ข่าว

"บิ๊กตู่"ยันทำ"ราคาน้ำมัน"ให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"ลั่น"ประมูลแหล่งปิโตรเลียม"รัฐต้องได้มากขึ้น รับกังวลถ้าสะดุดปริมาณพลังงานในประเทศลด มีปัญหาไปหมด ยันมุ่งทำ"ราคาน้ำมัน"ให้คนไทยได้ประโยชน์สูง

 

            25 กันยายน 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงเหตุผลความจำเป็นและความชัดเจนในการผลักดันเดินหน้าประมูลสิทธิสำรวจแหล่งปิโตรเลียม 

 

 

            ทั้งนี้แม้ว่าจะมีกลุ่มที่เห็นต่างออกมาคัดค้านว่า เรื่องนี้เราทราบกันดีว่ามีระยะเวลาเท่าไหร่ในการที่หมดอายุ ซึ่งน่าประมาณอีก 3 ปีกว่า แต่จริง ๆ แล้วในการลงทุนแบบนี้มันต้องใช้เวลาเตรียมการประมาณสัก 5 ปี ในการเตรียมการส่งมอบเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆให้กับรายใหม่ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครจะได้


         

            นายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราพยายามสร้างความเข้าใจมาโดยตลอด ก็ขอให้ทุกคนเปิดใจและดูให้รอบด้าน อะไรที่ทำได้ ทำไม่ได้ สิ่งที่สำคัญที่ตนเป็นกังวลก็คือ ถ้ามันทำไม่ได้แล้วทำไม่ทัน ปริมาณแก๊ส ปริมาณน้ำมันที่เราขุดในประเทศก็จะลดลงทันที จะทำให้พลังงานเราลดลงและจะมีผลในเรื่องของอุตสาหกรรมเราไปด้วย ดังนั้น ประเด็นนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ สิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำ สิทธิประโยชน์ต่างๆ เรามุ่งหวังว่าสิทธิประโยชน์ภาครัฐจะต้องได้มากขึ้นและเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้


         
            นายกฯ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่กังวลอีกอย่างในขณะนี้ก็คืออยากให้ติดตามสถานการณ์น้ำมันโลกด้วย ทราบว่าขึ้นมา 80 กว่าเหรียญแล้ว ที่ผ่านมาราคาเพียงแค่ 50-60 เหรียญเท่านั้น ซึ่งเราใช้กองทุนพลังงานไปดูแลหลายส่วนแล้ว ถ้าขึ้นมา 80-90 เหรียญจะทำอย่างไร ตรงนี้ก็ต้องเข้าใจว่าเป็นกลไกของตลาด เราไม่ได้ใช้นำมันในประเทศได้ทั้งหมด บางส่วนขุดขึ้นมาคุณภาพก็น้อย ก็แปรรูปเป็นอย่างอื่นแล้วส่งไปข้างนอก แต่อันไหนที่ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ เราก็ใช้ในประเทศของเราเพื่อทดแทนจะได้นำเข้ามาให้น้อยลง
         


            "เราต้องดูด้วยว่าปริมาณน้ำมันเรามีเท่าไหร่ในข้อเท็จจริงที่สำรวจ ไม่ใช่เราไปฟังข้างใด ข้างหนึ่งแล้วก็มีปัญหากันไปทั้งหมด ผมก็กังวลว่าพลังงาน ถ้ามันไม่สามารถขุดเจาะได้จะทำอย่างไรในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ พอเริ่มก็ไม่ต่อเนื่อง พอไม่ต่อเนื่องก็จะทำให้สะดุด ก็จะทำให้มีปัญหากันไปหมด แต่ก็ยืนยันว่ารัฐบาลมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นที่จะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในสภาพที่คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด แล้วรัฐต้องได้ผลประโยชน์ตอบแทนมากที่สุด" นายกฯ กล่าว

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ