561 ที่วัดไทร ถนนพระราม 3 แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม. พระสมจิตโต พระลูกวัด กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุเมื่อช่วงเข้าพรรษาปีที่แล้ว มีโยมผู้หญิง ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล ได้โทรศัพท์มาหาอาตมา พร้อมทั้งสอบถามว่า ทางวัดจัดงานอะไร อาตมาจึงชี้แจงไปว่า ตีระฆังเพื่อเตรียมทำวัดเช้าในเวลา 04.00 น. และตีย่ำค่ำในช่วงเวลา 18.00 น. ของทุกวันในช่วงเข้าพรรษา จากนั้นทางโยมได้บอกให้ทางวัดหยุดตี เนื่องจากส่งเสียงดังรบกวน แต่อาตมาตอบกลับไปว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาช้านาน และมีระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น

 

 

               พระสมจิตโต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ระหว่างที่ทางวัดมีการจัดงานบวช งานกฐิน ซึ่งทางญาติโยมที่เข้ามาร่วมทำบุญ เป็นผู้นำกลองยาว แตรวง มาจัดงาน และมีเพียงแค่เดือนละครั้งเท่านั้น โยมรายดังกล่าวจะโทรศัพท์มาสอบถามอาตมาอยู่หลายครั้ง เมื่อตกลงกันไม่ได้ ทางอาตมาจึงแนะนำให้โยมไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.วัดพระยาไกร จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็เดินทางเข้ามาตรวจสอบ พร้อมร้องขอให้ลดเสียงเบาลง โดยทางวัดได้ยินยอมปฎิบัติทำตามมาโดยตลอด

 

               พระสมจิตโต กล่าวด้วยว่า จนกระทั่งเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา มีจดหมายจากทางสำนักงานเขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ ให้ทางวัดช่วยลดเสียงอีกครั้ง เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่า ทางวัดได้ตีระฆังในช่วงเวลา 03.00 น. ซึ่งแท้จริงแล้วในช่วงเข้าพรรษาจะตีระฆังในเวลา 04.00 น. เพื่อเตรียมทำวัดเช้าในเวลา 04.30 น. และจะตีอีกครั้งในเวลา 18.00 น. ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมตามปกติ

 

 

พระ 'วัดไทร' แจงตีระฆังแค่ 3 เดือน

 

 

               ด้านพระอธิการปรีชา ปุณณโล เจ้าอาวาสวัดไทร เปิดเผยว่า ทั้งนี้ก่อนจัดสร้างคอนโดฯ ยังมีใบสำรวจมายังวัดและชุมชนรอบข้าง เนื่องจากมีความสูงกว่าวัด ทางเจ้าอาวาสองค์เก่ายังยินยอมเซ็นใบอนุมัติ เพื่อเป็นการอนุเคราะห์แก่ผู้พักอาศัย ทั้งนี้ทางคอนโดยังเคยนิมนต์พระที่วัดไปทำบุญอีกด้วย โดยอาตมาคาดว่า น่าจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลของผู้พักอาศัยบางรายเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้ได้ทำการสั่งพระลูกวัดให้ช่วยลดเสียงในการตีระฆัง แต่จะไม่มีคำสั่งให้ยกเลิกเนื่องจากเป็นหลักในการปฎิบัติในช่วงเข้าพรรษา แต่หลังออกพรรษาก็ไม่มีการตีระฆังแม้แต่อย่างใด

 

               นายสมบัติ ลาภเจริญรุ่ง อายุ 53 ปี ชาวบ้านในละแวกวัดไทร เปิดเผยว่า ชาวบ้านในละแวกแถวนี้อยู่กันมาคู่กับวัด อยู่กันมานานมาก ถ้าวันไหนวัดไม่ตีระฆัง ชาวบ้านก็จะหาว่าพระขี้เกียจรึเปล่าไม่ตีระฆัง เพราะว่าวัดจะตีระฆังตั้งแต่ตี 4 ถึงตี 4 ครึ่ง เพื่อเป็นสัญญาณว่าเตรียมทำวัดเช้า ซึ่งชาวบ้านบางส่วนที่สวดมนต์ พอได้ยินเสียงระฆังก็จะสวดมนต์พร้อมกับพระ หรือบางคนก็จะตื่นมาหุงหาอาหาร ซึ่งชาวบ้านที่อยู่กันมาในละแวกนี้ไม่เคยมีใครร้องเรียนเรื่องวัดตีระฆังเสียงดังเลย

 

 

พระ 'วัดไทร' แจงตีระฆังแค่ 3 เดือน

 

 

               นายสมบัติ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่มีการร้องเรียนให้ทางวัดนั้นหยุดตีระฆังไปเลยนั้น มันเป็นไปไม่ได้ที่จะให้วัดหยุดตี ทุกวัดเขาตีกันหมด วัดไทรตีระหว่างเข้าพรรษา 3 เดือนเท่านั้น แต่วัดอื่น ตนไม่ทราบว่าตีวันไหนเวลาไหน จริงๆ พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่เขาก็ปรับสภาพของตัวเขาได้ บางคนเขาก็คิดว่าเสียงระฆังนั้นเป็นเสียงจากสวรรค์ บางทีเราไปทำบุญตามวัดเรายังตีระฆังเลย บางคนเขาคิดว่าเสียงระฆังก้องไกลเขาจะได้เจริญก้าวหน้า ที่ผ่านมาคอนโดก็ให้ความร่วมมือกับวัดตลอด ทุกอย่างต้องอยู่ร่วมกันหมด อีกทั้งคอนโดก็สร้างทีหลัง มันเป็นวัฒนธรรมของคนไทย ไม่มีวัดไหนที่ไม่ตีระฆัง


               ทางด้านนายต่อ (ไม่ขอเปิดเผยชื่อและนามสกุล) 1 ในกรรมการคอนโด เปิดเผยว่า หลังจากมีคนร้องเรียนทางวัดจนเป็นเรื่องราวนั้น หลังจากนั้นทางวัดได้มีการตีระฆังให้เบาลง เพื่อไม่อยากให้ญาติโยมในละแวกวัดที่ร้องเรียนเดือดร้อน จนกระทั่งเมื่อวานทางเจ้าอาวาศมีการให้งดตีระฆัง ในวันนี้จึงได้เดินทางมาที่วัด เพื่อพูดคุยกับทางวัดเพื่อให้ทางวัดเกิดความสบายใจ ซึ่งทางเราก็ไม่สบายใจที่คอนโดฯ เราทำให้กิจกรรมของสงฆ์ติดขัด จึงอยากจะให้ทางวัดปฏิบัติตามกิจของสงฆ์ได้ตามปกติ ซึ่งทางคอนโดเองนั้นไม่ได้มีปัญหาในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด และคนที่ร้องเรียนนั้นเป็นเพียงส่วนน้อยมากๆ ของคอนโด

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ