ข่าว

"รัฐบาล"อัดฉีดงบรับ"เลือกตั้ง"ตำบลละ 5 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รัฐบาล"ทุ่มงบพัฒนาพื้นที่นำร่อง 10 จังหวัด ให้ตำบลละ 5 แสน เสนอได้ไม่จำกัดโครงการ 

 

 

            26 กันยายน 2561 ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) 

 

            โดยบอกว่า ที่ประชุมเห็นชอนร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการสร้างเสริมชุมชนเข้มแข็ง พ.ศ. ... โดยเป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและแผนการปฏิรูปประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนระดับตำบล ซึ่งเป็นรากฐานการพัฒนาประเทศ ให้ชุมชนได้ส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริมภูมิปัญญา ฯลฯ

 

            โดยจัดให้มีสภาพัฒนาตำบล เป็นกลไกในการปรึกษาหารือ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการให้ความเห็นต่อการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมของหน่วยงานรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ สภาพัฒนาตำบล จะเป็นเวทีของชุมชน หน่วยงานราชการ  ในการรวมตัวปรึกษาหารือ ประสานงาน ดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของของสมาชิกในการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง ยั่งยืน ถือเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยในชุมชน โดยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายใน 2 เดือนนับจากนี้ 

 

            นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนและพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมชุมชน เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาคน โดยดำเนินโครงการในลักษณะกองทุนสำหรับการพัฒนาเชิงพื้นที่ เพื่อสร้างผู้นำชุมนุมที่มีศักยภาพ สร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน  เน้นให้คนมีส่วนร่วม ในการขับเคลื่อนและคัดเลือกโครงการเพื่อพัฒนาชุมชน

 

            โดยให้มีการตั้งกองทุนสำหรับการพัฒนาเชิงพื้นที่ งบประมาณเริ่มต้น 2,000 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ช่วงปีแรกจะเริ่มดำเนินการกับจังหวัดที่ยากจน 10 จังหวัด 700 ตำบล งบประมาณไม่เกินตำบลละ 500,000 บาท หนึ่งตำบลสามารถเสนอได้ไม่จำกัดโครงการ ทั้งนี้จะเสนอขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายใน 2 เดือนนี้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ