ข่าว

แจง ! ขั้นตอนสอบมรรยาท"ทนายตั้ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคสทนายตั้ม"ปธ.มรรยาททนายฯ"ระบุหากรับเรื่องสอบ รอตั้งทนายอาวุโสอายุงานเกิน 10 ปี 3 คน สรุปข้อเท็จจริง 2 ฝ่ายไม่มีใครแทรกแซงแน่นอน

 

            28 กันยายน 2561  เคส"ษิทรา เบี้ยบังเกิด"ทนายตั้ม"ประธานมรรยาททนายฯ"ระบุหากรับเรื่องสอบ รอตั้งทนายอาวุโสอายุงานเกิน 10 ปี 3 คน สรุปข้อเท็จจริง 2 ฝ่ายไม่มีใครแทรกแซงแน่นอน

 

 

 

            "นายสุนทร ทรัพย์ตันติกุล" ประธานกรรมการมรรยาททนายความ ได้กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสภาทนายความฯ (บอร์ดชุดใหญ่) มีมติเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องร้องเรียนนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เรียกรับเงินวิ่งเต้นคดีกลุ่มผู้ค้าส่งออกกุ้ง ให้ประธานกรรมการมารยาทพิจารณาว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน ก็ต้องรอรับหนังสือจากบอร์ดบริหารสภาทนายฯ ก่อนว่าให้ดำเนินการอะไร อย่างไรบ้างจะให้รวบรวมข้อเท็จจริง หรือทำอะไร

 

            ซึ่งปกติแล้วการยื่นร้องเรียนเรื่องพฤติกรรมทนายความที่กระทำการเสื่อมเสียมรรยาทนั้นจะต้องร้องตรงที่สำนักงานมรรยาททนายความ สภาทนายความฯ และเป็นอำนาจของประธานกรรมการมารยาทจะพิจารณารับคำร้องไว้หรือไม่ หากรับคำร้องก็จะให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง 3 คนต่อไป มิใช่อำนาจโดยตรงของบอร์ดชุดใหญ่ในการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ส่วนการยื่นร้องต่อบอร์ดบริหารชุดใหญ่ที่บอร์ดจะมีอำนาจดำเนินได้เลยคือเรื่องการขาดคุณสมบัติทนายความ ดังนั้นขอดูรายละเอียดเกี่ยวกับมติบอร์ดชุดใหญ่ก่อน

 

            เมื่อถามถึงขั้นตอนปฏิบัติการสอบมรรยาททนายความกับกรณีทั่วไป "นายสุนทร" ประธานกรรมการมรรยาททนายความ กล่าวว่า ถ้ามีคำสั่งรับเรื่องไว้สอบมรรยาทแล้ว ก็จะตั้งทนายความที่มีอาวุโส 10 ปีขึ้นในการปฏิบัติหน้าที่ทนายความ และเป็นผู้ไม่มีความประพฤติเสื่อมเสีย ไม่มีประวัติถูกร้องเรียนและไม่เคยถูกลงโทษหรือถูกลบชื่อ จำนวน 3 คนมาเป็นคณะกรรมการฯสอบ ซึ่งระยะเวลาในการสอบสวนข้อเท็จจริงไม่มีกำหนดไว้ ก็จะเวลาเกิน 1 เดือนแน่ซึ่งต้องให้โอกาสทนายความที่ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงจนครบถ้วน และเรียกผู้เสียหายมาให้ข้อมูลด้วย

 

            โดยการสอบสวนข้อเท็จจริงนั้นต้องทำด้วยความรอบคอบแน่นอน และเป็นการรับฟังทั้ง 2  ฝ่าย ไม่ใช่ข้อมูลเพียงฝ่ายเดียวและการสอบมรรยาทนั้นกระทำโดยคณะสอบสวนฯ ที่ตั้งขึ้นตามอำนาจประธานกรรมการมรรยาท และยืนยันว่าไม่มีส่วนใดที่เข้ามาแทรกแซงได้ โดยการสอบสวนก็จะเป็นไปตามข้องบังคับสภาทนายความว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีมรรยาททนายความ พ.ศ.2546 และเมื่อสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วก็จะทำความเห็นว่า การกระทำที่ถูกร้องเรียนนั้นเป็นการประพฤติตนไม่เหมาะสมผิดมรรยาททนายความหรือไม่ ถ้าผิดต้องลงโทษอย่างไร หนักเบาแค่ไหน หลังจากนั้นจะเสนอให้บอร์ดชุดใหญ่ทราบและพิจารณา

 

            โดยส่วนของผู้ถูกกล่าวหานั้น ถ้าถูกลงมติว่ากระทำผิดมรรยาททนายความ ก็ยังสามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งนั้นได้ต่อสภานายกพิเศษแห่งสภาทนายความที่มี รมว.ยุติธรรม ดำรงตำแหน่งอยู่ ซึ่งหาก รมว.ยุติธรรมเห็นชอบตามคำสั่งลงโทษเป็นเด็ดขาดแล้ว ผู้ถูกกล่าวหานั้นสามารถใช้สิทธิตามกฎหมาย ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้เพิกถอนคำสั่งลงโทษมรรยาททนายความ อันเป็นคำสั่งทางปกครองต่อไปได้

 

            ด้าน "ว่าที่ ร.ต.สมบัติ วงศ์กำแหง" โฆษกสภาทนายความฯ กล่าวย้ำว่า การประชุมของบอร์ดบริหารสภาทนายฯ ชุดใหญ่ วันนี้ เห็นว่าจะต้องรวบรวมเอกสารที่นายอัจฉริยะ ร้องเข้ามาให้ครบถ้วน ตรวจดูการลงชื่อของกลุ่มผู้ค้าส่งออกกุ้ง ที่เป็นผู้เสียหายให้ครบถ้วนแล้วส่งให้ประธานกรรมการมารยาททนายความพิจารณาและดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ