ข่าว

"ปศุสัตว์"คุมเข้มนำเข้าวัคซีนสุนัขบ้า 13 ล้านโดส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปศุสัตว์"ระบุฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข-แมว  8.3 ล้านตัวแล้ว กำกับดูแลการนำเข้าวัคซีน 13 ล้านโดส คุณภาพตามมาตรฐานสากลป้องกันโรคเชิงรุก

 

           28 กันยายน 2561 "อธิบดีปศุสัตว์"ระบุฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข-แมว  8.3 ล้านตัวแล้ว กำกับดูแลการนำเข้าวัคซีน 13 ล้านโดส คุณภาพตามมาตรฐานสากลป้องกันโรคเชิงรุก คาดอีก 4 ปีไทยผลิตวัคซีนได้เอง

 

 

           นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต กล่าวว่า วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies Day) ตรงกับวันที่ 28 กันยายน ของทุกปี โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์กรโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2550 ที่กำหนดเป็นวันนี้เนื่องจากเป็นวันเสียชีวิตของ “หลุยส์ ปาสเตอร์” ผู้คิดค้นและผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า 

 

           ประเทศไทยจัดกิจกรรมวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลกทุกปี โดยในปี 2561 นี้ มีสถานเสาวภา สภากาชาด เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน สมาชิกภาคีจาก 15 หน่วยงานจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และมีบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคน โดยไม่คิดมูลค่า อีกทั้งบริการฉีดวัคซีนในสัตว์เลี้ยงรวมถึงผ่าตัดทำหมันให้ด้วย

 

           อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงการระบาดโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศว่า สถานการณ์การเกิดโรคลดลงตามลำดับเนื่องจากกรมปศุสัตว์มีมาตรการเฝ้าระวังเชิงรุกเร่งฉีดวัคซีนในสัตว์ กำหนดเป้าหมายไว้ 8,240,000 ตัว ฉีดได้ 8,390,945 ตัว คิดเป็นร้อยละ 101.83 ขณะที่ OIE กำหนดว่า การป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อยร้อยละ 70 ของประชากรสัตว์เป้าหมาย นอกจากนี้ยังควบคุมจำนวนสุนัขและแมวซึ่งเป็นพาหะโรคที่สำคัญด้วยการทำหมันไปแล้ว 278,419 ตัว ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมจนถึงวันนี้พบการระบาดใน 54 จังหวัด 303 จุดซึ่งได้เร่งรัดควบคุมโรคด้วยการฉีดวัคซีนสัตว์ทุกตัวในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบจุดเกิดโรคและเฝ้าระวังจุดเกิดโรคต่อเนื่อง 6 เดือน

 

           อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การเตรียมพร้อมในปีงบประมาณ 2562 นั้นได้ขอความร่วมมือจากบริษัทผู้นำเข้าวัคซีนให้น้ำเข้าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ถึง กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อใช้ฉีดป้องกันโรคในสัตว์ระหว่างเดือนมีนาคม ถึง มิถุนายน 2562 จำนวนวัคซีนที่จะนำเข้า 13 ล้านโดส โดยเป็นงบประมาณของกรมปศุสัตว์ 1 ล้านโดสและขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 12 ล้านโดส ขอความร่วมมือองค์การอาหารและยา

 

           รวมถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสถาบันวัคซีนแห่งชาติตรวจสอบคุณภาพวัคซีนที่นำเข้า อีกทั้งร่วมมือกับคณะสัตวแพทยศาตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลติดตามระดับภูมิคุ้มกันโรคในสัตว์ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ส่วนในระยะยาวมีโครงการศึกษาการผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย ซึ่งกำลังร่วมวิจัยกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ คาดว่า ผลการศึกษาวิจัยจะแล้วเสร็จในอีก 4 ปีข้างหน้า

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ