ข่าว

"ยาสูบ" ล้นสต๊อกยาวถึงปี 66 จำต้องลดการรับซื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผอ.ฯ เผย ยาสูบล้นสต๊อกยาวถึงปี 2566 จำต้องลดการรับซื้อ  เตรียมหาตราการเยียวช่วยเกษตรกรให้เอกชนช่วยรับซื้อ ปลูกพืชอื่นทดแทน  


         28 ก.ย.61-นายชัชชัย ศิริระวีกูล  รองผู้อำนวยการ การยาสูบแห่งประเทศไทย  รัฐวิสาหกิจในประเทศไทย ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบเดินทางมาประท้วงหน้ากระทรวงการคลังเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลรับซื้อใบยาสูบว่า   การยาสูบแห่งประเทศไทย  มีปริมาณใบยาสูบคงคลังค่อนข้างสูง ทางคณะกรรมการการยาสูบแห่งประเทศไทยจึงพิจารณาว่าต้องจัดหาใบยาสูบให้สมดุลกับปริมาณใบยาสูบคงคลัง เนื่องจากหากมีการรับซื้อมากเกินไป จะทำให้ปริมาณใบยาสูบคงคลังสูงขึ้นจนควบคุมไม่ได้  และทำใบยาสูบที่เก็บนานเสื่อมคุณภาพ จึงต้องมีการปรับลดการรับซื้อ ซึ่งฤดูการผลิตที่จะเริ่มต้นในระหว่างเดือนก.ย.-ต.ค. นี้  จะมีการปรับลดการรับซื้อใบยาสูบตามความเหมาะสม เพราะปัจจุบันมีปริมาณใบยาสูบคงคลังที่สามารถใช้ผลิตได้ถึงปี2566  
         

        

           "ยาสูบ" ล้นสต๊อกยาวถึงปี 66 จำต้องลดการรับซื้อ

           นายชัชชัย  กล่าวว่า  ทางการยาสูบแห่งประเทศไทย  จึงได้กำหนดมาตรการเยียวยาไว้หลายรูปแบบ โดยประชาสัมพันธ์สถานการณ์ข้อเท็จจริงให้เกษตรกรได้รับทราบข้อเท็จจริง และจะพยายามจัดสรรโควต้าให้มีผลกระทบกับผู้เพาะปลูกหรือผู้ประกอบการยาสูบให้น้อยที่สุด ขณะที่บางส่วนจะติดต่อกับทางภาคเอกชนที่มีความสามารถมาช่วยรับซื้อ  และส่งเสริมเรื่องการเพาะพืชทางเลือกอื่นๆทดแทน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเพิ่มเติม
          ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ทางเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบได้ทำหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมในหลายจังหวัดให้ความช่วยเหลือเพราะได้รับผลกระทบจากพ.ร.บ.สรรพสามิต พ.ศ.2560 และกฎกระทรวงพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต โดยได้รับแจ้งจากการยาสูบแห่งประเทศไทยจะไม่รับซื้อใบยาจากเกษตรกรไปอีก 3 ปี ในฤดูผลิต 2561/2562 และยังมีแนวคิดจะยกเลิกการรับซื้อใบยาในประเทศโดยขอให้ช่วยหาวิธีการระบายสต๊อกที่มีอยู่ออกเพราะการงดสั่งใบยาสูบนานถึง 3 ปีชาวบ้านจะไม่มีอาชีพ จึงขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหานี้เป็นการด่วนเพื่อไม่ให้ขยายวงกว้างไปมากกว่านี้

                                  "ยาสูบ" ล้นสต๊อกยาวถึงปี 66 จำต้องลดการรับซื้อ

          แหล่งข่าวจาก การยาสูบแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กรณีเกษตรกรใบยาสูบ เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลให้รับซื้อใบยาสูบ ว่า ขณะนี้พยายามทำความเข้าใจกับเกษตรกร เข้าใจสถานการณ์จริง ว่าตอนนี้ปริมาณคงคลังใบยาสูบใกล้เต็มพิกัดการจัดเก็บแล้ว ไม่สามารถจัดซื้อได้ตามความต้องการ  และหากซื้อเข้ามาจำนวนมาก และเก็บไว้นาน จะทำให้ใบยาสูบคุณภาพลดลง  อีกทั้งยังไม่สอดรับกับปริมาณจำหน่ายใบยาสูบที่ลดลงจากปีที่ผ่านมา 40-50 %  
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้  มีกลุ่มพรรคการเมืองกลุ่มหนึ่งได้รับเรื่องจากแกนนำผู้ปลูกยาสูบ ที่ประสบปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งรับปาก จะประสานให้รัฐบาล ช่วยเหลือ  รวมทั้งยังมีรายงานว่ามีนักการเมืองบางพรรรคที่มีอิทธิพลในจังหวัดแพร่และน่าน และมีโควตาใบยาสูบจำนวนมากหนุนอยู่เบื้องหลังเกษตรกรให้จัดม็อบกดดันรัฐบาลให้รับซื้อใบยาสูบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ